Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội đẩy mạnh xúc tiến đầu tư
Nhã Nam - 21/08/2015 10:18
 
Với lợi thế là Thủ đô của cả nước và cũng là một trong những trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa và du lịch, Hà Nội đã trở thành một trong những điểm hấp dẫn đầu tư trong nhiều năm qua. Dòng vốn đầu tư được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng mạnh khi Hà Nội đang có kế hoạch đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư hơn nữa.
Lễ thành lập Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội
Lễ thành lập Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội

 

Gần đây nhất, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội đã được thành lập, nhằm đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, cũng như kết nối thương mại và quảng bá du lịch cho Thủ đô.

Theo đó, Trung tâm sẽ là cơ quan tham mưu, đề xuất với UBND TP. Hà Nội ban hành các chính sách về thu hút đầu tư, thương mại và du lịch. Ngoài ra, Trung tâm còn có nhiệm vụ tư vấn tổ chức các chương trình xúc tiến đầu tư và hỗ trợ các doanh nghiệp, cá nhân tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Hà Nội.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo tin tưởng, việc trung tâm mới chính thức đi vào hoạt động sẽ giúp tạo lập môi trường đầu tư, thương mại, du lịch theo hướng thông thoáng, minh bạch, bình đẳng, phù hợp tiến trình hội nhập quốc tế. Từ đó, đưa Hà Nội trở thành điểm đầu tư hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Hà Nội đang đứng thứ 3 cả nước về mức độ hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài, nếu xét về lượng vốn thu hút đầu tư. Nhưng nếu xét về số lượng dự án được đầu tư, Hà Nội xếp thứ 2, với hơn 3.100 dự án, chỉ sau TP.HCM. Đó là chưa kể đến các dự đầu tư từ các công ty trong nước cũng đang ngày càng tăng lên.

Tuy nhiên, như vậy là chưa đủ với nhu cầu phát triển của Hà Nội, đặc biệt khi quá trình đô thị hóa tại đây đang diễn ra mạnh mẽ.

Theo Chiến lược và Quy hoạch Phát triển kinh tế - xã hội TP. Hà Nội tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ phê duyệt, Hà Nội được xác định là trung tâm, hạt nhân phát triển của vùng Đồng bằng sông Hồng và Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Hiện nay, theo Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ phê duyệt, Thủ đô Hà Nội được định hướng phát triển bền vững, trở thành thành phố “xanh - văn hiến - văn minh - hiện đại”, với quy hoạch không gian gồm khu đô thị trung tâm, 5 đô thị vệ tinh và 3 thị trấn sinh thái, được kết nối bằng hệ thống giao thông, vành đai và các trục hướng tâm.

Tuy nhiên, để kế hoạch phát triển đó thành hiện thực, rất cần có sự tham gia đầu tư của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Cùng với đó là một định hướng đầu tư phù hợp, đảm bảo sự phát triển bền vững của Thủ đô.

Ông Nguyễn Gia Phương, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP. Hà Nội cho biết, Thành phố đang có định hướng tập trung thu hút đầu tư trong các lĩnh vực như công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, công nghiệp điện tử, các dự án bất động sản, công nghệ thông tin và các dự án hạ tầng giao thông. Ngoài ra, các dự án trong lĩnh vực y tế và giáo dục - đào tạo cũng được chú trọng thu hút đầu tư.

Theo ông Phương, Hà Nội là đô thị có tính quốc tế hóa cao, là trung tâm giao lưu kinh tế, có quy mô kinh tế lớn và sức mua cao, thích hợp với nhiều hình thức kinh doanh và đầu tư đa dạng.

“Một trong những điểm thuận lợi quan trọng là hiện nay các cơ quan Chính phủ Việt Nam, phái đoàn ngoại giao và các tổ chức quốc tế đều đặt trụ sở tại Hà Nội, tạo cho các nhà đầu tư một mạng lưới liên lạc tốt nhất để chia sẻ thông tin và trao đổi kinh nghiệm”, ông Phương nói.

Bên cạnh đó, chính quyền Thành phố thực hiện cải cách thủ tục hành chính ở tất cả các cấp trong việc xúc tiến, quản lý và triển khai các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài và các chương trình hỗ trợ phát triển chính thức. Với những nỗ lực của chính quyền và nhân dân Thành phố, Hà Nội đang được coi là điểm đầu tư an toàn và thành công của các nhà đầu tư.

Hà Nội thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch
Sáng nay (15/6), tại UBND thành phố Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố Quyết định thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, thương mại, du lịch thành phố...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư