Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Giao đầu mối hướng dẫn chấm dứt hợp đồng BOT Cảng hàng không Phan Thiết
Bảo Như - 13/08/2023 15:47
 
Dự án Cảng hàng không Phan Thiết gồm 2 dự án thành phần độc lập: Dự án BOT đầu tư hạng mục hàng không dân dụng và Dự án đầu tư khu sân bay quân sự.
Phối cảnh Cảng hàng không Phan Thiết.
Phối cảnh Cảng hàng không Phan Thiết.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 6175/VPCP - CN gửi Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, GTVT, Quốc phòng, Công an; Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng.

Theo đó, xét đề nghị của UBND tỉnh Bình Thuận tại công văn số 2854/UBND-ĐTQH ngày 2/8/2023 về việc chấm dứt hợp đồng BOT và xin chủ trương chỉ định nhà đầu tư thay thế thực hiện Dự án Cảng hàng không Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ: GTVT, Quốc phòng, Công an và các cơ quan liên quan xem xét kiến nghị của UBND tỉnh Bình Thuận tại văn bản nêu trên, hướng dẫn địa phương thực hiện theo quy định pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ đối với những nội dung vượt thẩm quyền (nếu có).

Trước đó, tại công văn số 2854/UBND – ĐTQH, UBND tỉnh Bình Thuận kiến nghị Thủ tướng cho chủ trương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn Dự án Cảng hàng không Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng với nhà đầu tư là Công ty cổ phần Rạng Đông để lựa chọn nhà đầu tư thay thế nhằm sớm triển khai thi công và đưa vào khai thác, sử dụng hạng mục hàng không dân dụng, đồng bộ với các hạng mục sân bay quân sự.

UBND tỉnh Bình Thuận cũng đề nghị Thủ tướng cho phép UBND tỉnh Bình Thuận được chỉ định nhà đầu tư trong nước có năng lực, kinh nghiệm tiếp tục triển khai thực hiện Dự án BOT Cảng hàng không Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức hợp đồng BOT.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, Cảng hàng không Phan Thiết là sân bay lưỡng dụng (dùng chung dân dụng và quân sự). Theo tiến độ triển khai hạng mục hàng không quân sự do Bộ Quốc phòng đầu tư dự kiến sẽ hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng cuối năm 2023.

Do đó, việc triển khai xây dựng Cảng hàng không Phan Thiết (hạng mục dân dụng) phải đảm bảo các yếu tố an ninh, quốc phòng, bảo vệ bí mật của hạng mục quân sự, nên cần triển khai xây dựng đảm bảo đồng bộ, không gây ảnh hưởng đến hoạt động của các hạng mục quân sự khi đã đưa vào khai thác, sử dụng.

Tuy nhiên, thực hiện chủ trương điều chỉnh quy hoạch sân bay Phan Thiết (nâng cấp và tăng quy mô đón khách), hiện nay UBND tỉnh Bình Thuận đã ký văn bản thỏa thuận chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với nhà đầu tư trước và đang triển khai các trình tự thủ tục để lựa chọn nhà đầu tư mới thay thế sau khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, sau khi Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án (từ cấp 4C lên 4E) theo quy hoạch đã điều chỉnh, nếu tổ chức thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư theo quy định thì dự kiến thời gian hoàn thành các thủ tục sớm nhất đến khoảng tháng 8/2024 mới lựa chọn xong nhà đầu tư thay thế và dự kiến đến cuối năm 2025 mới hoàn thành hạng mục hàng không dân dụng.

Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận gồm 2 dự án thành phần độc lập: Dự án đầu tư hạng mục hàng không dân dụng cảng hàng không Phan Thiết (BOT) và Dự án đầu tư khu sân bay quân sự tại Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Theo quy hoạch điều chỉnh, Cảng hàng không Phan Thiết sẽ là sân bay cấp 4E, với vai trò sân bay dùng chung dân dụng (có hoạt động bay quốc tế) và quân sự (sân bay quân sự cấp I).

Nhà ga hành khách có công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm (tương đương 800 hành khách/giờ cao điểm) đến năm 2030 và các hạng mục công trình phụ trợ khác đảm bảo phục vụ Cảng hàng không cấp 4E. Các hạng mục hàng không dân dụng nói trên có điện tích sử dụng đất 145,6 ha này tổng mức đầu tư khoảng 3.833 tỷ đồng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư