Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
F.I.T tìm năng lượng nuôi tham vọng mới
Chí Tín - 19/04/2016 13:34
 
HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư F.I.T sẽ trình Đại hội đồng cổ đông phương án tăng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài lên 100%. Điều này cho thấy, F.I.T vẫn khát vốn để hiện thực hóa những tham vọng mới.

Trong kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2016, F.I.T kỳ vọng có thể đạt doanh thu 3.247 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 544 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 438 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất của cổ đông công ty mẹ 305 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận sau thuế/doanh thu là 13,4%, cổ tức dự kiến 10%.

Những con số trên cho thấy, F.I.T đang có tham vọng lớn trong năm nay, khi mục tiêu doanh thu dự kiến sẽ tăng gần gấp 2 lần so với kết quả thực hiện trong năm 2015 và mục tiêu lợi nhuận cũng tăng gần gấp 1,5 lần năm trước. Đáng nói là, tham vọng tăng trưởng của đại gia này được đưa ra trong bối cảnh vừa trải qua một năm 2015 đạt tốc độ tăng chóng mặt về kinh doanh (doanh thu 1.723 tỷ đồng, tăng 595,6% so với năm 2014; tổng lợi nhuận trước thuế 380,3 tỷ đồng, tăng 109,99% so với năm 2014; lợi nhuận sau thuế đạt 245,2 tỷ đồng, tăng trưởng 85,62% so với năm 2014).

.
Năm 2016, F.I.T đặt mục tiêu cổ tức dự kiến chi trả cho cổ đông là 10%

Rõ ràng, với những dự định hiện tại, F.I.T có nhiều việc phải làm trong thời gian tới. Đại gia này sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư tài chính ngắn hạn và tư vấn tài chính, trong khi vẫn nuôi các chiến lược đầu tư dài hạn tại các công ty con trong các ngành trụ cột: nông nghiệp thực phẩm, dược phẩm và hàng tiêu dùng. Đáng chú ý là, F.I.T có thể sẽ lấn sân sang mảng bất động sản và bán lẻ trong cuộc chơi năm 2016.

Với ngành hàng tiêu dùng, thời gian tới, F.I.T sẽ đầu tư các chiến lược tiếp thị cho F.I.T Consumer, mở rộng kênh phân phối và tìm kiếm đối tác mua bán và sáp nhập (M&A). Trong khi đó, với ngành dược phẩm, Công ty Dược phẩm Cửu Long dự kiến sẽ có thương hiệu mới Benovas và sẽ đầu tư chuyên sâu vào các sản phẩm biệt dược, giá trị gia tăng cao.

Ông Nguyễn Văn Sang, Chủ tịch HĐQT F.I.T cho biết, xét về bề rộng, mục tiêu của Dược Cửu Long là chiếm lĩnh khoảng 20 - 30% thị phần. Trong khi đó, về chiều sâu, Công ty sẽ có sản phẩm trọng tâm, đồng thời nâng chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn châu Âu.

Theo ông Sang, sản phẩm vỏ thuốc của nhiều doanh nghiệp hiện vẫn có hóa chất bảo quản, tuy vẫn đảm bảo được tiêu chuẩn châu Á, nhưng không thể vào được thị trường châu Âu và Nhật Bản, với yêu cầu khắt khe hơn. “Dược Cửu Long đang nghiên cứu và xây dựng một liên doanh đảm bảo sản phẩm đạt tiêu chuẩn châu Âu”, ông Sang tiết lộ.

Đối với ngành nông nghiệp, năm 2016, F.I.T sẽ tái cơ cấu và mở rộng dây chuyền thiết bị Công ty Kỹ thuật nông nghiệp Cần Thơ (TSC). Tháng 3/2016, công ty con của TSC là Công ty cổ phần Chế biến Thực phẩm Xuất khẩu Miền Tây (West Food) đã tham gia Hội chợ Foodex lần thứ 41 tại Nhật Bản và nhận một số đơn hàng, trong đó có những đơn hàng trị giá lên tới hàng triệu USD/đơn.

Thông tin trên là cơ sở cho TSC dự kiến đem về 2.337 tỷ đồng doanh thu và 177 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Trong quý I/2016, F.I.T đã bán bớt cổ phiếu TSC để giảm tỷ lệ sở hữu cổ phiếu về mức 51% vốn điều lệ, vẫn là mức chi phối tại TSC. Tuy nhiên, F.I.T không có kế hoạch thoái vốn tại TSC, việc bán cổ phiếu TSC nằm trong chiến lược cân đối nguồn vốn của Công ty mẹ.

Dugaco sẽ thu về 400 tỷ đồng từ thị trường nội địa trong năm 2016
Để hiện thực hóa mục tiêu cán đích doanh thu 400 tỷ đồng từ kinh doanh tại thị trường nội địa, Tổng công ty Đức Giang (Dugaco) sẽ mở thêm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư