Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 22 tháng 05 năm 2024,
EVN hỏi cách xử lý dự án năng lượng tái tạo chưa đủ hồ sơ khi COD
Thanh Hương - 30/06/2023 18:50
 
EVN vừa có văn bản đề nghị Bộ Công thương hướng dẫn cách xử lý với các dự án năng lượng tái tạo chưa có văn bản chấp thuận nghiệm thu của cấp có thẩm quyền tại thời điểm COD.

Trước đó, ngày 5/5/2023, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã nhận được Kết luận thanh tra số 1027/KL-TTCP về việc chấp hành chính sách pháp luật trong quản lý, thực hiện quy hoạch và đầu tư xây dựng các công trình điện theo Quy hoạch Điện VII và VII điều chỉnh.

Liên quan đến nội dung về kiểm tra công tác nghiệm thu đưa vào sử dụng các nhà máy điện gió, điện mặt trời, EVN cho biết, trong số 146 nhà máy điện gió và 147 nhà máy điện mặt trời nối lưới đã ký hợp đồng mua bán điện với EVN có 85 dự án điện gió và 144 dự án điện mặt trời đã được công nhận vận hành thương mại và đưa vào vận hành toàn bộ/một phần nhà máy.

Qua theo dõi của EVN, tới thời điểm hiện tại còn 6 dự án/một phần dự án điện gió và 18 dự án/một phần dự án điện mặt trời chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Cạnh đó cũng có 125 dự án/phần dự án (gồm 27 dự án điện gió và 98 dự án điện mặt tời) tại thời điểm công nhận ngày vận hành thương mại (COD) chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Theo mục III phần D Kết luận thanh tra số 1027/KL-TTCP ngày 28/4/2023 của Thanh tra Chính phủ có nêu “Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với EVN rà soát, xử lý theo quy định của pháp luật với các dự án điện gió, điện mặt trời đã được công nhận COD và hưởng giá FIT khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu xây dựng của chủ đầu tư”.

Vì vậy, EVN đã có văn bản đề nghị Bộ Công thương xem xét, chỉ đạo EVN xử lý đối với các dự án điện gió, điện mặt trời đã được công nhận COD khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu công trình xây dựng của chủ đầu tư và các dự án điện gió, điện mặt trời tới nay chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Chốt danh sách 106 nhà máy điện gió đăng ký đóng điện, công nhận COD
Theo EVN, hết ngày 3/8/2021, có tổng cộng 106 nhà máy điện gió gửi văn bản và hồ sơ đăng ký thử nghiệm và đề nghị công nhận COD với tổng công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư