
-
Phim lịch sử Việt Nam ăn khách nhất năm 2025 tung bản đặc biệt mừng đại lễ 30/4
-
TP.HCM công bố 50 tác phẩm văn học - nghệ thuật tiêu biểu
-
Dành hơn 834 tỷ đồng tặng quà cho người có công với cách mạng
-
Hà Nội giao hơn 3.300 m2 đất cho Bệnh viện Hòe Nhai xây dựng cơ sở khám chữa bệnh
-
Trà Vinh long trọng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước -
Samsung tổ chức SIC Tech Day 2025 tại Hà Nội, tiếp tục hỗ trợ đào tạo nhân tài công nghệ cho Việt Nam
Bảo vệ môi trường Thủ đô là nhiệm vụ trọng tâm, được Trung ương và lãnh đạo thành phố đặc biệt quan tâm. Tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội hiện nay phần lớn đến từ khí thải giao thông, đòi hỏi các giải pháp quyết liệt và sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị cũng như sự đồng thuận của người dân.
Theo số liệu của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, hơn 70% lượng khí thải ô nhiễm trong Thành phố đến từ các phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Các khu vực trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa và Tây Hồ thường xuyên có chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở mức cao, gây ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Vì vậy, việc chuyển đổi sang các phương tiện xanh, sạch là xu hướng tất yếu để giảm tác động tiêu cực của khí thải đô thị.
![]() |
Hà Nội hướng đến sử dụng phương tiện xe buýt điện, năng lượng xanh với tỷ lệ 70 - 90% vào năm 2030. |
Thực hiện Nghị quyết số 47/2024/NQ-HĐND, Ban An toàn giao thông Thành phố yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với các đơn vị liên quan để vận động người dân, đặc biệt tại các quận trung tâm, chuyển đổi sang sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về lợi ích của giao thông xanh và các chính sách hỗ trợ từ chính quyền Thành phố.
Việc khuyến khích sử dụng phương tiện xanh cần có các biện pháp cụ thể như mở rộng hệ thống xe buýt điện, bố trí thêm các trạm sạc xe điện công cộng, ưu đãi thuế và phí trước bạ đối với xe điện cá nhân.
Kinh nghiệm từ các thành phố lớn như Singapore, Tokyo hay Paris cho thấy, việc áp dụng các biện pháp ưu đãi kết hợp với hạn chế xe cá nhân chạy bằng nhiên liệu hóa thạch là giải pháp hiệu quả để giảm thiểu ô nhiễm giao thông đô thị.
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội được giao nhiệm vụ lồng ghép nội dung giáo dục về giao thông xanh vào chương trình giảng dạy nhằm giúp học sinh nhận thức rõ hơn về trách nhiệm bảo vệ môi trường. Các trường học có thể tổ chức các hoạt động ngoại khóa, cuộc thi sáng tạo về giao thông xanh, khuyến khích học sinh sử dụng xe đạp hoặc phương tiện công cộng.
UBND các quận trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Tây Hồ cũng cần xây dựng kế hoạch tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng, từ học sinh, sinh viên đến người lao động và doanh nghiệp vận tải. Truyền thông đại chúng cần dành nhiều thời lượng hơn để phổ biến các chính sách về giao thông xanh, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm từ các thành phố khác trên thế giới.
Ngoài ra, Thành phố có thể cân nhắc triển khai các giải pháp mạnh hơn như cấm xe máy tại một số tuyến phố trung tâm vào khung giờ cao điểm, mở rộng không gian đi bộ, tăng cường phạt nguội đối với xe phát thải cao và thúc đẩy các mô hình giao thông chia sẻ (carpooling, bike-sharing).
Việc ưu tiên sử dụng phương tiện xanh không chỉ giúp giảm ô nhiễm mà còn hướng tới xây dựng một Hà Nội hiện đại, văn minh với hệ thống giao thông thông minh và bền vững. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền và người dân, từ việc nâng cao nhận thức đến thực hiện các chính sách cụ thể hỗ trợ quá trình chuyển đổi.

-
Private Club - Biểu tượng của sự xa xỉ thầm lặng -
Dành hơn 834 tỷ đồng tặng quà cho người có công với cách mạng -
Hà Nội giao hơn 3.300 m2 đất cho Bệnh viện Hòe Nhai xây dựng cơ sở khám chữa bệnh -
Trà Vinh long trọng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước -
Samsung tổ chức SIC Tech Day 2025 tại Hà Nội, tiếp tục hỗ trợ đào tạo nhân tài công nghệ cho Việt Nam -
Triển lãm “Con đường thống nhất”: Tái hiện lịch sử sống động tại Nhà và Hầm D67 -
Bến Tre Đồng Khởi với tầm nhìn và khát vọng mới
-
CONINCO: Củng cố nguồn lực, mở rộng thị trường, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình
-
Năm thứ 3 liên tiếp Coteccons đứng đầu bảng xếp hạng "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Uy tín"
-
ĐHĐCĐ SeABank: Bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài
-
VPBank cho vay tới 90% giá trị xe với doanh nghiệp vay mua ô tô
-
Cathay Life Việt Nam vào "Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam năm 2025"
-
Khởi công dự án năng lượng mặt trời áp mái tại nhà máy Samsung Electronics Việt Nam (SEV)