-
Những đối tác hàng đầu thế giới sẽ cùng Sun Group làm công viên dọc sông Tô Lịch -
Sun Group sẽ khởi công loạt dự án trọng điểm với tổng mức đầu tư 150.000 tỷ đồng -
Đồng Tháp lập Ban Chỉ đạo phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế -
[Ảnh] Diện mạo cầu cạn Vành đai 3 TP.HCM trước ngày thông xe kỹ thuật -
Năng lực nhà đầu tư Dự án đường nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội -
Tầm nhìn mới thu hút FDI vào Đề án lúa phát thải thấp vùng ĐBSCL
![]() |
| Nhiều lãnh đạo địa phương coi sân bay là mũi đột phá hạ tầng thu hút đầu tư, du lịch. |
Theo thông tin của baodautu.vn, UBND tỉnh Hà Giang vừa có công văn số 1331/UBND- KTTH gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị quy hoạch, đầu tư sân bay tỉnh Hà Giang.
Cụ thể, UBND tỉnh Hà Giang đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT đưa sân bay tỉnh Hà Giang tại xã Tân Quang, huyện Bắc Quang vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và cho phép đầu tư xây dựng sân bay này.
Theo đề xuất của UBND tỉnh Hà Giang, sân bay Hà Giang cần được quy hoạch là sân bay quân sự cấp II và cấp 4C theo tiêu chuẩn Hàng không dân dụng, với tổng diện tích đất là khoảng 388,9 ha, trong đó đất bảo đảm nhiệm vụ quốc phòng khoảng 70 ha.
Trong trường hợp quy hoạch được phê duyệt, UBND tỉnh Hà Giang cho biết là sẽ xác định mốc giới, công bố quy hoạch và quản lý ranh giới, quy hoạch sân bay, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu xây dựng sân bay theo quy hoạch được duyệt.
UBND tỉnh Hà Giang khẳng định là đã chuẩn bị quỹ đất tại vị trí nêu trên và bố trí ngân sách tỉnh để thực hiện công tác thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng để dự án sớm được triển khai đầu tư xây dựng.
Tại công văn gửi Thủ tướng, ông Nguyễn Văn Sơn – Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết, với vị trí là tỉnh địa đầu tổ quốc, địa phương này có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng an ninh, với nhiệm vụ trọng yếu giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia. Đây là tỉnh có đường biên giới dài trên 277,5 km tiếp giáp với 2 tỉnh của Trung Quốc là Vân Nam và Quảng Tây, có 19 dân tộc anh em cùng sinh sống, nhưng đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Hà Giang có nhiều lợi thế phát triển kinh tế như phát triển cây công nghiệp, cây ăn quả có múi, trồng rừng và phát triển du lịch, kinh tế cửa khẩu.
Tuy nhiên, do vị trí địa lý và yếu tố địa hình, Hà Giang đến nay duy nhất chỉ có 1 loại hình vận tải là đường bộ; đồng thời chỉ có Quốc lộ 2 kết nối Hà Giang với thủ đô Hà Nội và các tỉnh; các loại hình vận tải khác như đường sắt, đường thủy nội địa chưa được đầu tư, đường cao tốc kết nối với thủ đô Hà Nội và các tỉnh trong vùng chưa được quy hoạch và đầu tư xây dụng.
“Để khai thác được tiềm năng thế mạnh của địa phương, hệ thống giao thông tỉnh Hà Giang cần có sự phát triển mang tính đột phá; cùng với hệ thống đường bộ kết nối với các cao tốc trong khu vực, việc quy hoạch, đầu tư xây dựng sân bay tại Hà Giang là hết sức cần thiết; bảo đảm vừa phục vụ phát triển kinh tế vừa bảo đảm quốc phòng - an ninh”, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang nhấn mạnh.
Trước đó, vào tháng 2/2021, UBND tỉnh Hà Giang cũng đề nghị Bộ GTVT quy hoạch cảng hàng không Hà Giang vào hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, định hướng đến năm 2050. Lãnh đạo tỉnh Hà Giang muốn quy hoạch sân bay Hà Giang tại xã Tân Quang, huyện Bắc Quang theo tiêu chuẩn cảng hàng không quân sự cấp II và cấp 4C theo tiêu chuẩn hàng không dân dụng. Sân bay có diện tích khoảng 388 ha, trong đó phần dùng cho mục đích quân sự là 70 ha.
Tuy nhiên, sân bay Hà Giang đã không có tên trong bản dự thảo quy hoạch mới nhất vừa được Cục Hàng không Việt Nam trình cấp có thẩm quyền. Tương tự, các đề xuất bổ sung vào quy hoạch cảng hàng không các sân bay mới như Bắc Giang, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Trà Vinh, Ninh Thuận, Bình Phước… đều đã không được chấp thuận.
-
Năng lực nhà đầu tư Dự án đường nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội -
Tầm nhìn mới thu hút FDI vào Đề án lúa phát thải thấp vùng ĐBSCL -
Nghiệm thu hoàn thành cấp chủ đầu tư dự án Nhà máy điện mặt trời Phước Thái 2 -
Hoàn thiện thể chế, thúc đẩy đầu tư công: Chuẩn bị cho sự tăng tốc, bứt phá -
Xác định nhà đầu tư Dự án BT cầu Trần Hưng Đạo, Hà Nội -
Đóng điện Dự án Trạm biến áp 500 kV Quảng Trị và đường dây đấu nối -
Chuyển biến trong việc xử lý vướng mắc tại dự án BOT gặp khó
-
Dấu ấn See The Light: Kết nối 40.000 tri âm bằng xúc cảm -
Cổ phiếu chứng khoán đang ở định giá hấp dẫn -
Schneider Electric khai trương Phòng Thí nghiệm Hệ thống Năng lượng -
TH tiên phong ứng dụng công nghệ blockchain truy xuất nguồn gốc -
Số hóa: Động lực cho chuyển đổi bền vững -
Cargill Việt Nam: 30 năm bền bỉ phụng sự cộng đồng

