-
Cán bộ, công chức được giữ nguyên lương và phụ cấp 6 tháng sau sắp xếp bộ máy -
Ninh Bình đẩy nhanh tiến độ đăng ký và cấp phép tàu cá, chống khai thác IUU -
Giáo viên mầm non dẫn đầu mức ưu đãi trong chính sách lương mới -
Phân cấp tài chính - Động lực tạo đột phá cho nông thôn mới -
Đà Nẵng chi 200 tỷ đồng hỗ trợ người dân và khắc phục thiệt hại sau mưa lũ -
Dimash Kudaibergen: Tại sao cả thế giới “phát cuồng” trước một giọng hát?
97,6% học sinh tiểu học trên địa bàn Hà Nội triển khai học bạ số
Ngày 12/8, GD&ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết học bạ số cấp tiểu học, triển khai học bạ số cấp học phổ thông năm học 2024-2025. Dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải và 5.000 cán bộ, giáo viên tại hơn 200 điểm cầu các đơn vị, trường học.
Trước đó, học bạ số ở cấp tiểu học đã được triển khai thí điểm từ tháng 4/2024. Hà Nội cũng là đơn vị đầu tiên trong cả nước triển khai thí điểm học bạ số này.
![]() |
| Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương phát biểu tại hội nghị. |
100% các phòng giáo dục và đào tạo đã xây dựng kế hoạch triển khai, chuẩn bị nguồn lực, thành lập ban chỉ đạo, thành lập tổ công tác thí điểm học bạ số của từng đơn vị. 100% trường tiểu học đã trang bị đầy đủ máy tính kết nối internet, có cán bộ để vận hành hệ thống quản lý giáo dục chuyên ngành và cơ sở dữ liệu giáo dục đào tạo; 100% giáo viên, nhân viên các trường học đều có thể tham gia sử dụng hệ thống quản lý thông tin giáo dục chuyên ngành, dữ liệu về học sinh.
Tính đến ngày 24/6, có tổng cộng 27.533/29.093 giáo viên, nhân viên các trường tiểu học đã được trang bị chữ ký số cá nhân, đạt tỷ lệ 94,64%.
Ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, cho biết, tính đến 31/7, tỷ lệ học bạ được ký số trên tổng số học sinh tiểu học tại Hà Nội đạt 97,6%. Hà Nội cũng là đơn vị dẫn đầu toàn quốc về kết quả triển khai học bạ số cấp tiểu học.
Tỷ lệ học bạ còn lại là của một số học sinh chưa hoàn thành nhiệm vụ, tiếp tục rèn luyện trong hè và sẽ hoàn thành ký số sau khi có kết quả bổ sung. Ngoài ra, một số học sinh theo học tại các trường quốc tế, học sinh chưa được cha mẹ thực hiện việc cung cấp mã số định danh cá nhân.
Dù vậy, theo ông Trần Thế Cương, trong quá trình thí điểm còn có một số khó khăn như phát sinh chi phí về hạ tầng thiết bị, lưu trữ và vận hành hệ thống dữ liệu học bạ số; giáo viên phải sử dụng điện thoại, thiết bị của cá nhân để cài đặt phần mềm quản lý chữ ký số; giáo viên ở một số đơn vị phải tự chi trả kinh phí duy trì dịch vụ ký số...
Phát động triển khai học bạ số tại các trường phổ thông từ năm học 2024-2025
Từ kết quả thí điểm đối với cấp học tiểu học, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương đã phát động việc triển khai học bạ số tại tất cả các trường phổ thông trên địa bàn thành phố từ năm học 2024-2025.
Để triển khai đại trà học bạ số ở các trường phổ thông trên địa bàn thành phố từ năm học tới, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải đề nghị Sở GD&ĐT Hà Nội thống nhất nhận thức về công tác chuyển đổi số trong cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu mỗi đơn vị.
![]() |
| Chính thức phát động triển khai học bạ số trên các cấp phổ thông từ năm học 2024-2025. |
Đồng thời, cần quan tâm đầu tư hạ tầng dữ liệu đồng bộ; đẩy mạnh việc số hóa và kết nối dữ liệu; tập trung hướng đến “4 không” gồm: Có khả năng họp không gặp mặt, xử lý văn bản không giấy, giải quyết thủ tục hành chính không tiếp xúc và thanh toán không dùng tiền mặt; và “4 có” gồm: Có toàn bộ hành động an toàn trên môi trường số, có khả năng cung cấp dịch vụ mới nhanh chóng, có khả năng sử dụng nguồn lực tối ưu và có khả năng kiến tạo phát triển, dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia, giải quyết hiệu quả những vấn đề lớn trong phát triển và quản lý kinh tế - xã hội.
Ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD&ĐT cũng cho biết, từ khi phát động, Ban chỉ đạo thực hiện thí điểm học bạ số (Bộ GD-ĐT) yêu cầu các địa phương cả nước thực hiện thí điểm khoảng 50% số trường nhưng Hà Nội đã vượt chỉ tiêu, thực hiện gần 100% số trường.
Cũng theo ông Tài, việc sử dụng học bạ số giúp tăng cường tính minh bạch, tính hệ thống trong dữ liệu, tiết kiệm kinh tế khi thầy cô và các trường không phải in hàng triệu cuốn học bạ. Chi phí tiết kiệm này có thể dùng để đầu tư cho các mục tiêu khác trong giáo dục.
Thời gian tới, các địa phương cần tăng cường tuyên truyền tới phụ huynh về để tránh băn khoăn; tăng cường sự tham gia của các trường thuộc hệ thống giáo dục ngoài công lập...
-
Đà Nẵng chi 200 tỷ đồng hỗ trợ người dân và khắc phục thiệt hại sau mưa lũ -
Dimash Kudaibergen: Tại sao cả thế giới “phát cuồng” trước một giọng hát? -
Người dân không phải xuất trình giấy tờ đã được tích hợp trên VNeID từ ngày 1/11/2025 -
Hỗ trợ khẩn cấp các địa phương miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ -
Đệ trình hồ sơ ghi danh Lê Quý Đôn là Danh nhân Văn hóa Thế giới -
Hà Nội kiên quyết chấn chỉnh hoạt động biểu diễn thiếu chuẩn mực -
Hà Nội ban hành Quy định mới về tổ chức và đánh giá cụm, khối thi đua
-
Fumakilla tăng tốc mở rộng đầu tư, nâng công suất sản xuất tại Việt Nam -
Acecook Việt Nam: Bền vững từ một tập thể hạnh phúc -
FPT Long Châu hợp tác cùng Domesco mở rộng giải pháp chăm sóc sức khỏe -
SeABank đồng hành cùng MoneyGram thúc đẩy dòng kiều hối về Việt Nam -
Carlsberg Việt Nam hỗ trợ 1,5 tỷ đồng giúp Huế và Đà Nẵng khắc phục mưa lũ -
Trung Thực Land hợp tác cùng Pi Group lan tỏa giá trị Đô thị số Picity


