Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 18 tháng 09 năm 2024,
Fed họp lãi suất: Giảm 25 hay 50 điểm cơ bản vẫn bí ẩn, khó đoán
Đông Phong - 18/09/2024 10:35
 
Các cuộc họp chính sách tiền tệ của Fed thường là những sự kiện không khó đoán. Các quan chức Fed thường hé lộ trước ý định của họ, thị trường phản ứng và mọi người đều có ít nhất một nhận thức chung về những gì sắp xảy ra.

Thế nhưng, cuộc họp chính sách lần này khác lạ.

Nói đúng hơn, cuộc họp chính sách tuần này của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) - cơ quan tham mưu chính sách tiền tệ của Fed - mang một bầu không khí bí ẩn khác thường.

Cục Dữ trự Liên bang Mỹ (Fed) được dự đoán cắt giảm lãi suất tối đa 50 điểm cơ bản trong cuộc họp chính sách diễn ra trong hai ngày 17-18/9. Ảnh: AFP
Cục Dữ trự Liên bang Mỹ (Fed) được dự đoán cắt giảm lãi suất tối đa 50 điểm cơ bản trong cuộc họp chính sách diễn ra trong hai ngày 17-18/9. Ảnh: AFP

Trong khi các thị trường đã đặt cược lên tới mức 100% khả năng Fed sẽ hạ lãi suất trong cuộc họp chính sách diễn ra trong hai ngày 17-18/9 (theo giờ Mỹ), thì vẫn còn nhiều tranh luận xoay quanh việc các quan chức Fed sẽ đưa chính sách tiền tệ đi xa đến đâu.

Liệu Fed sẽ áp dụng mức cắt giảm lãi suất theo truyền thống là 25 điểm cơ bản hay mạnh tay ngay từ đầu chu kỳ cắt giảm với mức giảm 50 điểm cơ bản?

Giới quan sát động thái của Fed lo ngại, sự bất động từ cuộc họp chính sách tiền tệ lần này của FOMC có thể gây ra tác động lớn hơn bình thường. Cuộc họp của FOMC sẽ kết thúc vào chiều ngày 18/9 (giờ Mỹ) và quyết định lãi suất của Fed sẽ được công bố vào lúc 2 giờ chiều, theo giờ miền Đông (Bắc Mỹ).

"Tôi hy vọng họ (Fed - BTV) cắt giảm 50 điểm cơ bản, nhưng tôi nghi ngờ họ sẽ cắt giảm 25 điểm. Tôi hy vọng là mức 50, vì tôi nghĩ lãi suất hiện tại quá cao", ông Mark Zandi, nhà kinh tế trưởng tại Moody’s Analytics, cho biết.

"Họ (Fed - BTV) đã đạt được mục tiêu kéo thị trường trở lại trạng thái đủ việc và lạm phát trở lại mức mục tiêu, và điều đó không phù hợp với ngưỡng lãi suất cơ bản là 5,5%. Vì vậy, tôi nghĩ họ cần bình thường hóa lãi suất nhanh chóng và có nhiều dư địa để thực hiện", ông Zandi lập luận.

Cho đến cuối tuần trước, các nhà giao dịch đã “chốt” kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản. Thế nhưng, tâm lý thị trường sau đó đột nhiên thay đổi và phương án cắt giảm 50 điểm cơ bản được đưa ra bàn luận, mổ xẻ. Các nhà giao dịch đã tăng mức cược lên 63% khả năng rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản, theo CME Group.

Trong khi đó, các nhà phân tích ở Phố Wall vẫn thận trọng với dự đoán rằng bước đi đầu tiên của Fed trong cuộc họp chính sách lần này sẽ thận trọng hơn và khả năng cao vẫn là mức giảm 25 điểm cơ bản.

"Kinh nghiệm thắt chặt tiền tệ, mặc dù có vẻ hiệu quả, nhưng không diễn ra chính xác như họ nghĩ, vì vậy việc nới lỏng nên được xem xét cùng với nhiều bất ổn", ông Tom Simons, chuyên gia kinh tế Mỹ tại Jefferies, nhận định. "Vì vậy, nếu không chắc chắn, thì không cần vội vàng".

Trong khi đó, ông Zandi lại kỳ vọng Fed thể hiện quan điểm ôn hòa hơn khi cho rằng: "Họ (Fed - BTV) nên hành động nhanh chóng ở đây”. “Nếu không, họ sẽ có nguy cơ phá vỡ mọi thứ".

Cuộc tranh luận bên trong phòng họp của FOMC sẽ rất thú vị và có sự chia rẽ bất thường giữa các quan chức thường bỏ phiếu thuận.

"Tôi đoán là họ đang chia rẽ", cựu Chủ tịch Fed tại chi nhánh Dallas, ông Robert Kaplan, bình luận trên đài CNBC vào ngày 17/9. "Sẽ có một số thành viên dự họp cũng cảm thấy như tôi, rằng họ hơi chậm một chút và họ muốn chủ động và không muốn dành mùa thu để đuổi theo nền kinh tế. Sẽ có những thành viên khác, theo quan điểm quản lý rủi ro, thì lại muốn thận trọng hơn", ông Kaplan nói thêm.

Ngoài tranh luận mức cắt giảm 25 hay 50 điểm cơ bản, cuộc họp chính sách tuần này của Fed được dự đoán sẽ có nhiều động thái.

Cân nhắc rủi ro nào lớn hơn

Cần lưu ý rằng kể từ sau đợt tăng gần nhất vào tháng 7/2023, FOMC đã giữ nguyên lãi suất cơ bản trong ngưỡng từ 5,25 - 5,5%, bất luận chỉ số PCE, thước đo lạm phát ưa thích của Fed, đã giảm từ 3,3% xuống 2,5% và tỷ lệ thất nghiệp tăng từ 3,5% lên 4,2% trong thời gian đó. Đáng nói, đó cũng là ngưỡng lãi suất cao nhất trong 23 năm qua của Mỹ.

Trong những tuần gần đây, Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell, và các cộng sự đã không còn băn khoăn về việc phải thực hiện một đợt cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tuần này. Tuy nhiên, quyết định cắt giảm lãi suất bao nhiêu sẽ cần phải cân bằng giữa nỗ lực chống lạm phát và thực trạng thị trường lao động Mỹ đã chững lại đáng kể trong vài tháng qua.

"Đối với Fed, vấn đề là phải quyết định xem rủi ro nào đáng kể hơn - tái bùng phát áp lực lạm phát nếu họ cắt giảm 50 điểm cơ bản, hay đe dọa suy thoái nếu họ chỉ cắt giảm 25 điểm cơ bản", bà Seema Shah, chiến lược gia toàn cầu tại công ty quản lý tài sản Principal Asset Management, nhận xét. "Sau khi bị chỉ trích vì phản ứng quá chậm với cuộc khủng hoảng lạm phát, Fed có thể sẽ cảnh giác với việc phản ứng chính sách thay vì chủ động trước rủi ro suy thoái", bà Shah dự đoán.

Phác thảo lộ trình lãi suất những năm tới

Có lẽ quan trọng không kém việc cắt giảm lãi suất là các tín hiệu mà những người tham gia cuộc họp FOMC lần này gửi gắm kỳ vọng lãi suất của họ.

Điều đó sẽ được thể hiện thông qua "biểu đồ chấm" mà ở đó mỗi thành viên FOMC sẽ hé lộ cách họ nhìn nhận về lãi suất trong vài năm tới. Biểu đồ chấm tháng 9 sẽ đưa ra triển vọng đầu tiên cho năm 2027.

Vào tháng 6 vừa qua, các thành viên FOMC đã phác thảo chỉ thực hiện 1 đợt cắt giảm lãi suất cho đến cuối năm 2024.

Ngoài đợt cắt giảm lần nay, các nhà giao dịch kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào năm tới, với mức giảm 2,5 điểm phần trăm so với lãi suất hiện tại, theo CME Group.

"Điều đó có vẻ quá mạnh mẽ, trừ khi bạn biết nền kinh tế sẽ bắt đầu suy yếu đáng kể hơn", ông Zandi bình luận về động thái của Fed trong tương quan triển vọng thị trường. Moody's dự đoán Fed sẽ cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản tại mỗi cuộc họp trong 3 cuộc họp còn lại của năm 2024, bao gồm cả cuộc họp tuần này.

Cập nhật dự báo kinh tế

Biểu đồ chấm là một phần của báo cáo tóm tắt dự báo kinh tế của FOMC, cung cấp các dự báo không chính thức về tình trạng thất nghiệp, GDP và lạm phát của Mỹ.

Báo cáo tóm tắt dự báo kinh tế lần này của FOMC có thể sẽ đi kèm sự điều chỉnh lớn đối với tình trạng thất nghiệp, bởi mà ủy ban này gần như chắc chắn sẽ điều chỉnh tăng đối với dự báo tỷ lệ thất nghiệp năm nay là 4,0% được đưa ra vào tháng 6. Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ hiện ở mức 4,2%.

Cũng trong tháng 6, FOMC đã dự báo lạm phát lõi năm 2024 là sẽ 2,8%, nhưng khả năng cao lần này họ sẽ điều chỉnh thấp hơn vì số liệu cập nhật gần đây nhất đã giảm xuống 2,6% trong tháng 7.

"Lạm phát dường như đang trên đà suy giảm so với dự báo hồi tháng 6 của FOMC và các dự báo cao hơn vào đầu năm ngày càng phải điều chỉnh theo mùa hơn là tăng tốc trở lại. Do đó, một chủ đề chính của cuộc họp lần này sẽ là chuyển trọng tâm sang rủi ro thị trường lao động", các nhà kinh tế của Goldman Sachs lưu ý.

Tỷ lệ "cược" Fed giảm lãi suất 0,5% đã lên 67%, Ngân hàng Nhà nước giảm tiếp 0,25% lãi suất trên kênh cầm cố
Tỷ lệ nhà đầu tư đặt cược khả năng Fed giảm lãi suất 0,5% đã tăng lên 67% trong khi tỷ lệ này hôm qua mới đạt 50%. USD Index đã giảm về sát mốc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư