Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đưa công nghệ đổi mới sáng tạo đến gần hơn với cuộc sống
Kỳ Thành - 10/01/2021 09:42
 
Hoạt động đổi mới sáng tạo có thể thực hiện hàng ngày, hàng giờ, trong những hoạt động từ đơn giản đến phức tạp của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp…
.
Đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

“Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là chìa khóa để Việt Nam bước vào kỷ nguyên phát triển nhanh và bền vững. Bất kỳ quốc gia nào chậm chân trên con đường này thì không thể thành công”. Đây là nhận định của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, được ông nhấn mạnh tại nhiều diễn đàn trong thời gian qua.

Từ quan điểm đó, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã được thành lập cuối năm 2019. Nhưng khác với các đơn vị, trung tâm đang hướng đến ươm mầm, hỗ trợ phát triển công nghệ, NIC được kỳ vọng là nơi kết nối, đưa những ý tưởng, công nghệ sáng tạo tiếp cận nhanh hơn, gần hơn với cuộc sống.

NIC mang tầm cơ quốc gia, phục vụ lợi ích chung của đất nước, từ đó tạo đà phát triển nhanh, bền vững thông qua kết nối các trung tâm đổi mới sáng tạo trong và ngoài nước qua mạng lưới các nhà khoa học, chuyên gia công nghệ tiêu biểu cho thế hệ tài năng, trí thức người Việt đang học tập và làm việc ở trong và ngoài nước, các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu…

Để cụ thể hóa tầm nhìn này, Triển lãm Quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2021 (Vietnam International Innovation Expo 2021 - VIIE 2021) sẽ được tổ chức trong 2 ngày 9 - 10/1, với sự góp mặt của hơn 150 gian hàng giới thiệu, trưng bày, trình diễn các giải pháp công nghệ trong lĩnh vực đô thị thông minh, nhà máy thông minh, camera AI, công nghệ số, máy bay nông nghiệp, công nghệ thực tế ảo… giúp doanh nghiệp, người dân tiếp cận gần hơn với công nghệ đổi mới sáng tạo.

Đây là triển lãm quốc tế đầu tiên về đổi mới sáng tạo, kết nối các chủ thể của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, nhằm thúc đẩy tăng trưởng dựa trên nền tảng khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Theo Ban Tổ chức, nhiều giải pháp, sản phẩm công nghệ ấn tượng được giới thiệu tại Triển lãm, như tay máy trợ lực hỗ trợ có tỷ trọng nâng 300 kg, robot vận chuyển hàng trong xưởng, tua-bin điện gió ngoài khơi, máy bay không người lái hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn, chip 5G sản xuất tại Việt Nam, robot trong phòng chống Covid-19.

Trong khuôn khổ sự kiện, các hoạt động hội thảo, tọa đàm cũng được tổ chức, tập trung vào các vấn đề đổi mới sáng tạo trong các doanh nghiệp dẫn đầu, vai trò dẫn dắt hướng đến nền kinh tế số 2030; người tiêu dùng thông minh trong kỷ nguyên 4.0; kinh doanh thông minh trong bối cảnh chuyển đổi số; phát triển Trung tâm Đổi mới sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế...

Ông Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, điểm đặc biệt của triển lãm lần này là hội tụ đầy đủ chủ thể tham gia trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, gồm quỹ đầu tư trong nước và quốc tế, các tập đoàn lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, các viện, trường có nền tảng nghiên cứu lớn, hợp tác xã, từ đó có cơ hội kết nối và phát triển đa chiều. "Năm 2021 là năm bản lề để thực hiện chiến lược đổi mới sáng tạo, tận dụng cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để bứt phá, thay đổi tư duy và văn hóa đổi mới sáng tạo", ông Đông nói.

Theo các chuyên gia, Việt Nam đã đạt được thành tích ấn tượng về phát triển kinh tế - xã hội. Thành tích phát triển kinh tế đã giúp nâng cao thu nhập và giảm nghèo, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân.

Tuy nhiên, Việt Nam “đang đứng trước ngã rẽ quan trọng” trong bối cảnh quốc tế bị ảnh hưởng lớn bởi Covid-19. Nguồn tăng trưởng trước đây đang suy giảm, làm tăng nguy cơ rơi vào bẫy thu nhập trung bình.

Do đó, đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Theo Thứ trưởng Trần Duy Đông, đổi mới sáng tạo không chỉ là những gì cao siêu, mà còn là những sáng kiến mới, những nỗ lực sáng tạo vì cộng đồng, những sáng kiến nhỏ có ích cho cộng đồng. Đổi mới sáng tạo là những nỗ lực liên tục, bền bỉ, được chứng minh qua hành động cụ thể.

“Hoạt động đổi mới sáng tạo có thể thực hiện hàng ngày, hàng giờ, trong những hoạt động từ đơn giản đến phức tạp của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Tư duy đổi mới sáng tạo cần được trang bị và khuyến khích trong mỗi người dân, để người dân vừa là đối tượng của các chính sách thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nhưng cũng đồng thời là chủ thể chính của các hoạt động đổi mới sáng tạo”, Thứ trưởng Trần Duy Đông nói.

Tiên phong đưa Việt Nam thành trung tâm của đổi mới sáng tạo
Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) đang chuẩn bị được xây dựng, từng bước hiện thực hóa khát vọng đưa Việt Nam trở thành một trung...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư