-
Chân dung nữ tướng Huỳnh Bích Ngọc -
Dấu ấn của doanh nhân trẻ luôn sống động trong nền kinh tế -
Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng: Gắn kết cùng phát triển -
Ông Mai Đức Cường, CEO Công ty CP Mai An Đức: Thành công nhờ "đột phá" thị trường ngách -
Hơn 300 doanh nhân trẻ Đà Nẵng tham gia Hội thảo Tái định vị - Tăng trưởng đột phá -
CEO Phuc Khang Corporation: Tiên phong kết nối doanh nghiệp Nhật Bản thúc đẩy công trình xanh Việt Nam
Bà Vũ Thị Bích Ngọc, Giám đốc Quốc gia SABIC tại Việt Nam |
Bà có thể chia sẻ những gì mà SABIC đã và đang làm tại Việt Nam?
Được thành lập vào năm 1976, SABIC là một doanh nghiệp quốc tế đa ngành nghề hoạt động trong lĩnh vực hoá chất có trụ sở chính tại Riyadh, Ả Rập Xê Út với mạng lưới khách hàng tại hơn 50 quốc gia. SABIC tạo ra một loạt các sản phẩm đa dạng và khác biệt như hóa chất, nhựa phổ thông, nhựa kỹ thuật đặc biệt, phân bón và kim loại.
SABIC tập trung hỗ trợ khách hàng tìm ra và nắm bắt các cơ hội phát triển trong các ngành sản xuất then chốt, như xây dựng, sản xuất thiết bị y tế, bao bì, phân bón, điện, điện tử, giao thông - vận tải và năng lượng sạch.
SABIC gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2006. Kể từ đó, Công ty đã gia tăng sự hiện diện của mình thông qua việc thành lập các văn phòng lần lượt tại Hà Nội và TP.HCM.
Văn phòng Việt Nam tập trung vào phát triển kinh doanh và tiếp thị cho các sản phẩm hóa dầu và các sản phẩm nhựa kỹ thuật đặc biệt của SABIC. Chúng tôi cũng cung cấp các giải pháp giá trị gia tăng và riêng biệt cho khách hàng tại Việt Nam bằng cách cung cấp sản phẩm chất lượng cao, danh mục sản phẩm đa dạng và phù hợp cũng như mạng lưới chuỗi cung ứng thuận tiện. Chúng tôi còn đưa khách hàng đến gần hơn với các xu hướng toàn cầu, bao gồm cả việc chuyển hướng sang nền kinh tế tuần hoàn.
Trong cả quá trình phát triển đó của SABIC tại Việt Nam, hẳn là dấu ấn cá nhân của bà không hề nhỏ?
Tôi gia nhập SABIC đã được gần 12 năm, từ năm 2009 và đảm nhiệm việc phát triển hoạt động kinh doanh tại miền Bắc Việt Nam. Vào năm 2019, tôi được bổ nhiệm làm Giám đốc Quốc gia tại Việt Nam.
Nhiệm vụ của tôi là tập trung vào việc phát triển và định hướng các kế hoạch chiến lược tại Việt Nam, làm sao phù hợp với các mục tiêu toàn cầu của Công ty, phát triển hoạt động kinh doanh tại Việt Nam và giúp SABIC đạt được vị trí là nhà cung cấp giải pháp sáng tạo đáng tin cậy.
Trọng tâm công việc của tôi còn bao gồm tạo động lực cho đội ngũ nhân sự trong nước nhằm đạt được các mục tiêu và chỉ tiêu kinh doanh, đồng thời, tạo ra môi trường làm việc thân thiện, hợp tác và thuận lợi cho sự phát triển của mỗi cá nhân.
12 năm qua, tôi tự hào và vinh dự được làm việc với một đội ngũ nhân sự vô cùng tận tâm và tài năng tại Việt Nam và trong khu vực. Hiện nay, chúng tôi vẫn đang nỗ lực theo đuổi tham vọng trở thành nhà cung cấp giải pháp sáng tạo đáng tin cậy tại Việt Nam.
Từ năm ngoái tới nay, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Với SABIC thì sao, thưa bà?
Đại dịch Covid-19 đã mang đến nhiều thách thức mới cho bản thân tôi và cả Công ty. Chỉ qua một đêm mà chúng tôi phải thay đổi các hoạt động của mình để làm việc từ xa, đồng thời, hỗ trợ các khách hàng và đối tác trong nước của chúng tôi, những người cũng đang phải trải qua sự biến động kinh doanh rất lớn do ảnh hưởng của đại dịch.
Thông qua việc hợp tác chặt chẽ, đổi mới sáng tạo và cam kết bền vững với khách hàng, chúng tôi có thể đạt được các mục tiêu sản lượng và thực hiện định hướng chiến lược tăng trưởng kinh doanh của mình.
Năm ngoái, trong sự ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch, SABIC đã hợp tác chặt chẽ với các khách hàng Việt Nam, để cung cấp nguyên vật liệu hỗ trợ việc sản xuất trong nước hơn 55.000 máy thở và 360.000 kính bảo hộ, vốn đang là những vật tư y tế cấp thiết trên toàn cầu.
Ngoài ra, chúng tôi đã làm việc với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam để tài trợ và phát tem phiếu hỗ trợ, dùng để đổi lấy thực phẩm và nhu yếu phẩm gia đình cho những người có hoàn cảnh khó khăn ở các tỉnh Hòa Bình, Gia Lai và Bình Định.
Những tem phiếu này đã giúp giảm bớt khó khăn tài chính cho các đối tượng như người cao tuổi, người bị mất việc làm và thu nhập do đại dịch. Hơn 695 triệu đồng (tương đương 30.000 USD) đã được tài trợ để giúp đỡ 1.200 người.
Ở Việt Nam, áp lực và định kiến về những người phụ nữ trong “bức tường gia đình” là rất lớn. Bà đã làm sao để vượt qua được điều đó và trở thành một nữ doanh nhân thành công?
Giống như nhiều quốc gia ở châu Á, ở Việt Nam, phụ nữ gặp phải một áp lực xã hội rất lớn, đó là phải đảm đương nhiều công việc của gia đình, từ việc nhà đến chăm sóc trẻ em và người già. Để cân bằng tốt cả cuộc sống cá nhân lẫn khối lượng công việc, tôi luôn duy trì việc quản lý thời gian hiệu quả, phương châm tư duy tập trung vào giải pháp và đảm bảo rằng tôi có thể dành chút thời gian cho bản thân.
Trong quá trình làm việc, tôi luôn cố gắng tạo động lực và truyền cảm hứng cho nhóm của tôi, và hy vọng có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng, đồng thời, phát triển hoạt động kinh doanh và nuôi dưỡng từng thành viên của SABIC như một đại sứ thương hiệu của doanh nghiệp.
Là một nhà lãnh đạo doanh nghiệp, theo tôi, nữ doanh nhân cần phải làm gương và tôn trọng mọi thành viên trong nhóm. Cần duy trì các phương thức liên lạc cởi mở để dễ dàng trao đổi các ý tưởng và có phản hồi qua lại mang tính xây dựng, tạo ra một môi trường làm việc năng động và hòa hợp, từ đó, có thể thúc đẩy các cá nhân phát triển đồng thời mang lại cơ hội tăng trưởng và sáng tạo.
Ngoài ra, bạn cũng nên sẵn sàng học hỏi từ các đồng nghiệp của mình, cũng như học hỏi từ các kinh nghiệm thành công trong cùng ngành và các ngành sản xuất khác.
-
Muốn phát triển bền vững, doanh nghiệp phải thuộc bài liên kết -
Dấu ấn của doanh nhân trẻ luôn sống động trong nền kinh tế -
Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng: Gắn kết cùng phát triển -
Doanh nhân Nguyễn Tiến Dũng: Khát khao xuất khẩu trí tuệ Việt ra thế giới -
Hoàng Huy Long, Nhà sáng lập Mây Vegan: Kể câu chuyện văn hóa Việt Nam qua ẩm thực chay -
Ông Mai Đức Cường, CEO Công ty CP Mai An Đức: Thành công nhờ "đột phá" thị trường ngách -
Hơn 300 doanh nhân trẻ Đà Nẵng tham gia Hội thảo Tái định vị - Tăng trưởng đột phá
- Mang Yang - Gia Lai hội đủ yếu tố để trở thành “thiên đường bò sữa” Việt Nam
- Ứng dụng SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bán lẻ
- TOTO Việt Nam ra mắt bộ sưu tập mới: Tiên phong kiến tạo “Một chuẩn sống mới”
- BCG thưởng lớn cho cổ đông đi dự đại hội 2024
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bảo hiểm