Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Giảm giá thịt lợn bao nhiêu thì doanh nghiệp có lãi
Phương Anh - 17/03/2020 22:00
 
Theo ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Bộ Công Thương, dù ảnh hưởng bởi dịch tả lợn châu Phi, chi phí sản xuất có cao hơn, nhưng nếu giá bán 72.000 nghìn/kg thì doanh nghiệp vẫn lãi 2 triệu đồng/con 100 kg.
.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, nếu giá thịt lợn giảm 10% ngay trong tháng 2 sẽ giúp chỉ số giá tiêu dùng CPI bình quân 2 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái chỉ tăng 5,67%, và CPI bình quân cả năm ở mức 4,59%. Trong trường hợp giá thịt lợn giảm thêm từ 8% đến 10% trong tháng 3 sẽ giúp CPI bình quân cả năm ở mức 4,22%.

Vừa qua, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến đã họp với đại diện Bộ Công thương, Tổng cục Thống kê về kiểm soát giá thịt lợn và việc đảm bảo cân đối cung cầu mặt hàng này.

Tại cuộc họp, nói về chi phí sản xuất, ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Bộ Công Thương thông tin, vừa qua đoàn liên ngành có đi kiểm tra thực tế tại một số DN, cho thấy, dù ảnh hưởng bởi dịch tả lợn châu Phi, chi phí sản xuất có cao hơn, nhưng bình quân giá thành vào khoảng 45 nghìn/kg; và với giá bán 72 nghìn/kg thì DN đang lãi 2 triệu đồng/con 100 kg; nếu bán với giá 72-74 nghìn/kg, DN lại 2,5-3 triệu đồng con.

Ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Bộ Công Thương kiến nghị: Nên đưa mặt hàng này vào trong mặt hàng bình ổn giá theo Luật giá.Như vậy, sẽ căn cứ vào tình hình thực tế, căn cứ vào chi phí, đưa ra một mức giá nếu dịch bệnh giá tăng lên bao nhiêu thì mới chúng ta mới điều hành. Vì mặt hàng thịt lợn cơ bản chiếm gần 60% trong thực phẩm là vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ số giá tiêu dùng CPI, vấn đề lạm phát.

Thông tin về giá thịt lợn tăng cao ảnh hưởng đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI), Bà Đỗ Thị Ngọc, Vụ trưởng Vụ Thống kê Giá, Tổng cục Thống kê, cho rằng, giá thịt lợn hiện nay đang ở mức rất cao và tác động lớn đến chỉ số giá tiêu dùng.

Liên tục từ tháng 7 năm 2019 cho đến tháng 1 năm 2020, giá thịt lợn liên tục tăng, thời điểm cao nhất bắt đầu từ các tháng 10, 11, 12 kéo theo chỉ số giá tiêu dùng CPI ở mức cao. Cụ thể, CPI tháng 12 năm 2019 lên tới 1,4%; CPI tháng 1 lên đến 1,23% trong khi cả năm chỉ có 4%.

Bà Ngọc dẫn chứng, giá thịt lợn năm ngoái bình quân tháng 6 năm 2019, ở mức 40 nghìn đồng giá lợn hơi, và trên thị trường giá thịt lợn ba chỉ loại ngon chỉ từ 100 nghìn đến 110 nghìn/kg. Thế nhưng hiện nay, giá thịt lợn ba chỉ của Meat Deli là 236 nghìn/thịt lợn ba chỉ, giá của công ty CP trong siêu thị là 212 nghìn/kg, ngoài chợ bán lẻ là 150 nghìn đến 160 nghìn/kg, có chợ cao hơn nữa.

“Nhìn rõ là giá thành, các khâu trung gian như thế, tại sao khi đến tay người tiêu dùng giá chênh lệch như thế. Bình quân mức giá 80 nghìn hiện nay ra đến ngoài gấp 1,7 lần, cứ 150 nghìn đến 160 nghìn. Vì mặt hàng này không thuộc diện bình ổn theo Luật giá, cũng không phải mặt hàng kê khai giá nên doanh nghiệp sẽ tự chịu trách nhiệm. Lãi cao thì sẽ nộp thuế, chỉ là khâu kiểm soát về thuế anh nộp có đúng hay không theo thị trường. Chúng ta ở đây quản lý bằng cách nào thì các Bộ nên có những giải pháp quản lý về giá, để không những có sự chia sẻ về lợi ích của doanh nghiệp, lợi ích của người dân mà còn là ổn định kinh tế vĩ mô”, bà Ngọc nói.

Về phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, vừa qua Bộ đã cùng với cộng đồng doanh nghiệp kêu gọi điều chỉnh giá lợn theo chiều hướng giảm nhưng vẫn còn đang ở mức cao.

Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực chung tay cùng Chính phủ giảm giá thịt lợn nhưng vẫn có doanh nghiệp đang “neo giá” ở mức cao. Vì vậy, ngoài đôn đốc các địa phương tập trung tái đàn để bình ổn giá thịt lợn, giảm chỉ số tiêu dùng theo tinh thần các văn bản, Chỉ thị, Nghị quyết 100 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết 85 của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, sẽ tiếp tục có các văn bản yêu cầu doanh nghiệp tham gia bình ổn giá thịt lợn. 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cũng cho rằng, đối với Bộ Công Thương đề nghị tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa, kết nối với các Tham tán thương mại ở nước ngoài tìm kiếm nguồn nhập khẩu hiệu quả để cung ứng nhu cầu trong nước.

Còn theo đề xuất của Tổng cục Thống kê đề nghị quản lý thị trường tiếp tục siết chặt các tỉnh biên giới, xem xét hệ thống phân phối để huy động toàn lực tham gia. Đề nghị Tổng cục Thống kê phối hợp với Cục Chăn nuôi thống kê sát hơn với thực tế để phục vụ công tác điều hành bằng cơ chế chính sách. Về đưa thịt lợn vào mặt hàng bình ổn giá, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Công thương sẽ xem xét và phân tích để có những đề xuất sát với thực tế.

Nếu doanh nghiệp không giảm giá thịt lợn, Việt Nam sẽ tăng nhập khẩu
“Chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp lớn gương mẫu trong việc giảm giá thịt lợn, quanh mức 70.000 đồng/kg là hợp lý. Nếu không làm được,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư