-
TP.HCM đề nghị BVEC tháo dỡ trạm thu phí Quốc lộ 51 vì có nguy cơ đổ sập -
Gỡ vướng pháp lý để bảo đảm nguồn cung vật liệu xây dựng cho TP.HCM -
Đầu tư dự án trọng điểm, lĩnh vực then chốt - nền tảng để Cần Thơ tăng tốc phát triển -
TP.HCM cần thu hút nguồn lực tư nhân để phát triển không gian công cộng -
Hòa Phát có thêm khu công nghiệp hơn 230 ha tại Hưng Yên -
Trạm biến áp 500 kV Pleiku 2 hoàn tất nâng công suất lên 1.800 MVA
Theo Báo cáo kinh tế TP.HCM tháng 1/2021, khối lượng thực hiện dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng đạt khoảng 90%, nhưng đang đứng trước nguy cơ tạm ngừng vì vướng mắc các thủ tục pháp lý.
Giữa tháng 1/2021, Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 (nhà đầu tư dự án) có văn bản gửi UBND TP.HCM, đề cập về thiệt hại do dự án chống ngập có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) bị ngưng thi công.
Theo phụ lục hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) ký ngày 18/11/2019 giữa UBND TP.HCM và nhà đầu tư, thời gian thực hiện hợp đồng hết hạn vào ngày 26/6/2020, nhưng đến nay, UBND Thành phố vẫn chưa ký kết phụ lục hợp đồng gia hạn.
Vì vậy, dự án không có cơ sở pháp lý tiếp tục triển khai.
![]() |
| Cống Bến Nghé hiện đã đạt 94%, trong đó đã thi công xong phần thân cống và đang lắp đặt cửa vang cống (ảnh: TN) |
Việc chậm ký phụ lục hợp đồng được cho là hai bên chưa thống nhất phương án thanh toán cho dự án. Trước đây, Chính phủ cho phép TP.HCM thanh toán dự án bằng đất, nếu hết đất trả bằng tiền.
Sau đó, TP.HCM đề xuất 15% trả bằng đất, còn lại trả bằng tiền, nhưng Chính phủ không đồng ý.
Phía chủ đầu tư cho biết, chính quyền thành phố chỉ đạo không dừng dự án, nhưng do phụ lục hợp đồng chưa được ký, khiến họ lúng túng, không biết xử lý như thế nào.
Trong khoảng thời gian công trình bị dừng (từ 15/11-15/12/2020), chủ đầu tư thống kê dự án thiệt hại 45 tỷ đồng từ chi phí nhân công, máy móc, thuê kho bãi bảo quản thiết bị chưa lắp đặt, chi phí lãi vay,...
Để giải quyết vướng mắc của dự án, Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 kiến nghị UBND thành phố sớm đăng ký làm việc với Ngân hàng Nhà nước để dự án tiếp tục thực hiện. Bởi ngoài thiệt hại về kinh tế, dự án khi đã bị dừng muốn thi công trở lại sẽ mất hơn 5 tháng do phải qua nhiều thủ tục.
Đến nay, Ngân hàng BIDV cấp vốn cho dự án hơn 7.000 tỷ đồng, tương đương 80% giới hạn số tiền được phê duyệt cho vay.
Dư nợ đến hạn phải trả của dự án vào ngày 15/11/2020 gần 2.640 tỷ đồng. BIDV và nhà đầu tư gửi công văn cho UBND thành phố về bố trí thanh toán dư nợ đến hạn phải trả.
Phía Trung Nam cho rằng, đến nay, UBND thành phố vẫn chưa có thông tin rõ ràng về việc thanh toán quỹ đất cho Nhà đầu tư theo quy định của Hợp đồng BT đã ký kết.
Chủ đầu tư dự án cho rằng, nếu những vướng mắc về pháp lý hay mặt bằng không được tháo gỡ, sẽ có rất nhiều hệ lụy đi kèm.
Dự án tạm dừng sẽ ảnh hưởng đến nhiệm vụ giảm ngập của UBND Thành phố, điều này đồng nghĩa với việc Thành phố không hoàn thành các cam kết và nhiệm vụ đã được giao.
Đồng thời, dự án tạm dừng sẽ gây mất lòng tin của người dân vào chính quyền Thành phố vì đã lỡ hẹn suốt nhiều năm qua.
Hồi tháng 4/2018, dự án phải dừng thi công gần một năm do BIDV không giải ngân vốn tái cấp, vì UBND Thành phố chưa ký xác nhận báo cáo thanh toán của dự.
![]() |
| Ngoài dự án chống ngập với tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, dự án cầu Thủ Thiêm 2 (trong ảnh) cũng đang ngừng thi công (Ảnh: Lê Toàn). |
Dự án chống ngập với tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng ở TP.HCM được khởi công giữa năm 2016, gồm 6 cống ngăn triều lớn (khẩu độ 40-160 m) là Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định và 7,8 km đê kè ven sông Sài Gòn từ Vàm Thuật đến Sông Kinh với các cống nhỏ khẩu độ dưới 10 m.
Địa điểm xây dựng thuộc quận 1, 4, 7, 8, huyện Nhà Bè và Bình Chánh.
Ngoài dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng, TP.HCM còn có 3 công trình trọng điểm khác ở thời điểm hiện tại là dự án tuyến đường sắt Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, dự án tuyến đường sắt Metro số 2 và dự án cầu Thủ Thiêm 2 nối quận 1 với quận 2.
Trong đó, dự án cầu Thủ Thiêm 2 nối quận 1 với quận 2 cũng đang ngừng thi công, chờ kết quả giải quyết vướng mắc liên quan đến việc chưa xác nhận được khối lượngvà giá trị thực hiện để cung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất làm tài sản đảm bảo nguồn vay cho dự án.
Cầu Thủ Thiêm 2 có tổng vốn đầu tư xây dựng 3.082 tỷ đồng do Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Đại Quang Minh là chủ đầu tư dự án theo hình thức BT.
Đây được xem là công trình giao thông trọng điểm và là điểm nhấn kiến trúc khu trung tâm của TP.HCM. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng trước ngày 30/4/2020.
Việc giải phóng mặt bằng cho dự án tuyến đường sắt Metro số 2 cơ bản hoàn tất thủ tục bồi thường 601/603 trường hợp (đạt 99,67%), đang di dời hạ tầng kỹ thuật trên toàn tuyến Metro số 2 đi qua để kịp khởi công xây dựng trong năm 2021.
Và dự án tuyến đường sắt Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên dự kiến được hoàn thành vào quý II/2021 và khai thác toàn tuyến vào cuối năm nay.
-
Hòa Phát có thêm khu công nghiệp hơn 230 ha tại Hưng Yên -
Trạm biến áp 500 kV Pleiku 2 hoàn tất nâng công suất lên 1.800 MVA -
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
Hưng Yên điều chỉnh ranh giới, mở rộng ngành nghề Cụm công nghiệp Nam Hà -
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
Gia Lai có 13 dự án chậm tiến độ, vướng mắc, có nguy cơ thất thoát, lãng phí -
Đầu tư 3.340 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 1 qua TP. Cần Thơ và tỉnh Cà Mau
-
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt -
Thế hệ doanh nhân công nghệ mới: Mảnh ghép quan trọng trong chu trình chuyển đổi công nghệ ở cấp doanh nghiệp -
Pebsteel bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất lớn tại Nhà máy dệt sợi Trường Phú -
Các doanh nghiệp Việt được vinh danh “Asia Pacific Award” 2025 tại Thượng Hải -
SeABank thông báo mời thầu -
SABECO thắng lớn tại loạt giải thưởng bia quốc tế, củng cố chiến lược nâng cấp sản phẩm và mở rộng thị phần cao cấp


