Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Gói hỗ trợ lãi suất 2%: Ngân hàng bắt tay triển khai
Vân Linh - 03/06/2022 09:16
 
Để đảm bảo hiệu quả trong quá trình triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2%, các ngân hàng bắt đầu đăng ký gói tín dụng, tiến hành giải ngân cho khách hàng cần vốn.

Ngân hàng vào cuộc

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Ngân hàng OCB cho hay, Ngân hàng đã đăng ký gói 400 tỷ đồng để giải ngân theo chương trình hỗ trợ lãi suất 2% và đang đợi được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phê duyệt. Trước mắt, OCB  đang phổ biến, tập huấn để triển khai giải ngân theo chương trình nên chưa có nhiều khó khăn. Nhưng có thể, quá trình triển khai có những phát sinh và khó khăn cụ thể hơn. Mục tiêu của Ngân hàng khi triển khai chương trình này là hỗ trợ những đối tượng đáp ứng được điều kiện và yêu cầu hỗ trợ 2% lãi suất mà NHNN đưa ra.

Theo tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần khác, ngân hàng này sẵn sàng tham gia chương trình hỗ trợ lãi suất từ nguồn ngân sách nhà nước này trên cơ sở một số nguyên tắc: tuân thủ nghiêm túc các quy định của Chính phủ và NHNN; công khai, minh bạch và công bằng - phản ánh qua các quy trình, quy định nội bộ và hoạt động truyền thông; đặc biệt chú trọng trong đảm bảo hỗ trợ đúng mục tiêu, phòng tránh rủi ro lạm dụng chính sách của chương trình hỗ trợ 2% lãi suất.

ACB cũng đang trong quá trình triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% theo quy định của NHNN. Theo lãnh đạo nhà băng này, trước hết, Ngân hàng sẽ chọn lọc đối tượng và hồ sơ của khách hàng, nhằm đáp ứng các quy định của NHNN trong việc hỗ trợ lãi suất 2%.

Theo ông Đào Hồng Châu, Phó tổng giám đốc Eximbank, Ngân hàng đang tổ chức đào tạo, tập huấn ít nhất một lượt cho toàn thể nhân viên kinh doanh và hỗ trợ tín dụng liên quan để thống nhất cách hiểu các quy định, quy trình nội bộ (trong vòng 2 tuần sau khi ban hành các quy trình, quy định nội bộ). Eximbank sẽ chính thức triển khai chương trình hỗ trợ này ngay khi hoàn tất đào tạo nội bộ.

Thúc đẩy giải ngân

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc NHNN TP.HCM cho biết, NHNN Thành phố vừa có văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai thực hiện Thông tư 03/2022/TT-NHNN của NHNN hướng dẫn các ngân hàng thương mại thực hiện Nghị định số 31/2022/NĐ-CP về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh triển khai trên toàn hệ thống.

Để triển khai hiệu quả gói hỗ trợ này, NHNN TP.HCM yêu cầu các ngân hàng trên địa bàn khẩn trương tổ chức xây dựng quy trình nghiệp vụ, tập huấn và hướng dẫn thực hiện trong toàn hệ thống. Đồng thời, thông tin, tư vấn, hướng dẫn khách hàng, doanh nghiệp để họ nắm bắt và tiếp cận kịp thời chính sách hỗ trợ của Chính phủ và NHNN. Qua đó, đảm bảo tổ chức thực hiện tốt và đưa chính sách đi vào thực tiễn có hiệu quả, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế thành phố.

Ngoài ra, các ngân hàng thực hiện đăng ký kế hoạch hỗ trợ lãi suất từ NHNN trong 2 năm 2022-2023 và từng năm theo đúng quy định tại Nghị định số 31/2022/NĐ-CP, Thông tư 03/2022/TT-NHNN và Công văn 3442/NHNN-TD ngày 24/5/2022 của NHNN.

“NHNN TP.HCM yêu cầu các ngân hàng triển khai, tập huấn về chính sách hỗ trợ lãi suất đến toàn đơn vị; đảm bảo tư vấn và hỗ trợ khách hàng nhanh chóng, kịp thời, đúng đối tượng và tuân thủ các quy định liên quan. Trường hợp từ chối hỗ trợ lãi suất, các tổ chức tín dụng phải có văn bản thông báo cho khách hàng”, ông Lệnh nói.

NHNN TP.HCM lưu ý các ngân hàng thương mại thường xuyên kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay theo đúng mục đích sử dụng vốn vay được hỗ trợ lãi suất. Đồng thời, theo dõi, lưu trữ hồ sơ, hạch toán, thống kê riêng các khoản vay được hỗ trợ lãi suất theo quy định. Ngoài ra, báo cáo định kỳ kết quả triển khai các trường hợp đột xuất, các khó khăn, vướng mắc cho NHNN kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện…

Trước đó, tại Hội nghị trực tuyến toàn ngành ngân hàng triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách nhà nước 40.000 tỷ đồng theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 03/2022/TT-NHNN của NHNN, Phó thống đốc thường trực NHNN, ông Đào Minh Tú cho hay, đây là chính sách hỗ trợ lãi suất đầu tiên sử dụng ngân sách nhà nước có quy mô lớn được triển khai qua hệ thống ngân hàng thương mại. Do đó, ngay từ trong quá trình dự thảo, NHNN đã tích cực, chủ động phối hợp, bàn bạc rất kỹ với các bộ, ngành, các ngân hàng thương mại thông qua nhiều cuộc họp và lấy ý kiến bằng văn bản để xây dựng, hoàn thiện Nghị định và Thông tư hướng dẫn.

 

Quá trình triển khai chương trình, các ngân hàng sẽ khó tránh gặp phải một số khó khăn như phải xác định rõ đối tượng cho vay. Nhưng quan điểm của ngành ngân hàng là không hạ chuẩn tín dụng, chỉ cho vay khi đáp ứng đủ điều kiện theo quy định, tránh trường hợp kiện cáo. Các đối tượng vay đa dạng, nên cần làm đúng quy định.

- Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA)

 

Gói hỗ trợ lãi suất 2%/năm bắt đầu; Hàng không cần thêm hỗ trợ; Thaiholdings trả lại trăm tỷ cho Tân Hoàng Minh
Gói hỗ trợ lãi suất 2%/năm bắt đầu. Hàng không vẫn cần hỗ trợ vì còn khó. Thaiholdings nhận lại đất vàng 11A Cát Linh.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư