Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Facebook - Cỗ máy ép tỷ người dùng… ra tiền
Hồng Thuỵ (VnReview) - 16/06/2016 06:50
 
Chưa quá lâu, cách đây khoảng một năm (từ giữa năm 2015), khi vừa vượt ngưỡng 1,1 tỉ người dùng Facebook đã tung ngay chiêu ép người dùng phải chuyển sang sử dụng nhắn tin Messenger trên smartphone chứ không cho dùng tính năng chat tích hợp trong Facebook. Còn bây giờ, mạng xã hội lớn nhất hành tinh này lại ép các Facebooker sử dụng ứng dụng ảnh Moments chứ không cho tiếp tục đồng bộ ảnh chụp bằng điện thoại trên Facebook.

Ép Facebookers, ra người dùng ứng dụng…

Vào tháng 8/2015, lượng người dùng Facebook Messenger được cho rằng hơn 300 triệu trong khi WhatsApp có hơn 500 triệu người dùng. Sau khi ép người dùng di động phải chuyển sang nhắn tin, gọi điện bằng ứng dụng OTT Messenger của mình trên môi trường điện thoại di động, lượng người dùng Messenger của Facebook đã tăng lên vùn vụt và bây giờ có lẽ đã vượt qua các đối thủ như LINE, KakaoTalk, WeChat… và có chăng chỉ còn đứng sau WhatsApp.

Nước cờ của các "đại gia" internet luôn có chung một mẫu số: Tung ra ứng dụng câu người dùng miễn phí và thúc đẩy tiếp thị, quảng bá để mở rộng cộng đồng. Khi cộng đồng đã lớn mạnh, người dùng đã "nghiện" (như trường hợp Facebook chẳng hạn) không dứt ra được thì bắt đầu giở bài ép buộc. Lớn ép theo kiểu lớn và nhỏ ép theo kiểu nhỏ…

Người dùng Facebook khi bị ép sử dụng Messenger, có hơi bất tiện hơn so với dùng tính năng chat tích hợp, nhưng cũng đành phải cam chịu vì dẫu sao danh sách bạn bè của Facebook có thể đồng bộ sang Messenger một cách thuận tiện vì thế không bị rớt, mất các mối liên hệ. Còn nếu không chấp nhận mà chuyển sang các ứng dụng OTT khác, có thể phải xác lập lại danh sách bạn bè  (friendlist) từ đầu, hoặc nếu đã có sẵn rồi thì cũng không thể phong phú bằng danh sách bạn bè từ Facebook. Đây chính là lợi thế hàng đầu để Facebook có thể tự tin ép người dùng bằng bất cứ giá nào.

Và đó cũng là lợi thế lớn nhất để Facebook mỗi lần tung chiêu dám tự tin tung toàn đòn hiểm. Moments cũng có "thân phận" gần như Messenger, cũng đã ra đời trước đó vài năm nhưng không kích được người dùng. Chỉ đến khi Facebook ra chiêu ép buộc, người dùng không muốn cũng phải sử dụng, thì lượng users mới tăng mạnh.

Moments nghe đâu ra đời từ năm 2012 nhưng ít người sử dụng. Nhưng với thông báo được gửi đi trong những ngày qua từ Facebook, từ nay đến đầu tháng 7/2016 nếu Facebooker nào không chịu tải ứng dụng ảnh Moments về smartphone nhằm đồng bộ ảnh từ Facebook sang (chỉ đối với ảnh chưa hoặc không post lên Facebook) thì sẽ bị tự động xóa sau thời điểm trên. Nhận được tin này Facebooker nào chả lo, thôi đành ngoan ngoãn vâng lời anh Mark (Zuckerberg) mà tải Moments xuống sử dụng vậy.

Ép dùng ứng dụng, ra tiền…

Hiện nay, ứng dụng di động đang rơi vào thời kì bão hòa. Màn hình smartphone đã dần trở nên quá chen chúc, chật chội với không biết bao nhiêu ứng dụng được mời gọi cài đặt và sử dụng mỗi ngày. Vì thế theo đó chi phí marketing để lấy người dùng cũng ngày càng cao nhưng hiệu quả lại không bằng trước đây.

Giả dụ trường hợp, mức chi phí để có được 1 người dùng là 1USD, thì tương ứng muốn có được 500 triệu người dùng, nhà vận hành ứng dụng sẽ phải tốn một khoản tiền lên đến 500 triệu USD. Trên thực tế, mức 1USD/1 người dùng đang được xem là mức chi phí đáy chứ ở các quốc gia có nền kinh tế phát triển, chi phí để lấy được 1 người dùng cao gấp 5-7 lần mức trên thì tổng số tiền phải bỏ ra để có được 500 triệu người dùng sẽ lên đến hàng tỉ USD.

Như vậy có thể thấy rằng vì sao các đại gia nắm trong tay nhiều lợi thế lớn như Facebook phải ép người dùng cho bằng được.

Đơn cử năm 2015, mạng xã hội này ép người dùng sử dụng Messenger dường như chẳng phải tốn chi phí gì mấy, mà người dùng vẫn tăng nhanh chóng, thì coi như đã tiết kiệm được núi tiền. Cũng theo cách này, người dùng Moments có thể nhanh chóng tăng lên mà Facebook cũng chẳng phải tốn kém gì để "mua", lại tiết kiệm được núi tiền. Nhưng đâu đã hết. Đó mới chỉ là núi tiền tiết kiệm được chứ một khi cộng đồng dùng Messenger, Moments với con số hàng trăm triệu, cả tỉ user, thì việc khai thác nguồn thu từ trên môi trường ứng dụng đó sẽ là núi núi tiền. Như một định nghĩa trong xã hội này đúng ở tất cả các lĩnh vực: Thế sinh ra Quyền, Quyền mang tới Tiền.

Nhớ lại nhiều năm trước, Yahoo!Blog 360 mới chỉ rộ mạnh lên ở Việt Nam mà đã vội vàng ra chiêu ép uổng người dùng chuyển đổi nền tảng khiến không ít người chẳng còn cảm tình, thậm chí uất ức. Mark nhìn xa trông rộng hơn nhiều, chờ đến khi cả thế giới "sóng xoài" trong lòng Facebook thì mới tung chiêu, và như đã nói toàn chiêu hiểm, người dùng có muốn giãy ra cũng chả được. Có như thế mỗi giờ qua Mark mới thu vào vài chục ngàn USD trong khi Yahoo! thì đang dần phải tự chặt "tay, chân" để chống lỗ.

Mới luận ra trên thế gian này, không ép người dùng chưa phải là đại gia; mà biết chiêu ép hiểm mới là đại gia tầm cỡ. 

Người dùng Facebook sẽ được nhận tiền cho mỗi status?
Tương tự cách thành viên YouTube được trả tiền cho video nhiều lượt xem, Facebook đang xem xét một số phương pháp để người dùng có thể hưởng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư