Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
EVNGENCO3 (PGV) chào sàn HoSE ngày vía Thần tài, “khai xuân” tăng 6,4%
Thanh Thuỷ - 10/02/2022 17:40
 
Cổ phiếu PGV đóng cửa phiên giao dịch chào sàn HoSE ở mức 42.000 đồng/cổ phiếu, tăng 6,4% so với giá tham chiếu. Khối lượng giao dịch cao gấp 5 lần bình quân 10 phiên cuối giao dịch trên UPCoM.
Cổ phiếu PGV là cổ phiếu đầu tiên chào sàn HoSE trong năm Nhâm Dần
Cổ phiếu PGV là cổ phiếu đầu tiên chào sàn HoSE trong năm Nhâm Dần

Ngày 10/2, hơn 1,12 tỷ cổ phiếu PGV của Tổng Công ty Phát điện 3 - CTCP (EVNGENCO3) chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) với giá tham chiếu 39.480 đồng/cổ phiếu. Với biên độ giao dịch +/-20% trong ngày giao dịch đầu tiên, giá cổ phiếu PGV sẽ giao dịch trong khoảng 31.590 - 47.370 đồng.

Tại phiên ATO, giá cổ phiếu PGV xác định giá mở cửa ở mức 44.400 đồng/cổ phiếu. Kết phiên chào sàn HoSE, PGV đóng cửa tại mức giá 42.000 đồng/cổ phiếu, tăng 6,41% so với giá tham chiếu. Vốn hóa thị trường của EVNGENCO hiện xấp xỉ 47.185 tỷ đồng, tương đương 2,1 tỷ USD. Xét về quy mô vốn hoá, Tổng công ty nằm trong nhóm 50 doanh nghiệp lớn nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam và top 30 doanh nghiệp niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh.

Tổng cộng, đã có 182.100 đơn vị cổ phiếu được khớp lệnh trong phiên chào sàn HoSE, gấp 5,3 lần khối lượng giao dịch bình quân 10 phiên cuối trên UPCoM. Trước đó, cổ phiếu PGV đã đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM từ năm 2018 sau khi thực hiện cổ phần hoá và chào bán lần đầu ra công chúng. Đây cũng là đơn vị đầu tiên trong ba tổng công ty phát điện trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cổ phần hoá và đưa cổ phiếu giao dịch trên sàn chứng khoán.

Phát biểu tại buổi lễ, ông  Đinh Quốc Lâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị EVNGENCO3 cho biết, việc niêm yết trên sàn HOSE vừa là thách thức lớn, cũng vừa là cơ hội của để EVNGENCO3 không ngừng nâng cao uy tín, thương hiệu, sự minh bạch và hiệu quả trong quản trị doanh nghiệp, mở ra nhiều cơ hội tiếp cận gần hơn với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

“EVNGENCO3 xác định giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo sẽ mạnh mẽ chuyển đổi số trong công tác quản trị, điều hành; tiếp tục áp dụng rộng rãi CMCN 4.0 trong tối ưu công tác vận hành, sửa chữa các nhà máy điện nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và phấn đấu chia cổ tức bình quân ở mức khoảng 10%; triển khai toàn diện các giải pháp đảm bảo môi trường ổn định, dài hạn cho các nhà máy nhiệt điện than; mở rộng thị trường cung cấp dịch vụ vận hành và sửa chữa các nhà máy điện”, ông Đinh Quốc Lâm nhấn mạnh.

Tổng công ty định hướng phát triển năng lượng sạch trong tương lai như đẩy mạnh hợp tác đầu tư các dự án nhà máy điện sử dụng LNG cũng như triển khai mua LNG cho các nhà máy điện Phú Mỹ ở thời điểm phù hợp; nghiên cứu xúc tiến triển khai đầu tư các dự án điện gió, điện mặt trời hybrid (kết hợp với thủy điện) sau khi Quy hoạch điện 8 được phê duyệt. Với các kế hoạch đã nêu, bên cạnh việc duy trì lợi ích cho các cổ đông hiện nay, ông Đinh Quốc Lâm cũng cho biết Tổng Công ty kỳ vọng thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư lớn để hoàn thành nhiệm vụ tái cơ cấu, giảm tỷ lệ sở hữu của EVN tại EVNGENCO3 theo chủ trương đã được phê duyệt.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư bên lề sự kiện niêm yết cổ phiếu PGV, ông Dương Quang Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viênTập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết tương lai EVN sẽ giảm phần vốn góp tại Tổng công ty Phát điện 3. "Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và cũng là định hướng của Tập đoàn đối với các tổng công ty phát điện sau khi đã hoạt động theo mô hình công ty cổ phần và hoạt động kinh doanh có hiệu quả. Tỷ lệ giảm cụ thể Tập đoàn đang giao EVNGENCO3 nghiên cứu để xem xét để tạo thuận lợi tối ưu cho hoạt động của doanh nghiệp", lânh đạo EVN cho hay.

Hiện tỷ lệ sở hữu của EVN tại Tổng công ty Phát điện 3 là 99,19%. Cũng theo ông Thành, việc giảm tỷ lệ sở hữu Nhà nước và thu hút thêm các nhà đầu tư sẽ giúp hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp cao hơn. Cùng đó, chuyển giao dịch sang sàn HoSE ngoài đòi hỏi doanh nghiệp minh bạch hơn, quản trị công ty tốt hơn còn đặt ra yêu cầu phát triển công ty lớn mạnh hơn, hoạt động hiệu quả. hoàn thành kế hoạch lợi nhuận hàng năm do Đại hội đồng cổ đông đề ra và đáp ứng nhu cầu điện quốc gia.   

EVNGENCO3 là một trong những nhà phát điện lớn nhất tại thị trường điện Việt Nam. Năm 2021, sản lượng điện sản xuất của công ty mẹ đạt trên 25,9 tỷ kWh, tương đương, với mỗi 100 kWh điện phát ra tại Việt Nam có hơn 10 kWh từ công ty mẹ EVNGENCO3. Tổng công ty đang quản lý cụm Nhà máy Nhiệt điện Phú Mỹ công suất 2.540 MW, Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 công suất 1.080 MW và Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân công suất 1.279 MW, cùng 3 nhà máy thủy điện tổng công suất 586 MW thuộc Thủy điện Buôn Kuốp và Nhà máy Điện mặt trời Vĩnh Tân 2.

Trong đó, Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ là đơn vị đóng góp sản lượng điện và doanh thu lớn nhất. Đây cũng là nhà máy điện đầu tiên của Việt Nam phát lên hệ thống điện quốc gia 300 tỷ kWh vào cuối năm 2020.

EVNGENCO3 báo lãi năm 2021 gấp 2,25 lần kế hoạch nhờ giảm lãi vay và hưởng lợi tỷ giá

Do nhu cầu phụ tải chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, doanh thu doanh thu từ hoạt động kinh doanh của công ty mẹ đạt 35.638 tỷ đồng, giảm 7,63% so với cùng kỳ và hoàn thành gần 90% kế hoạch đề ra. Dù thu hẹp quy mô doanh thu do không được huy động điện cao, Tổng công ty lại tiết kiệm được đáng kể chi phí, giảm mạnh gánh nặng lãi vay và hưởng lợi từ xu hướng của lãi suất và tỷ giá trên thị trường.

Riêng trong quý IV, lỗ chênh lệch tỷ giá giảm 80 tỷ đồng và chi phí lãi vay giảm 94 tỷ đồng. Tính chung cả năm, chi phí lãi vay giảm 34,7% so với năm trước nhờ thu hẹp đáng kể nợ gốc vay, xu hướng giảm của lãi suất Libor (công ty có nhiều khoản vay áp dụng mức lãi suất thả nổi theo lãi suất cho vay liên ngân hàng London) và hưởng lợi từ chênh lệch tỷ giá.

Năm 2021, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ EVNGENCO3 thu về 2.946,5 tỷ đồng, tăng 73,9% so với cùng kỳ và gấp 2,25 lần kế hoạch đề ra. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất tăng gần 73% so với năm 2020.

Điểm mặt cổ phiếu “xông đất” thị trường chứng khoán đầu năm
PGV chào sàn HoSE ngày 10/2; hơn 1 tỷ cổ phiếu VCB về tài khoản, cổ phần Truyền hình K+ chào bán cạnh tranh vào ngày 14/2… Loạt cổ phiếu mới xông...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư