Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 10 tháng 09 năm 2024,
Hà Nội đảm bảo cung ứng thuốc mùa mưa bão
D.Ngân - 10/09/2024 13:36
 
Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh; cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn TP đảm bảo cung ứng đủ thuốc cho công tác phòng, chống bệnh, dịch có thể phát sinh trong mùa mưa bão, lũ lụt.

Sở Y tế yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh rà soát, kịp thời lập kế hoạch, chủ động liên hệ với các cơ sở cung ứng, triển khai đặt hàng, mua sắm, dự trữ, đảm bảo có đủ thuốc phục vụ công tác cấp cứu, điều trị và đáp ứng các tình huống y tế bị ảnh hưởng do bão, lũ, dịch bệnh…; không để xảy ra thiếu thuốc phục vụ công tác khám chữa bệnh cho nhân dân.

Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh; cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn thành phố đảm bảo cung ứng đủ thuốc cho công tác phòng, chống bệnh, dịch có thể phát sinh trong mùa mưa bão, lũ lụt.

Trong trường hợp có nguy cơ thiếu thuốc phục vụ công tác phòng và điều trị các bệnh có thể phát sinh sau mưa bão, lũ lụt, các đơn vị báo cáo kịp thời về Sở Y tế để có phương án xử lý kịp thời.

Đối với các cơ sở kinh doanh thuốc cần chủ động kế hoạch dự trữ, chuẩn bị sẵn nguồn thuốc có chất lượng, đảm bảo cung ứng đủ thuốc theo đơn hàng, theo hợp đồng cung ứng đã ký kết với cơ sở khám chữa bệnh và cho nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, đặc biệt đảm bảo thuốc phục vụ công tác phòng chống dịch, bệnh có thể phát sinh trong mùa mưa bão, lũ lụt; tránh để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, biến động tăng giá thuốc.

Trường hợp có khó khăn, vướng mắc về nguồn cung, các đơn vị chủ động phản ánh về Cục Quản lý Dược để được hướng dẫn, giải quyết.

Trước đó, ngày 17/6/2024, Sở Y tế cũng ban hành văn bản số 2663/SYT-NVD yêu cầu các đơn vị đảm bảo cơ số thuốc đáp ứng yêu cầu cấp cứu, khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh, thiên tai.

Trong đó nêu rõ, các cơ sở y tế chủ động xây dựng phương án cung ứng thuốc chuẩn bị sẵn sàng cơ số phòng chống dịch bệnh, thiên tai, thảm hoạ;

Đồng thời thường xuyên cập nhật diễn biến mô hình bệnh tật để phục vụ công tác chẩn đoán, điều trị bệnh tại cơ sở, đảm bảo không để xảy ra thiếu thuốc cho công tác cấp cứu, điều trị khi xảy ra thiên tai, thảm hoạ, đặc biệt các bệnh có thể phát sinh sau mưa bão, lũ lụt,… trên địa bàn.

Cơ sở kinh doanh thuốc phải chuẩn bị sẵn nguồn thuốc có chất lượng, giá cả hợp lý để ưu tiên cung ứng đầy đủ, kịp thời cho nhu cầu phòng, chống dịch bệnh, thiên tai, thảm hoạ.

Về phòng, chống các loại dịch bệnh, CDC Hà Nội tiếp tục thực hiện giám sát khu vực ổ dịch sốt xuất huyết đang hoạt động, khu vực nguy cơ như tại La Khê (Hà Đông), Đại Mỗ (Nam Từ Liêm), Đông Phương Yên (Chương Mỹ), Phú Thượng (Tây Hồ), Hồng Minh (Phú Xuyên).

Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã tổ chức điều tra dịch tễ, xử lý kịp thời, triệt để các ca bệnh, ổ dịch được ghi nhận, không để dịch lây lan rộng trong cộng đồng.

Tăng cường giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm tại cộng đồng và các cơ sở khám chữa bệnh được phân cấp nhằm nắm bắt tình hình dịch bệnh, điều tra, xử lý kịp thời ca bệnh, ổ dịch.

Phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo tổ chức giám sát phát hiện trẻ mắc bệnh, triển khai các hoạt động xử lý dịch, vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại các trường học khi có bệnh nhân, ổ dịch.

Tăng cường công tác truyền thông, thông tin kịp thời, đầy đủ về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống một số dịch bệnh như: sốt xuất huyết, sởi, tay chân miệng, ho gà, viêm não Nhật Bản… Với các bệnh có vắc xin, khuyến cáo người dân chủ động tiêm chủng phòng bệnh đầy đủ, đúng lịch theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Lo ngại về tình trạng lạm dụng thuốc chữa bệnh chứa corticoid
PGS-TS.Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, thời gian gần đây, Trung tâm tiếp nhận nhiều trường...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư