Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
F0 chứng khoán Trung Quốc: “Không có cách nào tôi có thể thua”
 
Giống như hàng triệu nhà đầu tư nghiệp dư trên khắp Trung Quốc, Min Hang đã trở nên say mê với thị trường chứng khoán tăng vọt, và đây đang là tâm lý chung của thị trường.

“Không có cách nào tôi có thể thua”, theo Min Hang, làm việc tại một công ty khởi nghiệp công nghệ và đã mở tài khoản giao dịch chứng khoán đầu tiên ở Bắc Kinh vào thứ Ba (7/7).

Sau 5 năm kể từ giai đoạn bong bóng chứng khoán Trung Quốc bùng nổ kéo theo những thiệt hại nặng nề cho giới đầu tư, những dấu hiệu của sự hưng phấn đang xuất hiện khắp nơi ở Trung Quốc. Số vòng quay chứng khoán tăng vọt, vay margin cũng đang tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2015 và các sàn giao dịch trực tuyến đang cố gắng để bắt kịp, theo chuyên gia kinh tế Bloomberg.

Chỉ trong 7 ngày vừa qua, vốn hóa thị trường chứng khoán Trung Quốc đã tăng hơn 1 nghìn tỷ USD, vượt xa mức tăng ở mọi thị trường khác trên toàn thế giới.

Sự hưng phấn của thị trường chứng khoán Trung Quốc có thể có nhiều hậu quả hơn so với đà tăng điểm của chứng khoán Mỹ liên quan tới số nhà đầu tư cá nhân thông qua app Robinhood gia tăng mạnh ở Mỹ.

Không giống như ở hầu hết các thị trường lớn, các nhà đầu tư cá nhân của Trung Quốc chiếm tỷ trọng cao hơn và xu hướng thay đổi trong tâm lý có thể gây ra những tác động dây chuyền tới nền kinh tế và chính sách tiền tệ.

Hiện tại, các chỉ báo về mức độ hưng phấn thị trường vẫn đang nằm dưới mức đạt được trong thời kỳ bong bóng chứng khoán năm 2007 và năm 2015. Tuy nhiên, rủi ro đang nằm ở những khoản lợi nhuận nhanh chóng tạo ra bởi thông điệp từ các bài báo truyền thông có thể sẽ dẫn đến một cú sụp đổ khác.

ảnh 1
Biểu đồ thể hiện vốn hóa của thị trường chứng khoán Trung Quốc

So với thời điểm bong bóng bắt đầu từ năm 2014, nhiều nhà đầu tư cũng đang vay nợ để mua cổ phiếu, tuy nhiên đòn bẩy trong thị trường hiện tại đang ở mức khoảng 50% so với mức cao nhất trong 5 năm trước. Một số nhà đầu tư nói rằng họ thận trọng hơn trong năm nay vì những gì đã xảy ra trước đó.

Chỉ số CSI 300 tăng 1,6% trong phiên giao dịch 8/7 phù hợp với lời kêu gọi của Bắc Kinh cho một thị trường tăng chậm.

Các nhà phân tích của Morgan Stanley đã nâng giá mục tiêu của họ lên 29% so với giá đóng cửa năm 2015 với lý do tài khoản mở mới của nhà đầu tư cá nhân đang gia tăng và thị trường đang phản ánh xu hướng hồi phục của khu vực.

Bên cạnh đó, các nhà phân tích Morgan Stanley cũng đề cập đến việc thúc đẩy cải cách thị trường của Bắc Kinh, bao gồm các kế hoạch tinh giản hoạt động IPO và tăng mức giới hạn biến động hàng ngày cho một số cổ phiếu.

Leo Li, một nhà biên kịch tự do 28 tuổi ở thành phố Côn Minh, cho biết anh ta đã sử dụng khá nhiều và đã dùng tất cả vào cổ phiếu nhưng vẫn không vay mượn để tối đa hóa lợi nhuận. 

“Việc sử dụng đòn bẩy chỉ có ý nghĩa khi bạn có thể chắc chắn 100% cổ phiếu sẽ có lợi nhuận”, anh nói.

Trong khi đó, Roger Lin, một nhà kinh doanh 45 tuổi, người điều hành một công ty thương mại ở thành phố cảng Hạ Môn cho biết, ông đã đầu tư khoảng 200.000 nhân dân tệ vào thị trường vào đầu năm và thêm 50.000 nhân dân tệ vào tuần trước, sử dụng một phần của khoản vay tín dụng ba năm.
 “Các cơ quan quản lý sẽ giữ mọi thứ trong tầm kiểm soát để duy trì thị trường tăng trưởng chậm. Tôi tự tin rằng, tôi sẽ có thể thoát ra ngay trước khi thị trường sụt giảm. Bạn có thể làm điều đó miễn là bạn không tham lam”, ông nói.
Các thị trường chứng khoán lớn ở châu Á “đỏ sàn”, riêng chứng khoán Trung Quốc vẫn xanh
Sắc xanh tiếp tục neo lại thị trường chứng khoán Trung Quốc ở phiên giao dịch 8/7, trong khi các thị trường chứng khoán lớn khác của châu Á...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư