Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Giá vàng quay đầu giảm trước áp lực hồi phục của USD
T.V - 05/05/2021 10:43
 
Giá vàng giao dịch trên thị trường quốc tế sáng ngày 5/5 bất ngờ giảm trên 12 USD/ounce, xuống còn 1.778 USD/ounce khi đồng bạch xanh hồi phục. Vàng SJC cũng giảm hơn 75.000 đồng/lượng.

Vàng quay đầu giảm sau khi chạm mốc 1.800 USD/ounce trong đêm 4/5. Giá vàng giao tháng 6/2021cũng giảm xuống 1.778,05 USD/ounce.

Giá vàng giảm giá sau những bình luận của Bộ trưởng Tài chính Mỹ, bà Janet Yellen về việc lãi suất có thể phải tăng để giữ cho nền kinh tế không quá nóng.

Đồng bạc xanh tăng làm suy yếu sức hấp dẫn của vàng, trong khi giới đầu tư dự đoán rằng, sự phục hồi nhanh hơn dự kiến của nền kinh tế Mỹ có thể thúc đẩy lãi suất tăng.

Với tỷ lệ tiêm chủng thuộc nhóm tốt nhất thế giới, hàng loạt gói kích thích mạnh mẽ và các biện pháp phong toả được áp dụng, kinh tế Mỹ không chỉ đang phục hồi nhanh chóng mà còn nổi lên như một động lực tăng trưởng hàng đầu thế giới.

Vấn đề lớn nhất đối với đồng USD là ở chức năng cơ bản nhất của nó, đồng bạc xanh là một loại tiền tệ trú ẩn an toàn. Kinh tế Mỹ phục, vì vậy các nhà đầu tư có nhiều thời gian để mua USD và chốt lời các vị thế này. 

Tuy nhiên, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell trong ngày 3/5 cho biết, nền kinh tế Mỹ đang tốt lên, nhưng nó vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi khủng hoảng nên lãi suất của Mỹ không có khả năng tăng sớm.

Ngân hàng trung ương Mỹ muốn duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng trong ngắn hạn, nhưng sự phục hồi nhanh hơn đã dấy lên dự đoán về việc thu hồi các biện pháp hỗ trợ sớm hơn dự kiến.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chuẩn hiện đạt khoảng 1,62%. Điều này đã giúp đồng USD tăng giá trở lại, đẩy vàng giảm giá khá sâu.

Đối với thị trường vàng trong nước, giá vàng do Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào ở mức 55,35 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 55,7 triệu đồng/lượng, giảm khoảng 75.000 đồng/lượng so với phiên ngày hôm qua.

Tuy nhiên, quy đổi giá vàng SJC đang cao hơn thế giới 6 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí), tính theo tỷ giá Vietcombank.

Ngày 5/5, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.176 đồng/USD, tăng 2 đồng so với ngày hôm qua. Tại Vietcombank tiếp tục giữ nguyên giá mua vào là 22.940 đồng/USD và bán ra 23.150 đồng/USD.

Nhiều người dân cân nhắc mua thêm vàng
81% người đã mua vàng trong quá khứ đang cân nhắc mua thêm vàng ở thị trường Việt Nam, mạnh hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu là 45%.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư