Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Đồng sáng lập Giao hàng nhanh chia sẻ bí quyết đạt doanh thu 100 triệu USD sau 6 năm thành lập
Hồng Phúc - 06/12/2018 14:45
 
Xác định công nghệ là gien của doanh nghiệp, sau 6 năm thành lập, Công ty cổ phần Dịch vụ Giao hàng nhanh dự kiến đạt doanh thu 100 triệu USD trong năm 2018 và thu hộ các đối tác trong ngành thương mại điện tử Việt Nam khoảng 1 tỷ USD.
Dù đã đạt một số thành công nhưng Lương Duy Hoài cho rằng, không thể đoán trước tương lai của ngành logisitics hay Giao hàng nhanh.
Lương Duy Hoài cho rằng, không thể đoán trước tương lai của ngành logisitics hay Giao hàng nhanh.

Hệ thống lưu 5 triệu dữ liệu mỗi ngày

"Ngay từ đầu, đội ngũ Giao hàng nhanh xác định rõ một tiêu chí logisitcs là bài toán của công nghệ, nên đã đầu tư nghiêm túc từ đầu. Công nghệ là DNA của Giao hàng nhanh”, Lương Duy Hoài, đồng sáng lập Giao hàng nhanh chia sẻ về quá trình trở thành doanh nghiệp có doanh thu 100 triệu USD sau 6 năm thành lập.

Lương Duy Hoài hiện là Tổng giám đốc E-commerce Holding - công ty mẹ của Giao hàng nhanh.

Lương Duy Hoài cho biết, 1 đơn hàng bình quân đi qua 17 lần lưu trữ thông tin từ khi có yêu cầu giao hàng và chuyển đến tay người nhận. Hiện, Giao hàng nhanh có 250.000 đơn hàng/ngày, nếu nhân với 17 lần hệ thống lưu trữ thông tin, tương đương 5 triệu dữ liệu được lưu trữ mỗi ngày.

Độ phức tạp còn được nhân lên với sự tương tác của 20.000 nhân sự mỗi ngày.

Với mô hình giao hàng tức thời Ahamove, mỗi ngày hệ thống Giao hàng nhanh có 50.000 yêu cầu. Ngay lập tức, 50.000 yêu cầu này phải tìm được 50.000 tài xế nhận gần đó nhất để từ đó giao ngay đến tay người nhận.

Khi vận hành, mỗi ngày hệ thống Giao hàng nhanh phải có năng lực giao tiếp với các đối tác để đảm bảo hơn 5 triệu dữ liệu được lưu trữ mỗi ngày được cập nhật theo thời gian thực đến hệ thống của đối tác (người gửi, nhận hàng, tài xế...).

Ngoài ra, Giao hàng nhanh và các đối tác phải tích hợp để sử dụng chung một mã vận đơn gửi hàng. Nghĩa là khi đối tác tạo 1 yêu cầu giao hàng, thì hệ thống của 2 bên giao tiếp với nhau để tạo ra 1 mã vận đơn chung.

Từ đó, Giao hàng nhanh sẽ sử dụng chính hoá đơn của đối tác để không phải tiến hành in lại mã hoá đơn khi xử lý đơn hàng này.  Việc này giúp họ giảm 50% thời gian nhận hàng và 20% chi phí nhân công thay vì xử lý thủ công.

Lập Ahamove sau….2 tuần ngồi trên xe ôm ở Singapore

Cùng với sự bùng nổ thị trường giao nhận trong ngành F&B, Lương Duy Hoài cho biết, 1 năm sau khi ra đời, Ahamove đứng thứ 2 thị trường trong lĩnh vực giao hàng tức thời, từ năm 2016.

Một số thông tin về Giao hàng nhanh và Ahamove.
Một số thông tin về Giao hàng nhanh và Ahamove.

Và năm nay, trong khi Giao hàng nhanh đứng thứ hai thị trường giao hàng thương mại điện tử, thì Ahamove đứng đầu bảng thị trường giao hàng tức thời.

Ahamove là vận chuyển on- demand (theo nhu cầu) kết hợp cùng mô hình Hub&spoke (chuyển hàng về trung tâm giao nhận và chuyển đổi), cho việc giải quyết bài toán lượng hàng hoá thay đổi liên tục và hướng tới các đơn hàng nhỏ, giao ngay lập tức.

Nhân sự giao hàng của Giao hàng nhanh là nhân viên, còn với Ahamove - họ liên kết với hàng chục ngàn tài xế tự do.

Tổng giám đốc E-commerce Holding chia sẻ, nếu vận chuyển giao hàng truyền thống B2B có những lộ trình và lượng cầu, lịch trình cố định thì với việc giải quyết vấn đề on- demand là bất định, đặc biệt vào các dịp lễ, hội.

Cùng với đó, sự xuất hiện của các mô hình mới tạo nên những sự thay đổi chưa từng có ngành logistics.

Năm 2014, Grab xuất hiện Việt Nam và 1 năm sau đó là Uber.

Đội ngũ vận hành Giao hàng nhanh nhận thấy đây chính là mô hình công nghệ sẽ làm thay đổi ngành logistics trong tương lai.

“Chúng tôi từng bay Singapore, rồi dành 2 tuần chỉ trả tiền và ngồi trên xe giao hàng của Grab để biết họ hoạt động, tương tác với khách hàng như thế nào. Sau đó, chúng tôi quay về Việt Nam để xây dựng Ahamove vì xác định rõ, trước sau gì thì đây cũng sẽ là mô hình mới làm thay đổi thị trường logistics. Hoặc mình tự xây dựng được lợi thế cạnh tranh này, hoặc sẽ thua ngay trên sân nhà”, Lương Duy Hoài chia sẻ.

Hiện tại, Ahamove và Grabexpress là 2 đội dẫn đầu trong mảng giao hàng tức thời.

Ahamove giúp Giao hàng nhanh nhận ra, thị trường giao hàng tức thời đang ngày càng “nóng” trong các thành phố lớn, và mô hình này kết hợp Giao hàng nhanh để linh hoạt xử lý lượng đơn hàng tăng, giảm liên tục của thương mại điện tử.

Theo Hoài, rất khó để có một công thức đầu tư chung cho tất cả các doanh nghiệp trong ngành logistics, bởi mô hình hoạt động không giống nhau.

Giao hàng nhanh hoạt động theo mô hình 3PL (Third Party Logistics - thay chủ hàng thực hiện và quản lý các dịch vụ logistics) nên rất khác so với mô hình doanh nghiệp thương điện tử, bán lẻ, hay phân phối khi đầu tư vào logisitics.

3PL sẽ phải giải bài toán, tối ưu năng suất khi mỗi ngày sẽ phải nhận hàng hoá tại vài chục ngàn địa điểm và giao đến ngần ấy điểm nhận. Khi đó, nhu cầu và xu hướng mới của thị trường là mọi người mua trực tiếp mọi món hàng nhỏ nhất cũng có thể giải quyết.

“Trong môi trường kinh doanh đang thay đổi nhanh chóng, chúng ta thường sẽ không thể giới hạn được một cách rõ ràng mình làm ngành gì mà cũng sẽ có nhiều mảng phải tương tác với các đội khác. Nhu cầu kết nối, tích hợp và tối ưu quy trình và hệ thống sẽ là một sức mạnh quan trọng cần có”, Lương Duy Hoài chia sẻ.

Nguyễn Phương Chi, CEO Công ty Nội thất SMA: Độc và lạ, chậm mà chắc
Lựa chọn sản phẩm chủ đạo là đồ nội thất thiết kế mang phong cách Bắc Âu, nhưng được tối ưu hóa về nhân trắc học và nguyên vật liệu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư