Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 16 tháng 10 năm 2024,
Dự kiến ngày mai, tuyên án vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2
Việt Dũng - 16/10/2024 09:19
 
Dự kiến ngày mai (17/10), Tòa án Nhân dân TP.HCM tuyên án đối với bà Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng 33 bị cáo khác.

Bà Trương Mỹ Lan xin giảm nhẹ hình phạt

Trong vụ án này, Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) bị truy tố về 3 tội danh là “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền”, “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”.

Tại tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan đề nghị Hội đồng xét xử xem xét về việc bà không sử dụng tiền của Ngân hàng SCB, không có ý thức chiếm đoạt.

sadasdsa
Bị cáo Trương Mỹ Lan, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát trong giai đoạn 1 của vụ án.


Đối với nội dung này, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM (Viện Kiểm sát) cho rằng, qua tài liệu, chứng cứ vụ án và kết quả xét hỏi, tranh luận cùng lời khai của bị cáo Bùi Văn Dũng (lái xe của Trương Mỹ Lan) đã chứng minh, tất cả tiền rút ra từ SCB được chở về nhà bà Lan hoặc để trả nợ.

Cụ thể, số tiền mà bị cáo Bùi Văn Dũng chở từ SCB thông qua Trần Thúy Ái có nguồn gốc từ trái phiếu Công ty cổ phầnTập đoàn đầu tư An Đông (Công ty An Đông) và Công ty cổ phần Dịch vụ - Thương mại TP.HCM (Công ty Setra). Bị cáo Dũng cũng đã khai tại tòa, việc chở tiền đi trả nợ cho các cá nhân đều thực hiện theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan.

Theo Viện Kiểm sát, bị cáo Trương Mỹ Lan là người đưa ra chủ trương, chỉ đạo phát hành trái phiếu, những người còn lại đều làm việc theo từng giai đoạn theo sự chỉ đạo của bà Lan. Bên cạnh đó, bị cáo Lan còn chỉ đạo các bị cáo khác nộp rút chứng từ "khống". Sử dụng tiền phát hành trái phiếu trái mục đích, sử dụng nguồn tiền gói trái phiếu sau trả lãi số tiền phát hành trái phiếu trước… Qua đó, thể hiện khả năng mất thanh toán của các công ty phát hành trái phiếu và ý thức chiếm đoạt của bà Lan.

Liên quan đến nội dung, bị cáo Trương Mỹ Lan đồng ý dùng toàn bộ tài sản để khắc phục hậu quả. Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, đây mới chỉ là phương án, chủ trương bằng lời nói, cần thêm thời gian để có kết quả.

Nhận định về vị trí và vai trò của bị cáo Lan trong vụ án, Viện Kiểm sát cho hay, bị cáo Lan có vai trò cao nhất, chịu trách nhiệm toàn bộ. Các bị cáo khác chỉ làm theo chỉ đạo của cấp trên, làm công hưởng lương và làm theo từng công việc cụ thể được giao.

Cụ thể, các bị cáo trong vụ án được sắp xếp làm việc tại những công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB, đảm nhiệm công việc nhất định và phối hợp, làm việc với nhau trong thời gian dài theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan hoặc cấp trên.

Hành vi của các bị cáo là tiền đề để cho bị cáo khác thực hiện chuỗi hành vi phạm tội khép kín, sử dụng tiền do phạm tội mà có và giúp sức cho bị cáo Trương Mỹ Lan phạm tội. Xâu chuỗi tình tiết vụ án, các bị cáo đều phạm tội với vai trò đồng phạm với Trương Mỹ Lan là có căn cứ.

Từ đó, Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan mức chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 12 - 13 năm tù tội Rửa tiền, 8 - 9 năm tù tội Vận chuyển trái phép tiền tệ, tổng hình phạt là chung thân.

Nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, bị cáo Trương Mỹ Lan cho rằng, mức án tù chung thân mà Viện Kiểm sát đề nghị là quá nghiêm khắc. Bà Lan nói mình luôn tìm cách để bồi thường thiệt hại cho tất cả các trái chủ.

Theo bà Lan, số tiền thu được từ phát hành trái phiếu SCB không sử dụng được bao nhiêu vì phải chi trả nhiều khoản khác. Bà Lan cho rằng không chiếm đoạt tài sản của các bị hại, bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình và 33 đồng phạm trong vụ án để sớm trở về với gia đình, làm lại cuộc đời.

Nhiều bị cáo tích cực hợp tác

Để bảo đảm nghĩa vụ bồi thường của vụ án, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên giữ nguyên sự tự nguyện khắc phục hậu quả vụ án, tịch thu hơn 1.749 tỷ đồng mà các bị cáo khác trong vụ án đã tự nguyện nộp khắc phục để khấu trừ nghĩa vụ bồi thường của bị cáo Lan. 

Bên cạnh đó, Viện Kiểm sát đề nghị tịch thu tài sản, đồ vật đối với các bị cáo liên quan đến hành vi phạm tội; hoàn trả tài sản cho những người không liên quan đến hành vi phạm tội; tịch thu, tiếp tục kê biên, phong tỏa bất động sản, tài khoản, cổ phần, cổ phiếu của bị cáo Trương Mỹ Lan; gỡ bỏ các biện pháp kê biên, phong tỏa cổ phần, tài khoản bất động sản đối với các bị cáo không phải chịu nghĩa vụ bồi thường trong vụ án.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM tại phiên tòa
Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM tại phiên tòa.


Cũng theo Viện Kiểm sát, các phụ lục thống kê tài sản kèm theo kết luận điều tra số 13 ngày 29/5/2024 của Bộ Công an được xác định là các quan hệ dân sự. Đối với các quan hệ dân sự còn lại này, Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết theo quy định của pháp luật, sao cho bảo đảm nghĩa vụ thi hành án của các bị cáo. 

Viện Kiểm sát cũng đề nghị tòa xem xét trách nhiệm về hành vi cũng như phân hóa vai trò, tính chất và mức độ phạm tội của từng bị cáo. Đặc biệt, xem xét thêm tình tiết giảm nhẹ đối với những bị cáo đã tích cực hợp tác với cơ quan điều tra.

Đơn cử, bị cáo Chu Lập Cơ (chồng bị cáo Lan), được đánh giá là người đã tích cực hợp tác với cơ quan chức năng trong quá trình điều tra và xét xử, thể hiện thái độ thiện chí, nỗ lực khắc phục hậu quả vụ án. Bị cáo Cơ đã khắc phục hoàn toàn thiệt hại do hành vi rửa tiền của mình gây ra, hơn 33 tỷ đồng.

Ngoài ra, các bị cáo Phan Chí Luân (cựu nhân viên Tập đoàn Vạn Thịnh Phát), Trần Thị Thúy Ái (cựu kiểm soát viên ngân quỹ SCB) và Trương Thị Kim Lài (cựu kế toán Công ty An Đông) đã chủ động nộp khắc phục hậu quả vụ án với số tiền từ 10-20 triệu đồng. 

Dù đây là số tiền nhỏ, không đáng kể so với hậu quả nghiêm trọng của vụ án nhưng so với hoàn cảnh khó khăn về kinh tế của các bị cáo này, Viện Kiểm sát nhận thấy hành động này thể hiện tinh thần khắc phục hậu quả của các bị cáo. Từ đó, đề xuất giảm thêm 1 năm tù so với mức đề nghị trước đó cho mỗi bị cáo.

Nói lời sau cùng, bà Trương Mỹ Lan xin tòa xem xét cứu giúp
Không chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét cho bản thân, bị cáo Trương Mỹ Lan còn xin tòa xem xét cho các bị cáo khác được hưởng mức án nhẹ nhất có...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư