Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Giá vàng tăng mạnh
T.V - 03/06/2021 10:25
 
Giá vàng quốc tế giao dịch trong phiên sáng ngay 3/6 tăng mạnh trở lại thêm 5-6 USD/ounce, lên gần 1.910 USD/ounce khi đồng bạch xanh của Mỹ trở nên suy yếu và lợi suất trái phiếu Mỹ giảm.

Giá vàng tăng trở lại khi lợi suất trái phiếu Mỹ giảm trở lại, trong khi giới đầu tư chờ đợi dữ liệu quan trọng của nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Trước đó, có thời điểm kim loại quý chạm mức cao nhất kể từ đầu năm đến nay là 1.916 USD/ounce. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm xuống dưới mức 1,60% trong khi nhiều thị trường chứng khoán tăng lên mức cao kỷ lục vẫn không gây cản trở đà tăng của vàng.

Còn USD cũng giảm từ mức đỉnh trong phiên, làm cho vàng hấp dẫn hơn đối với người nắm giữ những đồng tiền khác. Các nhà đầu tư tiếp tục đặt cược Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Mỹ) sẽ thay đổi các biện pháp kích thích kinh tế sớm hơn dự kiến sau khi dữ liệu kinh tế tích cực.

Một số quan chức Fed nhấn mạnh rằng, áp lực giá sẽ chỉ là tạm thời, trong khi một số nhà đầu tư vẫn lo ngại rằng lạm phát tiềm ẩn cuối cùng sẽ buộc ngân hàng trung ương thay đổi chính sách tiền tệ hiện tại của mình sớm hơn dự kiến.

Tại Hoa Kỳ, dữ liệu được công bố vào ngày 1/6 cho thấy, Chỉ số Quản lý Mua hàng Sản xuất PMI của ISM đã tăng lên 61,2 trong tháng 5, do nhu cầu tăng cao trong bối cảnh các doanh nghiệp mở cửa trở lại.

Con số này tốt hơn so với con số 60,9 trong các dự báo do trang Investing.com chuẩn bị và mức 60,7 của tháng 4. Tuy nhiên, dữ liệu cũng chỉ ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung và hạn chế về lao động.

Trước đó, giá vàng đã giảm mạnh từ các mức cao nhất trong năm tháng là 1.917 USD/ounce và kết thúc ngày 1/6 ở mức 1.900 USD/ounce khi dữ liệu kinh tế Mỹ mạnh mẽ hơn cho thấy nền kinh tế đang phục hồi mạnh mẽ.

Tuy nhiên, giới phân tích tài chính cho biết, tại thời điểm này, thị trường dự báo những thông tin về kinh tế được công bố trong tuần này sẽ làm gia tăng lo ngại về lạm phát và có tác động tích cực đối với động lực trên thị trường vàng.

Lợi suất trái phiếu tương đối lặng sóng trước những thông tin về lạm phát, nhưng sự tích cục trên thị trường chứng khoán đà tăng cao hơn của giá vàng.

Đồng thời, lạm phát tại Mỹ ngày càng gia tăng thúc đẩy các tổ chức tài chính tăng nhu cầu trú ẩn vốn vào vàng. Cụ thể, trong phiên giao dịch kéo dài từ đêm ngày 1 đến rạng sáng 2/6, một số quỹ đầu tư đã mua vào 8,3 tấn vàng; trong đó quỹ đầu tư lớn nhất thế giới SPDR Gold Shares mua 2,6 tấn.

Động thái tăng số lượng vàng nắm giữ từ các quỹ đầu tư đã kéo theo sức mua của nhiều nhà đầu tư cũng góp phần đẩy giá vàng tăng trở lại.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay giá vàng miếng tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC niêm yết ở mức 56,95-57,55 triệu đồng/lượng (mua-bán), tăng thêm 90.000 đồng so với cuối ngày hôm qua.

Sáng nay, Ngân hàng Nhà nước tăng tỷ giá trung tâm 10 đồng/USD, lên 23.131 VND/USD. Ngân hàng thương mại giảm giá đồng bạc xanh 5 đồng, Vietcombank mua vào còn 22.910 - 22.940 VND/USD và bán ra 23.140 VND/USD.

Vàng neo giá trên 1.900 USD/ounce khi lạm phát Mỹ tăng cao
Vàng vững giá trên mức 1.900 USD/ounce trong phiên giao dịch đầu tuần 31/5 sau khi lạm phát của Mỹ tăng cao hơn dự báo.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư