Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
FTA Nhật Bản - EU sẽ có hiệu lực từ ngày 1/2/2019
Vân Anh (TTXVN/BNEWS) - 22/12/2018 13:06
 
Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 1/2/2019 sau khi hai bên vừa phê chuẩn hiệp định này.
FTA Nhật Bản - EU sẽ có hiệu lực vào ngày 1/2/2019. Nguồn ảnh: Japan Industry News
FTA Nhật Bản - EU sẽ có hiệu lực vào ngày 1/2/2019. Nguồn ảnh: Japan Industry News

Đây được coi là bước tiến lớn và mở ra nhiều cơ hội cho hợp tác thương mại cũng như đầu tư giữa hai nền kinh tế chiếm 1/3 GDP thế giới, khi ngườikhông ít quan ngại về làn sóng bảo hộ thương mại gia tăng.

Nhật Bản và EU bắt đầu đàm phán hiệp định này từ năm 2013 để thúc đẩy thương mại và ký thỏa thuận vào tháng 7/2018.

Nhật Bản sẽ bãi bỏ thuế đối với khoảng 94% hàng hóa nhập khẩu từ EU như rượu vang và các sản phẩm pho mát, trong khi EU sẽ từng bước loại bỏ thuế quan đối với khoảng 99% hàng nhập khẩu từ Nhật Bản, chẳng hạn như ô tô.

Tokyo sẽ mở cửa thị trường dịch vụ chào đón các doanh nghiệp EU, đặc biệt trong các lĩnh vực như tài chính, viễn thông, thương mại điện tử và giao thông.

Kim ngạch thương mại giữa EU và Nhật Bản, đã đạt khoảng 152 tỷ USD trong năm 2017, được kỳ vọng sẽ tăng đáng kể trong thời gian tới.

Sau khi chính thức có hiệu lực, FTA Nhật Bản - EU sẽ tạo ra một trong những khu vực thương mại tự rộng lớn với khoảng 600 triệu dân, giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của cả hai bên và giảm sự phụ thuộc vào thị trường Mỹ.

Nhận tin mừng EVFTA, đón vốn đầu tư từ EU
Không nhiều thỏa thuận hợp tác đầu tư được ký kết như thường thấy, song chuyến công du châu Âu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư