-
Vì sao start-up cần thành lập hội đồng quản trị? -
Chủ tịch CEO viết sách mời người nước ngoài đến Việt Nam đầu tư bất động sản -
Giúp khách hàng vượt qua thử thách và nắm bắt cơ hội mới -
Doanh nhân Phạm Quốc Anh, Tổng giám đốc CTCP Thiết kế Xây dựng và Phát triển Minimal: Khởi nghiệp từ nét vẽ tối giản -
Doanh nhân nữ không cô đơn trên hành trình chuyển đổi kép -
Hội Doanh nhân nữ tỉnh Thái Bình: Điểm tựa vững chắc của các doanh nhân nữ
Bà Vũ Thị Bích Ngọc, Giám đốc Quốc gia SABIC tại Việt Nam |
Bà có thể chia sẻ những gì mà SABIC đã và đang làm tại Việt Nam?
Được thành lập vào năm 1976, SABIC là một doanh nghiệp quốc tế đa ngành nghề hoạt động trong lĩnh vực hoá chất có trụ sở chính tại Riyadh, Ả Rập Xê Út với mạng lưới khách hàng tại hơn 50 quốc gia. SABIC tạo ra một loạt các sản phẩm đa dạng và khác biệt như hóa chất, nhựa phổ thông, nhựa kỹ thuật đặc biệt, phân bón và kim loại.
SABIC tập trung hỗ trợ khách hàng tìm ra và nắm bắt các cơ hội phát triển trong các ngành sản xuất then chốt, như xây dựng, sản xuất thiết bị y tế, bao bì, phân bón, điện, điện tử, giao thông - vận tải và năng lượng sạch.
SABIC gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2006. Kể từ đó, Công ty đã gia tăng sự hiện diện của mình thông qua việc thành lập các văn phòng lần lượt tại Hà Nội và TP.HCM.
Văn phòng Việt Nam tập trung vào phát triển kinh doanh và tiếp thị cho các sản phẩm hóa dầu và các sản phẩm nhựa kỹ thuật đặc biệt của SABIC. Chúng tôi cũng cung cấp các giải pháp giá trị gia tăng và riêng biệt cho khách hàng tại Việt Nam bằng cách cung cấp sản phẩm chất lượng cao, danh mục sản phẩm đa dạng và phù hợp cũng như mạng lưới chuỗi cung ứng thuận tiện. Chúng tôi còn đưa khách hàng đến gần hơn với các xu hướng toàn cầu, bao gồm cả việc chuyển hướng sang nền kinh tế tuần hoàn.
Trong cả quá trình phát triển đó của SABIC tại Việt Nam, hẳn là dấu ấn cá nhân của bà không hề nhỏ?
Tôi gia nhập SABIC đã được gần 12 năm, từ năm 2009 và đảm nhiệm việc phát triển hoạt động kinh doanh tại miền Bắc Việt Nam. Vào năm 2019, tôi được bổ nhiệm làm Giám đốc Quốc gia tại Việt Nam.
Nhiệm vụ của tôi là tập trung vào việc phát triển và định hướng các kế hoạch chiến lược tại Việt Nam, làm sao phù hợp với các mục tiêu toàn cầu của Công ty, phát triển hoạt động kinh doanh tại Việt Nam và giúp SABIC đạt được vị trí là nhà cung cấp giải pháp sáng tạo đáng tin cậy.
Trọng tâm công việc của tôi còn bao gồm tạo động lực cho đội ngũ nhân sự trong nước nhằm đạt được các mục tiêu và chỉ tiêu kinh doanh, đồng thời, tạo ra môi trường làm việc thân thiện, hợp tác và thuận lợi cho sự phát triển của mỗi cá nhân.
12 năm qua, tôi tự hào và vinh dự được làm việc với một đội ngũ nhân sự vô cùng tận tâm và tài năng tại Việt Nam và trong khu vực. Hiện nay, chúng tôi vẫn đang nỗ lực theo đuổi tham vọng trở thành nhà cung cấp giải pháp sáng tạo đáng tin cậy tại Việt Nam.
Từ năm ngoái tới nay, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Với SABIC thì sao, thưa bà?
Đại dịch Covid-19 đã mang đến nhiều thách thức mới cho bản thân tôi và cả Công ty. Chỉ qua một đêm mà chúng tôi phải thay đổi các hoạt động của mình để làm việc từ xa, đồng thời, hỗ trợ các khách hàng và đối tác trong nước của chúng tôi, những người cũng đang phải trải qua sự biến động kinh doanh rất lớn do ảnh hưởng của đại dịch.
Thông qua việc hợp tác chặt chẽ, đổi mới sáng tạo và cam kết bền vững với khách hàng, chúng tôi có thể đạt được các mục tiêu sản lượng và thực hiện định hướng chiến lược tăng trưởng kinh doanh của mình.
Năm ngoái, trong sự ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch, SABIC đã hợp tác chặt chẽ với các khách hàng Việt Nam, để cung cấp nguyên vật liệu hỗ trợ việc sản xuất trong nước hơn 55.000 máy thở và 360.000 kính bảo hộ, vốn đang là những vật tư y tế cấp thiết trên toàn cầu.
Ngoài ra, chúng tôi đã làm việc với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam để tài trợ và phát tem phiếu hỗ trợ, dùng để đổi lấy thực phẩm và nhu yếu phẩm gia đình cho những người có hoàn cảnh khó khăn ở các tỉnh Hòa Bình, Gia Lai và Bình Định.
Những tem phiếu này đã giúp giảm bớt khó khăn tài chính cho các đối tượng như người cao tuổi, người bị mất việc làm và thu nhập do đại dịch. Hơn 695 triệu đồng (tương đương 30.000 USD) đã được tài trợ để giúp đỡ 1.200 người.
Ở Việt Nam, áp lực và định kiến về những người phụ nữ trong “bức tường gia đình” là rất lớn. Bà đã làm sao để vượt qua được điều đó và trở thành một nữ doanh nhân thành công?
Giống như nhiều quốc gia ở châu Á, ở Việt Nam, phụ nữ gặp phải một áp lực xã hội rất lớn, đó là phải đảm đương nhiều công việc của gia đình, từ việc nhà đến chăm sóc trẻ em và người già. Để cân bằng tốt cả cuộc sống cá nhân lẫn khối lượng công việc, tôi luôn duy trì việc quản lý thời gian hiệu quả, phương châm tư duy tập trung vào giải pháp và đảm bảo rằng tôi có thể dành chút thời gian cho bản thân.
Trong quá trình làm việc, tôi luôn cố gắng tạo động lực và truyền cảm hứng cho nhóm của tôi, và hy vọng có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng, đồng thời, phát triển hoạt động kinh doanh và nuôi dưỡng từng thành viên của SABIC như một đại sứ thương hiệu của doanh nghiệp.
Là một nhà lãnh đạo doanh nghiệp, theo tôi, nữ doanh nhân cần phải làm gương và tôn trọng mọi thành viên trong nhóm. Cần duy trì các phương thức liên lạc cởi mở để dễ dàng trao đổi các ý tưởng và có phản hồi qua lại mang tính xây dựng, tạo ra một môi trường làm việc năng động và hòa hợp, từ đó, có thể thúc đẩy các cá nhân phát triển đồng thời mang lại cơ hội tăng trưởng và sáng tạo.
Ngoài ra, bạn cũng nên sẵn sàng học hỏi từ các đồng nghiệp của mình, cũng như học hỏi từ các kinh nghiệm thành công trong cùng ngành và các ngành sản xuất khác.
-
Giúp khách hàng vượt qua thử thách và nắm bắt cơ hội mới -
Benoît Chaigneau, Nhà sáng lập Chu Ben Fish Sauce: Nâng tầm nước mắm Việt Nam -
Doanh nhân Phạm Quốc Anh, Tổng giám đốc CTCP Thiết kế Xây dựng và Phát triển Minimal: Khởi nghiệp từ nét vẽ tối giản -
Doanh nhân nữ không cô đơn trên hành trình chuyển đổi kép -
Hội Doanh nhân nữ tỉnh Thái Bình: Điểm tựa vững chắc của các doanh nhân nữ -
Doanh nhân Nguyễn Thúy Cải: Ba thập kỷ lan tỏa giá trị ẩm thực và tiệc cưới truyền thống -
Chu Văn Nam, nhà sáng lập thương hiệu Nada Oils: Tìm chỗ đứng trên thị trường tinh dầu
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025