Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
Giá vàng chờ thông tin CPI tháng 1 của Mỹ
T.V - 12/02/2023 21:27
 
Mặt hàng kim quý vàng trải qua một tuần biến động nhẹ và tâm lý của nhà đầu tư đang chờ đợi thông tin chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2023 của Mỹ sắp công bố.

Các nhà đầu tư đang chờ đợi dữ liệu CPI tháng 1 của Mỹ, dự kiến được công bố vào ngày 14/2/2023. Báo cáo CPI của Mỹ vào tuần tới có thể đóng một vai trò quan trọng để nhà đầu tư xác định xu hướng tiếp theo của vàng.

Kết thúc tuần rồi, giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.865 USD/ounce, nhưng tính chung cả tuần, giá giảm khoảng nhẹ dưới 0,5% trong bối cảnh lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng khá mạnh.

Thế nhưng, giá vàng tăng trở lại trong phiên cuối tuần khi các nhà đầu tư đang chờ đợi dữ liệu giá tiêu dùng tháng 1 của Mỹ, dự kiến được công bố vào ngày 14/2.

Trong khi xuất hiện lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu, sự phục hồi mạnh mẽ trên các thị trường thế giới cho thấy sự lạc quan đang quay trở lại, điều này có thể làm dịu chu kỳ tăng lãi suất của Fed.

Kết quả khảo sát mới nhất của Kitco News về giá vàng tuần tới cho thấy, các nhà phân tích Phố Wall dự báo giá vàng trong ngắn hạn sẽ giảm, trong khi tâm lý của các nhà bán lẻ cũng giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 10/2022.

Tuần này, 19 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia khảo sát của Kitco News về triển vọng giá vàng. Trong số những người tham gia, 9 nhà phân tích, tương đương 47%, dự báo giá vàng sẽ giảm trong thời gian tới; chỉ có 2 nhà phân tích, tương đương 11%, cho rằng giá sẽ tăng trong tuần tới; và 8 nhà phân tích, tương đương 42%, cho rằng giá sẽ giao dịch đi ngang.

Trong khi đó, cuộc thăm dò trực tuyến Main Street tuần này thu hút 733 nhà đầu tư cá nhân tham gia thì tỷ lệ ý kiến dự báo giá vàng tăng vẫn cao nhất với 324 người, chiếm tỷ lệ 44%. Bên cạnh đó, có 274 người khác, tương đương 37% cho rằng giá vàng sẽ đi xuống và 135 nhà đầu tư còn lại, tương ứng 18% nhận định kim loại quý sẽ đi ngang.

Giới phân tích tài chính đưa ra nhận định, nếu giá vàng tiếp tục giảm thì kim loại này sẽ cần chứng kiến chỉ số đô la Mỹ mở rộng xu hướng tăng vào tuần tới, song đồng bạc xanh đang trong chiều hướng duy yếu và có vẻ đã bị mua quá mức.

Nhưng các nhà băng phân tích cũng cho rằng, lực bán vàng sẽ vẫn tiếp diễn khi các thành viên của Fed nhắc lại lập trường quan điểm thắt chặt tiền tệ hơn nữa. Một số người nói rằng họ kỳ vọng lãi suất của Fed sẽ đạt đỉnh trên 5% trước khi họ có thể chế ngự lạm phát.

Chủ tịch Fed -ông Jerome Powell, trong bài phát biểu trong ngày 8/2) cho rằng, mặc dù ông nhận thấy các dấu hiệu lạm phát chậm lại, nhưng chính sách tiền tệ sẽ phải duy trì thêm một thời gian.

Các thành phần trên thị trường đang định giá lãi suất mục tiêu của Fed sẽ đạt mức cao nhất khoảng 5,1% vào tháng 7, cao hơn khoảng 25 điểm cơ bản so với tuần trước.

Song giới phân tích kỳ vọng, còn rất nhiều giá trị trong không gian kim loại quý và việc vàng tăng cao hơn chỉ là vấn đề thời gian. Các nhà đầu tư kỳ vọng, vàng sẽ tiếp tục tỏa sáng đến năm 2023 khi tìm cách bảo vệ sức mua và phòng ngừa sự bất ổn kinh tế tăng.

Trong khi xuất hiện lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu, sự phục hồi mạnh mẽ trên các thị trường thế giới cho thấy sự lạc quan đang quay trở lại, điều này có thể làm dịu chu kỳ tăng lãi suất của Fed.

Trái ngược với giá vàng quốc tế đã trải qua một tuần ít biến động và thậm chí là ảm đạm thì giá vàng miếng SJC trong nước lại duy trì mức cao trong tuần qua khi giữ vững ngưỡng 67,3-67,4 triệu đồng/lượng bán ra.

Kết tuần, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) mua vào với vàng miếng SJC là 66,6 triệu đồng/lượng và bán ra 67,4 triệu đồng. So với cuối tuần trước, mỗi lượng vàng miếng SJC thậm chí còn tăng 200.000 đồng ở chiều mua vào nhưng giữ nguyên giá bán ra.

Riêng vàng nhẫn 4 số 9 của SJC tăng mạnh hơn khi mua vào lên 53,9 triệu đồng/lượng và bán ra 54,8 triệu đồng, tăng 350.000 đồng ở chiều mua vào và tăng 250.000 đồng ở chiều bán ra so với cuối tuần trước. 

Vàng quốc tế lao dốc, giá SJC vẫn neo 67,3 triệu đồng/lượng
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay xuống 1.863 USD/ounce, cho dù USD giảm. Giá vàng SJC neo 67,3 triệu đồng/lượng bán ra.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư