Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Dược Cửu Long khuấy động nhóm cổ phiếu dược
Chí Tín - 28/12/2017 10:29
 
Việc Công ty cổ phần Dược Cửu Long (mã DCL, sàn HOSE) đạt thỏa thuận phát hành trái phiếu chuyển đổi cho đối tác ngoại đã tạo sự hưng phấn cho nhà đầu tư không chỉ với mã cổ phiếu này, mà với cả nhóm cổ phiếu dược đang niêm yết.
.
Dự án Nhà máy sản xuất thuốc ung thư Benovas là dự án sản xuất thuốc ung thư đầu tiên ở Việt Nam. Ảnh minh họa

Tập trung vào dự án lớn

Mới đây, Dược Cửu Long đã đạt được thỏa thuận phát hành 20 triệu USD trái phiếu chuyển đổi cho Rhinos Asset Management (Hàn Quốc). Lãi suất trái phiếu là 1%/năm (tính theo USD), giá chuyển đổi 25.000 đồng/cổ phiếu trong trường hợp không bị pha loãng trước thời gian chuyển đổi (việc pha loãng không bao gồm phát hành cổ phiếu thưởng ESOP cho cán bộ, công nhân viên). Nếu có pha loãng trước thời gian chuyển đổi, giá chuyển đổi sẽ được điều chỉnh lại tương ứng mức độ pha loãng, phù hợp các điều kiện của trái phiếu.

Sau 1 năm kể từ ngày phát hành trái phiếu, toàn bộ hoặc một phần số lượng trái phiếu phát hành được chuyển đổi thành cổ phiếu DCL của Dược Cửu Long, với giá trị chuyển đổi tối thiểu 5 triệu USD và tối đa là 20 triệu USD.

Theo ông Nguyễn Văn Sang, Chủ tịch HĐQT Dược Cửu Long, từ khi trở thành công ty thành viên của Công ty cổ phần Tập đoàn F.I.T, Dược Cửu Long đã có mục tiêu rõ ràng hướng tới một công ty dược hàng đầu Việt Nam. Trong đó, Công ty đang và sẽ tập trung mạnh vào nhiều dự án đầu tư lớn. Một trong số đó là Dự án Xây mới nhà máy sản xuất viên nang rỗng thứ 3, với mục tiêu trở thành nhà cung cấp viên nang rỗng chiếm thị phần lớn nhất (40%) tại Việt Nam. Dự kiến, giai đoạn I của Dự án sẽ hoàn thành vào quý I/2018.

Ngoài ra, một dự án khác của Dược Cửu Long cũng đang cần nguồn vốn lớn là Dự án Nhà máy sản xuất thuốc ung thư Benovas. Đây là dự án sản xuất thuốc ung thư đầu tiên ở Việt Nam, được triển khai từ năm 2017, với tổng mức đầu tư 1.000 tỷ đồng.

Tạo đà cho cổ phiếu dược

Rhinos Asset Management là một quỹ đầu tư khá cẩn trọng trong việc lựa chọn mục tiêu đầu tư. Việc quỹ này rót vốn vào Dược Cửu Long không chỉ tạo đà cho cổ phiếu DCL, mà còn có thể lan tỏa sức nóng sang các cổ phiếu dược khác.

Trong một tháng qua, cổ phiếu DCL đã có nhịp tăng khá từ mốc dưới 22.000 đồng/cổ phiếu lên 24.500 đồng/cổ phiếu.

Trong 1 tháng qua, cổ phiếu DCL đã có nhịp tăng khá từ mốc dưới 22.000 đồng/cổ phiếu lên 24.500 đồng/cổ phiếu hiện nay. Tương tự, giá cổ phiếu DHG của Công ty cổ phần Dược Hậu Giang đã tăng từ mốc dưới 100.000 đồng/cổ phiếu lên khoảng 115.000 đồng/cổ phiếu; cổ phiếu OPC của Công ty cổ phần Dược phẩm OPC đã tăng giá từ 55.000 đồng/cổ phiếu lên 62.000 đồng/cổ phiếu…

Đánh giá thực trạng nhóm cổ phiếu dược, ông Hoàng Huy, Trưởng phòng Phân tích Doanh nghiệp (thuộc Công ty cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam) cho biết, Nghị định số 54/2017/NĐ-CP có hiệu lực từ tháng 7/2017 đã có nhiều điều khoản hỗ trợ tốt hơn cho các doanh nghiệp dược trong nước.

Các công ty dược trong nước cũng đã thực hiện nâng cấp và xây dựng các nhà máy đạt tiêu chuẩn quốc tế, giúp tăng cường năng lực cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài. Ngoài ra, để nắm bắt cơ hội trong giai đoạn tới, nhiều đại gia ngành dược đã có kế hoạch hợp tác khá bài bản. Đơn cử, Tổng công ty Dược Việt Nam vừa ký hợp tác với Công ty cổ phần Sanofi Việt Nam.

Trong khi đó, Công ty cổ phần Traphaco vừa được nghiệm thu cấp nhà nước Dự án “Hoàn thiện quy trình sản xuất chế phẩm hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường từ các dược liệu bằng lăng nước, giảo cổ lam và tri mẫu”. Ngoài đầu tư về sản phẩm, một số công ty đã đầu tư mạnh cho hoạt động bán hàng. Trong đó, Domesco vừa thực hiện khóa tập huấn về kỹ năng trình bày và giới thiệu sản phẩm cho các phát ngôn viên của Công ty tại các chi nhánh miền Đông, TP.HCM, Đồng Tháp, Cần Thơ...

Dự báo năm 2017, doanh thu và lợi nhuận của các công ty dược niêm yết có thể tăng 11 - 15% và trong giai đoạn 2017 - 2021, tăng trưởng tiêu thụ dược phẩm Việt Nam sẽ ở mức 8 - 9%/năm.

M&A - giải pháp tăng sức hút cổ phiếu dược phẩm
Cổ phiếu dược vẫn thuộc nhóm an toàn, nhưng trong xu hướng cạnh tranh hiện nay, mua bán và sáp nhập (M&A) được xem là giải pháp tối ưu cho các đại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư