Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Dự án Mũi Dinh EcoPark vướng đất quy hoạch ti tan
Việt Hương - 21/10/2018 11:34
 
UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị chấp thuận chủ trương cho phép tỉnh này giao lại 88ha đất nằm trong phạm vi thực hiện dự án Mũi Dinh Ecopark mà trước đó đã thuộc quy hoạch thăm dò, khai thác titan.

Dự án Khu du lịch Mũi Dinh EcoPark nằm ở xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam với diện tích trên 766 ha, tổng vốn đầu tư trên 4.725 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Mũi Dinh EcoPark làm chủ đầu tư.

Phối cảnh đại Dự án du lịch lớn nhất Đông Nam Á - Mũi Dinh EcoPark tại Ninh Thuận
Phối cảnh đại dự án du lịch lớn nhất Đông Nam Á - Mũi Dinh EcoPark với tổng vốn gần 5.000 tỷ đồng tại Ninh Thuận

Dự án bao gồm các khu nghỉ dưỡng, các khách sạn, khu công viên vui chơi giải trí; khu thương mại - dịch vụ tập trung; khu công viên đồi cát bảo tồn; khu bến du thuyền và các khu chức năng đặc thù khác. Theo dự kiến, một số hạng mục giai đoạn 1 (khu công viên nước, khu bảo tồn công viên cát và du lịch sa mạc, khu trung tâm tiếp đón khách, khu du lịch nhà hàng và thể thao biển, khu mua sắm, câu lạc bộ thể thao, khu khách sạn bờ biển…) sẽ đưa vào sử dụng cuối năm 2018; toàn bộ dự án dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 6/2022. 

Tuy nhiên, khi đại dự án này thực hiện thì vướng phải 88ha đất mà trước đó Chính phủ đã quy hoạch cho việc thăm dò, khai thác titan. Tạo điều kiện cho các dự án trọng điểm, UBND tỉnh Ninh Thuận mới đây đã có văn bản gửi Thủ tướng đề nghị chấp thuận chủ trương cho phép tỉnh Ninh Thuận giao 88ha đất thuộc quy hoạch thăm dò, khai thác titan trên địa bản tỉnh này để làm dự án du lịch Mũi Dinh Ecopark.

Cụ thể, theo phạm vi ranh giới của dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư có 88ha nằm trong vùng lõi của dự án, được quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác chế biến và sử dụng quặng titan giai đoạn đến năm 2020 có xét đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trước đó.

UBND tỉnh Ninh Thuận cho rằng, phần diện tích 88ha này nằm dọc theo bờ biển, không có nguồn nước phục vụ khai thác, đồng thời việc khai thác quặng titan tại khu vực này không thể tổ chức khai thác được do công nghệ lạc hậu, nhiều tác động môi trường… Đây là lý do mà Ninh Thuận kiến nghị Thủ tướng trước mắt chấp thuận chủ trương cho phép tỉnh được giao 88ha đất nói trên cho nhà đầu tư; đồng thời chấp thuận điều chỉnh 88ha đất quy hoạch tintan này vào khu vực dự trữ không thời hạn. Sau khi có Quyết định quy hoạch khu dự trữ khoáng sản titan, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành hoàn chỉnh lại thủ tục giao đất theo đúng quy định pháp luật.

Được biết, Dự án resort “khủng” Mũi Dinh EcoPark sau khi được chính phủ Việt Nam chấp thuận, dự án đang tiến hành xây dựng một khu nghỉ mát sinh thái khổng lồ trên bờ biển Việt Nam. Chapman Taylor, một công ty thiết kế nhà máy điện toàn cầu đặt tại Băng Cốc thiết kế, khu nghỉ mát khổng lồ này mặc dầu có quy mô lớn nhưng nhà thiết kế rất cẩn thận từ khâu nghiên cứu các vật liệu truyền thống đến thẩm mỹ nhằm đảm bảo dự án phản ánh được lịch sử địa phương và cũng không ảnh hưởng đến hệ sinh thái ở khu vực.

Mũi Dinh EcoPark sẽ hoàn thành một số hạng mục giai đoạn 1 và đưa vào sử dụng cuối năm 2018; toàn bộ dự án dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 6/2022.

Chính phủ chỉ đạo dừng các dự án khai thác titan tại Ninh Thuận
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có quyết định tạm dừng việc khai thác các dự án titan tại Ninh Thuận, đồng ý chủ trương phát triển địa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư