Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Donald Trump bất ngờ tiết lộ Trung Quốc sẽ dỡ bỏ các rào cản thương mại
Lan Chi - 09/04/2018 08:19
 
Trên trang Twitter ngày 8/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Trung Quốc sẽ dỡ bỏ các rào cản thương mại và hai nước sẽ đi đến một thỏa thuận về sở hữu trí tuệ. Donald Trump còn viết, ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình “sẽ luôn là bạn bè, bất kể điều gì xảy ra với cuộc tranh chấp thương mại giữa hai nước”.
Thế giới những ngày qua gặp nhiều xáo trộn trước những tuyên bố sốc của Tổng thống Mỹ
Thị trường thế giới gặp nhiều xáo trộn trước những tuyên bố gây sốc của Tổng thống Mỹ

Những dòng Twitter ngọt ngào trên chỉ xuất hiện vài ngày sau khi ông Trump đề nghị các quan chức Mỹ xác định thuế bổ sung trị giá 100 tỷ USD đánh vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc “do sự trả đũa không công bằng của nước này”, làm leo thang căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Mặc dù đang tranh chấp, song Tổng thống Mỹ khẳng định rằng, một thỏa thuận về sở hữu trí tuệ với Trung Quốc sẽ có nghĩa là “tương lai rộng mở cho cả hai nước”.

Được biết, sau khi Tổng thống Mỹ đề nghị Cơ quan Đại diện Thương mại Mỹ xem xét đánh thuế bổ sung trị giá 100 tỷ USD đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, Bộ Thương mại Trung Quốc đã tuyên bố rằng, nước này quyết chiến “bằng mọi giá”. Bộ này cũng cho biết, Trung Quốc sẽ giáng trả bằng mọi cách cần thiết. “Chúng tôi không muốn một cuộc chiến tranh thương mại, nhưng chúng tôi không sợ đương đầu với cuộc chiến đó”, tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc viết.

Căng thẳng giữa hai nước leo thang lên mức nguy hiểm mới, khi ngày 6/4, trên trang Twitter, Donald Trump tiếp tục công kích chính sách thương mại của Trung Quốc. “Trung Quốc, một cường quốc kinh tế, lại được coi là nước đang phát triển trong Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Do vậy, họ được hưởng nhiều lợi lộc và ưu thế, đặc biệt so với Mỹ. Liệu có ai nghĩ điều đó là công bằng. WTO không công bằng với nước Mỹ”, ông Trump viết.

Đối đầu thương mại Mỹ - Trung leo thang đã tác động mạnh đến thị trường chứng khoán Mỹ. Ngày cuối tuần qua (6/4), chỉ số Dow Jones giảm 572 điểm, trong khi chỉ số Nasdaq giảm 2,2%. Chỉ số S&P 500 giảm 1,7%.

Mỹ chuẩn bị đánh thuế bổ sung trị giá 100 tỷ USD đối với hàng Trung Quốc
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa chỉ đạo các quan chức của cơ quan Đại diện Thương mại Mỹ xem xét đánh thuế bổ sung trị giá 100 tỷ USD đối với...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư