Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Giang Trần Minh Thành, Đại diện Quỹ KVision tại Việt Nam: Hành trình trở thành “quả cầu pha lê” trong giới đầu tư
Anh Hoa - 09/02/2022 10:05
 
Thế hệ trẻ sẽ không giam mình trong những không gian văn hóa hay xã hội quen thuộc. Giang Trần Minh Thành thể hiện điều đó qua cách tiếp cận mô hình kinh doanh và tư duy khởi nghiệp mới.
Doanh nhân Giang Trần Minh Thành, Đại diện Quỹ Kvision tại Việt Nam

Không ngừng học hỏi và khám phá

Văn phòng của Quỹ KVision, nơi Giang Trần Minh Thành mới ngồi vào vị trí Đại diện đầu tư tại Việt Nam đặt tại Saigon Centre ở quận 1 có tầm nhìn hướng ra Bitexco Financial Tower - biểu tượng trẻ trung, hiện đại của TP.HCM, do Bitexco Group xây dựng theo tinh thần biến điều không thể thành có thể.

Mỗi ngày, nhìn sang tòa nhà đối diện văn phòng và nghĩ đến hình ảnh những tòa cao ốc chọc trời mọc lên tại các thành phố lớn trên thế giới, chàng trai trẻ 25 tuổi này thấy như được tiếp thêm cảm hứng và động lực trong các quyết định đầu tư. Thành kỳ vọng, không lâu nữa, các tên tuổi của Việt Nam sẽ lớn mạnh, mở rộng đầu tư ra nước ngoài…

Thuộc thế hệ Gen Z, Thành nhanh chóng tiếp cận mô hình kinh doanh từ thế giới với tư duy khởi nghiệp mới. Công nghệ đang giúp thay đổi nhanh chóng cuộc sống và đời sống xã hội quen thuộc. Thành tin, với dân số trẻ và trong độ tuổi vàng, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tiếp cận và tư duy khởi nghiệp hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Trong vai trò Đại diện Quỹ KVision tại Việt Nam, trách nhiệm của Thành nặng nề hơn, nhưng điều đó cũng giúp anh rèn luyện nhiều cách tư duy khác nhau để thích nghi với nhiều ngành khác nhau, bồi dưỡng năng lực trí óc trên hành trình trở thành một doanh nhân sắc sảo và một nhà thương thảo tài ba. Đích cuối cùng là đưa được một số start-up Việt trở thành “kỳ lân”.

KVision có 2 tiêu chí chính trong việc chọn công ty để đầu tư.

Thứ nhất và cũng quan trọng nhất, là đội ngũ sáng lập. KVision luôn mong muốn tìm kiếm đội ngũ sáng lập với kinh nghiệm đa dạng (kinh doanh, công nghệ, sản phẩm…), đồng thời có sự cam kết lâu dài và tầm nhìn dài hạn ít nhất 5 - 10 năm cho start-up của mình.

Thứ hai, là công nghệ, giải pháp của start-up và quy mô thị trường. KVision mong muốn tìm kiếm một start-up có giải pháp công nghệ đột phá và khai phá một thị trường đủ lớn để vươn tầm khu vực, quốc tế và trở thành “kỳ lân”.

“Với chủ trương đầu tư sâu rộng của KVision tại thị trường Việt Nam, cộng với kinh nghiệm đầu tư và gây dựng một số start-up trở thành kỳ lân trên thế giới như Jita, Grab, Lines…, tôi có thể giúp các start-up Việt Nam hoàn thiện mô hình kinh doanh hơn nữa”, Thành tự tin nói.

Trên thực tế, vị trí nhà đầu tư đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ buộc anh phải trở thành “quả cầu pha lê” để dễ “đọc vị” các khoản đầu tư, am hiểu, dự báo được các xu hướng phát triển... Điều này không hề dễ dàng. Bởi vậy, anh phải không ngừng học hỏi và khám phá.

Đầu tư giỏi cần tư duy thương mại dựa vào lý lẽ, nên Thành cũng phải học cách chế ngự tình cảm của mình trong các thương vụ đầu tư để tránh những trường hợp cảm tính, thiếu minh bạch.

Thắp sáng ngọn lửa khởi nghiệp

Hành trình bén duyên với KVision của Giang Trần Minh Thành cũng là một câu chuyện khá dài. Thành và Nuthapong, Tổng giám đốc đại diện tại Việt Nam của KVision đã trao đổi rất nhiều trong suốt 9 tháng. Sau thời gian đó, Thành hiểu được khát khao của Nuthapong và KVision trong việc đầu tư khởi nghiệp tại Việt Nam thông qua việc cam kết: Việt Nam là thị trường đầu tư trọng điểm nhất của Quỹ.

Ở chiều ngược lại, KVision cũng thấy được kinh nghiệm của Thành qua những dấu ấn khởi nghiệp thành công và kinh nghiệm tại các tập đoàn hàng đầu. Đặc biệt, Thành có ước mơ đóng góp xây dựng cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam để có thêm nhiều “kỳ lân” xuất hiện tiếp theo VNG, VN Pay, MoMo.

Tinh thần khởi nghiệp và “máu kinh doanh” của Thành được thể hiện khá sớm. Ngay từ khi còn là sinh viên, Thành đã rất chú trọng đến việc phát triển bản thân. Vừa học vừa khởi nghiệp với mô hình căn hộ dịch vụ, Thành còn đồng thời làm việc và học hỏi tại rất nhiều tập đoàn lớn.

“Phác thảo” “chân dung” Giang Trần Minh Thành:

- 11 tuổi: khởi nghiệp với mô hình sản phẩm đồ chơi handmade gắn liền với các truyện tranh Nhật Bản

- Tốt nghiệp loại giỏi Chương trình Cử nhân tài năng, Đại học kinh tế TP.HCM

- Bằng Khởi nghiệp tinh gọn (Gear up for Startup) của Đại học Stanford (Mỹ)

- Bằng Khởi nghiệp công nghệ của Đại học Havard (Mỹ)

- Khởi nghiệp thành công với mô hình căn hộ dịch vụ 3 sao GEM Apartment

- Làm việc tại vị trí đầu tư ở VinaCapital, PwC, CJ Group, Lotte Group

- Giám đốc Cộng đồng khởi nghiệp, Đại diện đầu tư Quỹ KVision tại Việt Nam

Khi học năm thứ 2 đại học, Thành may mắn được thực tập tại phòng đầu tư của Quỹ Đầu tư cổ phiếu (VEOF - VinaCapital). Khi học năm thứ tư đại học, Thành thực tập tư vấn đầu tư tại PwC Vietnam. Sau khi ra trường, anh làm việc tại phòng đầu tư của 2 tập đoàn lớn của Hàn Quốc là CJ Group và Lotte Group. Trong đó, tại Lotte, Thành giữ vai trò quản lý mảng đầu tư bất động sản thương mại của Tập đoàn.

Những trải nghiệm khởi nghiệp và làm việc tại các tập đoàn lớn đã giúp Thành học hỏi được rất nhiều khía cạnh trong nhiều lĩnh vực. Dấn thân khởi nghiệp, Thành thấu hiểu được sự vất vả và khó khăn của các start-up trong giai đoạn đầu xây dựng doanh nghiệp, đồng thời rèn luyện được sự nhẫn nại, tinh thần luôn đổi mới sáng tạo và không bao giờ bỏ cuộc.

Trong khi đó, thời gian học tập và làm việc tại các tập đoàn từ vị trí nhỏ nhất giúp anh học được rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm về đầu tư và quản trị, kinh doanh, từ việc cấu trúc thương vụ đầu tư, định giá, thẩm định dự án, đến quản lý danh mục đầu tư…

Mong muốn Việt Nam có thêm nhiều start-up “kỳ lân” là điều được Thành nhắc đến khá nhiều lần trong suốt cuộc trò chuyện với chúng tôi. KVision cam kết sẽ đầu tư mạnh mẽ hơn nữa tại thị trường Việt Nam trong giai đoạn 2021 - 2025. Về phần mình, Thành sẽ tận dụng “vốn liếng” đã tích lũy được trong quá trình khởi nghiệp và làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia hàng đầu để giúp start-up định hướng phát triển. Anh sẽ thắp sáng ngọn lửa khởi nghiệp, phát huy lợi thế của KVision để đồng hành, đưa start-up Việt vươn tầm khu vực và quốc tế. 

Kiến tạo một Kvision thu nhỏ ở Việt Nam

Thị trường Việt Nam đang rất tiềm năng với vô số cơ hội cho các start-up và nhà sáng lập có khát khao, ý tưởng. Cộng đồng khởi nghiêp sáng tạo tại Việt Nam cũng đang nhận được sự ủng hộ và nhiều hỗ trợ từ Chính phủ thông qua các đề án khởi nghiệp quốc gia, chính sách và ưu đãi về thuế. Đặc biệt, các start-up công nghệ đang rất được khuyến khích phát triển.

KVision cũng đang nhắm tới các dự án trong lĩnh vực công nghệ giáo dục (edtech), công nghệ y tế (healthtech), công nghệ tài chính (fintech), thương mại điện tử, SaaS, blockchain… Tính đến nay, Quỹ đã đầu tư vào 3 start-up tại Việt Nam (gồm Seedcom Group, Sendo, Kiot Viet), đồng thời đang hoàn thiện 2 thuơng vụ khác.

Nhìn bề ngoài, các quỹ đầu tư có vẻ đều giống nhau, nhưng không phải vậy. KVision có một số điểm khác biệt so với các quỹ đầu tư khác ở châu Á, Đông Nam Á. KVision trực thuộc Kasikorn Group, tổ chức tài chính hàng đầu hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng với các yêu cầu rất cao về quản trị rủi ro, song lại có thể tham gia đầu tư lĩnh vực công nghệ và khởi nghiệp. Không những vậy, so với các quỹ đầu tư công nghệ, KVision có quy mô khá lớn (tổng vốn 450 triệu USD).

Bởi vậy, KVision luôn tham gia vào các start-up dưới vai trò nhà đầu tư chiến lược. Không chỉ hỗ trợ start-up về vốn để phát triển, KVision còn có thể hợp tác cùng start-up thông qua các sản phẩm tài chính của KBank tại Việt Nam (như cho vay tiêu dùng, thanh toán không tiền mặt …), trong đó, thương vụ đầu tư vào Seedcom là một điển hình.

Đối với các nhà đầu tư nước ngoài, khi tiến vào thị trường nào đó, thì nhân sự luôn là thử thách gay go nhất. Họ cần tìm đúng nhân sự có hiểu biết và thông thạo nền văn hóa địa phương.

Hành trình kiến tạo một KVision thu nhỏ ở Việt Nam của Thành đang có sự góp sức của đội ngũ nhân sự hàng đầu không chỉ trong lĩnh vực đầu tư, mà cả trong lĩnh vực xây dựng chiến lược để giúp đỡ start-up dưới dạng nhà đầu tư chiến lược.

“Tôi rất may mắn khi đội ngũ nhà đầu tư tại trụ sở chính của KVision luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi lúc để tôi có thể đưa ra các quyết định đầu tư sáng suốt nhất”, Thành chia sẻ. Anh tự tin sẽ cùng KVision đầu tư để nâng tầm các start-up Việt.

Thất bại đáng nhớ nhất của Thành trong công việc?

Đó là lần đầu tư đầu tiên vào thị trường chứng khoán. Do chưa tìm hiểu rõ, nên tôi đã mất gần hết số tiền mà mình đầu tư.

Vậy Thành có lời khuyên nào (ngắn gọn nhất) dành cho các nhà đầu tư?

Khi đầu tư vào bất kỳ lĩnh vực gì, cần phải nghiên cứu thật kỹ và nắm rõ lĩnh vực mà mình sẽ đầu tư.

Mong muốn lớn nhất của Thành đối với cộng đồng start-up Việt?

Tôi muốn đồng hành, đầu tư và xây dựng các “kỳ lân” tiếp theo cho Việt Nam.

Điều Thành muốn chia sẻ nhất với các bạn trẻ?

Khi còn trẻ, hãy tận dụng tối đa thời gian để học tập, làm việc và trải nghiệm. Hãy dám ước mơ, dám dấn thân, dám thực hiện để thành công.
Việt Nam đang trở thành thung lũng khởi nghiệp hấp dẫn
Năm 2021, vốn đầu tư vào start-up đạt mốc kỷ lục gọi vốn 1,35 tỷ USD, biến Việt Nam trở thành thung lũng khởi nghiệp hấp dẫn bậc nhất trong khu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư