Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
DongA Bank đòi Trần Phương Bình và đồng phạm bồi thường hàng nghìn tỷ đồng
Vi Nguyễn - 30/11/2018 09:26
 
Trong vụ án Trần Phương Bình, cựu Tổng giám đốc DongA Bank – DAB và đồng phạm gây thiệt hại hơ 3.600 tỷ đồng tại DAB thì DAB được xác định là nguyên đơn dân sự trong vụ án, có mặt tại tòa, đại diện DAB cho rằng thống nhất với kết luận điều tra cũng như nội dung cáo trạng nêu về hành vi vi phạm của các bị cáo, gây thiệt hại cho DAB hơn 3.608 tỷ đồng.

Cụ thể, ngoài khoản tiền gốc hơn 3.600 tỷ đồng bị ông Trần Phương Bình và đồng phạm làm thất thoát, DAB còn mất lượng lớn tiền lãi phát sinh.

Dựa vào cáo trạng, DAB tính tổng thiệt hại mà ông Bình phải có trách nhiệm bồi thường là hơn 219 tỷ và hơn 66.000 lượng vàng . Ngoài ra, do DAB là ngân hàng huy động cho vay tiền tệ, nên DAB yêu cầu tính lãi cho các hành vi vi phạm của các bị cáo.

.
.

Theo đó, lãi về tiền là 1.888 tỷ, lãi về vàng là 6.620 lượng vàng tính tới thời điểm 30/9/2018. Đây là thời điểm DAB nhận quyết định đưa ra vụ án ra xét xử.

Trước câu hỏi của luật sư ông Bình về phương pháp tính thiệt hại của DAB: “Tài sản thất thoát còn hiện hữu bằng nghĩa vụ thông qua hợp đồng dân sự, thương mại có thể thu hồi thì có bị xem là thất thoát không”, đại diện DAB cho biết, đã chứng minh rõ qua quá trình điều tra và cáo trạng Viện kiểm soát.

Số liệu thiệt hại là số liệu bị thất thoát dựa vào văn bản kiểm quỹ trên thực tế. Vàng ngoại tệ nằm trong tổng số quỹ bị lệch thực tế, bị mất nên DAB xem đó là thiệt hại. Do vậy, nguyên đơn dân sự là DAB yêu cầu được bồi thường.

Tuy nhiên, trả lời câu hỏi của luật sư về những cổ phần DAB Bình đứng tên mua với tư cách Bình và người thân đang bị kê biên, hiện DAB quản lý có bị xem là tài sản bị chiếm đoạt không thì phía đại diện DAB cho biết, cơ quan điều tra đã yêu cầu trưng cầu giám định những tài sản này.

Nhưng do những cổ phiếu DAB chưa được đăng ký giao dịch trên sàn chứng khoán nên không thể xác định được giá trị thực tế để tính thiệt hại.

Vũ "nhôm" và Trần Phương Bình gây thất thoát tiền tại DongA Bank ra sao?
Theo công bố cáo trạng tại phiên xử vụ án lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư