
-
Đề xuất bố trí 11.983 tỷ đồng để đầu tư đường Vành đai 4 đoạn qua TP.HCM
-
Hải Phòng quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
-
Giữ mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 8% năm 2025: Áp lực cuối năm
-
Tín hiệu thuận cho việc nâng đời Cảng hàng không Chu Lai theo phương thức PPP
-
Bình Phước, Đắk Nông thống nhất khởi công một số gói thầu dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành dịp 30/4 -
Đóng điện thành công đường dây 500 kV Phố Nối - Thường Tín
![]() |
Một đoạn cao tốc Liên Khương - Prenn. |
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 2135/VPCP – CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Văn Thành về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức PPP.
Cụ thể, Phó thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, đề xuất Thủ tướng thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành để thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức PPP.
Bộ Kế hoạch và đầu tư cũng được giao chủ trì thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn đối với phần vốn ngân sách trung ương theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức PPP, đầu tư công.
Trước đó, UBND tỉnh Lâm Đồng có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức PPP.
Đây là công trình do liên danh Tập đoàn T&T và Công ty cổ phần Đầu tư Tập đoàn Phương Trang là đơn vị đề xuất dự án với tổng chiều dài tuyến là 73,64 km. Dự án có điểm đầu tại Km 126+360, giao với đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng (điểm cuối của Dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc); điểm cuối tại Km 200, giao với đường cao tốc Liên Khương – Prenn tại Km 208+650, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.
Theo quy hoạch, Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, nền đường rộng 24,75m, tốc độ khai thác 100 km/h, có làn dừng khẩn cấp. Tuy nhiên, UBND tỉnh Lâm Đồng đề xuất phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 (2022 – 2025) sẽ xây dựng theo quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 17 m, tốc độ khai thác 80 km/h; khoảng 8 km bố trí một vị trí dừng xe khẩn cấp rộng 24,75 m; giai đoạn 2 (sau năm 2030) sẽ đầu tư xây dựng theo quy mô hoàn chỉnh cùng hệ thống đường song hành đồng bộ.
Tổng mức đầu tư Dự án giai đoạn 1 là 12.532 tỷ đồng; tổng mức đầu tư sơ bộ giai đoạn 2 là 5.420 tỷ đồng. Trong giai đoạn 1, vốn Nhà nước tham gia vào Dự án khoảng 4.000 tỷ đồng, nhà đầu tư huy động 8,532 tỷ đồng (chiếm 68,1% tổng mức đầu tư giai đoạn 1). Nguồn vốn đầu tư giai đoạn 2 sẽ do nhà đầu tư huy động toàn bộ.
Với mức thu phí khởi điểm là 1.700 đồng/xe tiêu chuẩn/km, giai đoạn 1 dự kiến hoàn vốn trong vòng 17 năm 7 tháng; giai đoạn 2 hoàn vốn trong vòng 10 năm 7 tháng.
Ngoài các cơ chế ưu đãi theo Luật PPP, UBND tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Dự án được áp dụng cơ chế đặc thù, ưu đãi đầu tư theo Đề án xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030 khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt và được chi tiết các nội dung trong bước thực hiện Báo cáo nghiên cứu khả thi.

-
Tín hiệu thuận cho việc nâng đời Cảng hàng không Chu Lai theo phương thức PPP -
Lãnh đạo tỉnh Bình Định phản hồi về đề xuất lập khu thương mại tự do -
Bình Phước, Đắk Nông thống nhất khởi công một số gói thầu dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành dịp 30/4 -
Đóng điện thành công đường dây 500 kV Phố Nối - Thường Tín -
TP.HCM khởi công mở rộng Quốc lộ 13 vào quý II/2026 -
Gỡ vướng về vật liệu xây dựng để đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam -
Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu các dự án đầu tư có khó khăn, vướng mắc để tháo gỡ, giải quyết
-
“Thưởng Ngoạn Xứ Trung” cùng Nhôm An Lập Phát
-
TĐ Group chính thức trở thành nhà phát triển dự án Yên Bình K-Town Phổ Yên
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 ngành Nông nghiệp Công nghệ cao - Thực phẩm - Đồ uống
-
Ngày hội việc làm liệu có phù hợp cho người đi làm đã có kinh nghiệm?
-
Cảng quốc tế Long An tạo ấn tượng mạnh mẽ tại Vietnam Expo 2025
-
Agribank tiếp sức người trẻ hiện thực hóa giấc mơ an cư