Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội khánh thành giai đoạn I nhà máy nước lớn nhất miền Bắc
Thanh Nga - 13/10/2018 23:37
 
Ngày 13/10, tại Xã Phù Đổng (huyện Gia Lâm, Hà Nội), Công ty Cổ phần nước mặt sông Đuống đã tổ chức Lễ Khánh thành Giai đoạn I và Khởi công Giai đoạn II Nhà máy nước mặt sông Đuống, kịp thời cấp nước đến nhân dân Thành phố đúng dịp kỷ niệm 64 năm ngày giải phóng Thủ đô.

 Dự án Nhà máy Nước mặt Sông Đuống được đầu tư xây dựng theo quy hoạch cấp nước Thủ Đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự án được phê duyệt đầu tư theo quyết định số 499/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 21/3/2013 và quyết định chủ trương đầu tư số 2869/QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội ngày 3/6/2016.

Toàn cảnh Nhà máy nước mặt sông Đuống
Toàn cảnh Nhà máy nước mặt sông Đuống

Ông Đỗ Văn Định Giám đốc dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống cho biết, Nhà máy là dự án cung cấp nước sạch có quy mô lớn nhất miền Bắc, với tổng vốn đầu tư giai đoạn I gần 5000 tỷ đồng, khi đi vào vận hành sẽ đảm bảo đủ cung cấp nguồn nước sạch và dần thay thế nguồn nước ngầm đã và đang có nguy cơ ô nhiễm cao trên địa bàn 168 xã, phường thuộc 8 quận, huyện ở khu vực phía Đông Bắc và phía Nam TP. Hà Nội, các khu đô thị, khu công nghiệp và một số vùng phụ cận như tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên…

Lễ cắt băng khánh thành giai đoạn II Nhà máy nước mặt sông Đuống
Lễ cắt băng khánh thành giai đoạn II Nhà máy nước mặt sông Đuống

Điểm nhấn của Dự án máy Nước mặt Sông Đuống chính là được thiết kế vận hành tự động hóa hoàn toàn, áp dụng công nghệ xử lý nước tiên tiến nhất trên thế giới đến từ châu Âu có chất lượng, hiệu suất cao, vận hành ổn định, tuổi thọ lâu dài và tiết kiệm năng lượng. Bên cạnh đó, Dự án đã tập hợp được những nhà thầu hàng đầu trong lĩnh vực thi công đường ống, các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và quản lý dự án hàng đầu thế giới cùng các chuyên gia nước ngoài giàu kinh nghiệm, hệ thống thiết bị công nghệ, máy móc và vật liệu tiên tiến nhất cũng được đáp ứng tối đa để phục vụ cho dự án. Nhờ đó, sau 15 tháng thi công gấp rút, Nhà máy nước đã hoàn thành giai đoạn I và đạt kỷ lục về tiến độ xây dựng.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2015-2020, Thành phố đã xác định công tác phát triển hệ thống nước sạch là một khâu ưu tiên, đột phá nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Thông qua việc đầu tư xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch với quy mô lớn, mang tính liên vùng, liên tỉnh, Công trình Nhà máy nước mặt Sông Đuống sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu chiến lược trong phát triển một hệ thống cấp nước sạch bền vững, có khả năng cung cấp và đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng nước sạch ổn định và lâu dài cho Thủ đô và các vùng lân cận, góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội sử dụng nước uống tại vòi của nhà máy
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội sử dụng nước uống tại vòi của nhà máy

“Lễ khánh thành giai đoạn I và khởi công giai đoạn II công trình Nhà máy nước mặt sông Đuống ngày hôm nay khẳng định chủ trương đúng đắn trong việc huy động các nguồn lực xã hội hóa để phát triển hệ thống nước sạch. Đồng thời, đây cũng là minh chứng rõ nét cho những cam kết, nỗ lực của Thành phố trong việc thu hút, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư khi triển khai các dự án trên địa bàn TP”, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Nhằm phát huy cao nhất hiệu quả đầu tư dự án, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị Sở Xây dựng chủ trì phối hợp các sở, ban, ngành có liên quan của Thành phố, hướng dẫn các đơn vị cấp nước bán lẻ thực hiện đấu nối chuyển nguồn từ sử dụng nước ngầm sang sử dụng nguồn nước mặt sông Đuống trong phạm vi cấp nước của Dự án. Xây dựng phương án giá bán nước sạch đảm bảo hài hòa lợi ích người dân và doanh nghiệp. Kiểm tra đôn đốc, hỗ trợ Nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm sớm hoàn thành giai đoạn II của Dự án.

Chủ tịch HĐQT Nhà máy nước mặt Sông Đuống Đỗ Thị Kim Liên chia sẻ: ““Chúng tôi sẽ không thể thực hiện được tốt công trình quy mô lớn nhất tại Việt Nam như thế, nếu Dự án không hội tụ được đội ngũ chuyên gia, kỹ sư, cộng sự có trình độ kỹ thuật cao và tinh thần làm việc quyết liệt…Cùng những nỗ lực của toàn thể nhà máy, chúng tôi tri ân sự ủng hộ từ nhân dân, lãnh đạo Thành phố Hà nội, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương... Nhà máy sẽ tiếp tục thực hiện ước mơ, khát vọng mang nguồn nước sạch đến toàn bộ 100 triệu dân Việt Nam! Đây là điều mà chúng tôi đang nỗ lực hướng tới”.

Khởi công vào ngày 9/3/2017, Dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống có tổng mức đầu tư giai đoạn I là 5.000 tỷ đồng, với tổng chiều dài tuyến ống truyền dẫn cấp 1 của Nhà máy lên đến 76 km, đường kính ống lớn nhất 1800mm, Dự án đã hình thành một mạng lưới dẫn nước rộng khắp tới 168 xã phường của Hà Nội và một số tỉnh lân cận. Hoàn thành giai đoạn I sau 15 tháng thi công gấp rút, Dự án đã đạt kỷ lục về tiến độ xây dựng.
Dự kiến, sau khi hoàn thành giai đoạn I và khởi công giai II, Dự án sẽ phát triển và mở rộng liên tục đến năm 2023 đạt công suất 600.000 m3/ ngày đêm. Cùng với đó, chất lượng nước sau xử lý của Nhà máy nước mặt sông Đuống sẽ đảm bảo theo các quy chuẩn Việt Nam và thế giới, đặc biệt nước sau khi xử lý có thể uống ngay được tại vòi.
Hà Nội yêu cầu đẩy nhanh tiến độ phê duyệt dự án đầu tư công trung hạn
UBND TP. Hà Nội vừa có công văn yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quyết định đầu tư dự án...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư