Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Dừng triển khai Dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn TP.Bắc Giang – Chũ
Anh Minh - 07/01/2018 07:24
 
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép dừng triển khai Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn Tp. Bắc Giang - Chũ, tỉnh Bắc Giang theo hình thức Hợp đồng BOT.
Một đoạn Quốc lộ 31 qua Bắc Giang
Một đoạn Quốc lộ 31 qua Bắc Giang

Lý do khiến Bộ GTVT đề xuất dừng là do đây là tuyến đường độc đạo nếu triển khai theo hình thức BOT, hoàn vốn đầu tư thông qua thu phí (vé) sử dụng đường bộ sẽ không có lựa chọn khác cho người dân.

Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng xem xét bố trí nguồn vốn ngân sách trung hạn trong giai đoạn 2016 ÷ 2020 để sớm triển khai thực hiện đầu tư  nâng cấp Quốc lộ 31 theo quy hoạch; đồng thời, bố trí vốn thanh toán cho các khoản chi phí đã thực hiện, bao gồm cả các khoản chi phí hợp lý mà nhà đầu tư đã thực hiện phù hợp với quy định của pháp luật.

Được biết, Dự án tổng chiều dài tuyến khoảng 36,41km, tổng mức đầu tư 1.319,36 ty đồng do Công ty Cổ phần Đầu tư Khai Thác Cảng, Công ty Cổ phần tập đoàn quốc tế Đông Á là nhà đầu tư.

Về tham vấn ý kiến các cơ quan, tổ chức và người dân vùng dự án, Bộ GTVT cho biết là UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức lấy ý kiến tham vấn của: Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang; Thường trực HĐND tỉnh, UBMTTQ tỉnh, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh, Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường tỉnh; HĐND, UBND, UBMTTQ các huyện Lạng Giang, Lục Nam, Lục Ngạn và thành phố Bắc Giang là những địa phương có tuyến dự án đi qua.

Ngày 14/6/2017, UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản số 98/UBND-GT báo cáo kết quả tham vấn: các cơ quan, tổ chức được tham vấn đồng tình, nhất trí với chủ trương tiếp tục triển khai Dự án.

Theo UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, khi Dự án được triển khai người dân vẫn có lựa chọn khác để lưu thông trên ĐT 293 (đường Tây Yên Tử) chạy song song với Quốc lộ 31, kết nối với thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn qua tuyến ĐT289 kéo dài (dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2018) và kết nối với thị trấn An Châu, huyện Sơn Động qua ĐT291 hiện có. Đoạn giữa 2 trạm thu phí có thể đi theo Quốc lộ 37 mà không mất phí.

Tuy nhiên,  để nghiêm túc thực hiện Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21/10/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về một số nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh -Chuyển giao (BOT); đồng thời, để thực hiện tốt phương châm hành động “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả” theo tinh thần Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2018 của Chính phủ, Bộ GTVT quyết định dừng Dự án BOT Quốc lộ 31.

Trước đó, cũng với lý do tương tự, Bộ GTVT cũng đã dừng thực hiện Dự án BOT Quốc lộ 30 nối Tiền Giang – Đồng Tháp nhằm chấn chỉnh những bất cập trong hình thức đầu tư đối tác công tư phát triển hạ tầng giao thông.

Bộ Giao thông đề nghị nhà đầu tư dừng nghiên cứu Dự án BOT cải tạo, nâng cấp luồng cửa sông Trà Lý
Bộ Giao thông vận tải cho rằng Dự án cải tạo, nâng cấp luồng cửa sông Trà Lý theo hình thức hợp đồng BOT là không có tính khả thi trong giai đoạn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư