Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Giá vàng có dấu hiệu suy giảm
Thùy Vinh - 09/04/2019 08:18
 
Sau chuỗi ngày tăng giá trước sự suy yếu của USD sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông báo dừng tăng lãi suất USD trong cuộc họp giữa tháng 3/2019, giá vàng tuần qua lại có dấu hiệu suy yếu do USD tăng giá.
.
TS. Bùi Quang Tín, chuyên gia tài chính - ngân hàng cho rằng, giá vàng sẽ tăng, nhưng khó có đột biến.

USD tăng là trở ngại chính

Mở cửa phiên giao dịch ngày cuối tuần qua, giá vàng thế giới giao dịch tại thị trường châu Á ở mức 1.290,8 USD/ounce, khá ổn định so với một ngày trước đó. Trong khi đó, chỉ số USD tăng nhẹ 0,2%, lên mức 97,29 điểm.

USD tăng giá so với hầu hết các đồng tiền chủ chốt trong phiên giao dịch gần ngày cuối tuần khi thông tin từ Bộ Lao động Mỹ cho thấy, tuần qua ghi nhận số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 49 năm. Dữ liệu này được xem như một dấu hiệu cho thấy thị trường lao động Mỹ đang vững vàng.

Từ thực tế lâu nay cho thấy, trở ngại chính đối với giá vàng ở thời điểm này là USD đang khá mạnh. Khi trao đổi với hãng tin Reuters, ông Philip Newman, Giám đốc của Metals Focus cũng nêu ra quy luật trên. Ông Newman cũng cho rằng, đang có những mối lo về kinh tế và chính trị hỗ trợ giá vàng, trong đó có việc Ủy ban châu Âu (EC) cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2019 và 2020 của khu vực đồng euro.

Trong khi đó, với căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, vòng đàm phán tiếp theo giữa hai bên đã diễn ra ở Washington, sau vòng đàm phán diễn ra ở Bắc Kinh vào tuần trước. Các quan chức cấp cao hai nước đang đẩy mạnh những nỗ lực nhằm giải quyết xung đột thương mại song phương kéo dài ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu.

Tuần qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp tại Nhà Trắng với Phó thủ tướng Lưu Hạc, nhà đàm phán thương mại cấp cao nhất của Trung Quốc. Trong cuộc gặp, ông Trump nói rằng, một thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung có thể được công bố sau 4 tuần nữa. Tâm điểm chú ý của thị trường cuối tuần qua tiếp tục là diễn biến đàm phán Mỹ - Trung và báo cáo việc làm tháng 3 từ Bộ Lao động Mỹ.

Theo dự báo của các nhà phân tích, trong tháng qua, nền kinh tế Mỹ tạo thêm được 170.000 việc làm mới, tỷ lệ thất nghiệp duy trì ở mức 3,8%, nhưng mức tăng lương so với tháng trước chỉ đạt ở con số 0,3%.

Vẫn khó cản được giá vàng

Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị CTCP Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam (VGB) cho biết, giá vàng Việt Nam chịu ảnh hưởng của giá vàng thế giới và tỷ giá USD/VND. Đáng chú ý, từ cuối năm 2018 đến nay, giá vàng đã trỗi dậy từ mức 1.200 USD/ounce lên 1.320 USD/ounce, do đó, giá vàng trong nước cũng vì thế tăng theo.

Lý giải nguyên nhân giá vàng có xu hướng tăng lên trong năm nay, ông Hải cho rằng, giá vàng thế giới đang trong chu kỳ điều chỉnh tăng. Trong khi đó, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung rất khó có thể giải quyết trong thời gian ngắn. Việc Chính phủ Mỹ đóng cửa do Thượng viện không thông qua dự luật chi tiêu mới cũng khiến các nhà đầu tư tăng cường mua vàng để phòng ngừa rủi ro. Đó là chưa kể nhiều khả năng năm nay thị trường tiền tệ thế giới có nguy cơ trải qua nhiều biến động, khiến vàng trở thành kênh trú ẩn an toàn đối với các nhà đầu tư. Do đó, giá vàng có thể sẽ còn tăng cao hơn mức 1.320 USD/ounce.

Đồng quan điểm giá vàng sẽ ở mức cao, song TS. Bùi Quang Tín, chuyên gia tài chính - ngân hàng cho rằng, giá vàng sẽ tăng, nhưng khó có đột biến như giai đoạn 2005 - 2007 (tăng 20 - 30%) hay năm 2009 - 2010 (tăng gần 30%). Do đó, thị trường vàng năm 2019 được cho là khá hấp dẫn, song không bằng các kênh đầu tư khác.

Giá vàng tuần tới: Kỳ vọng bứt phá
Đa số chuyên gia và nhà đầu tư tham gia khảo sát của Kitco News đều nhận định giá vàng tuần sau sẽ đi lên.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư