
-
Phát triển công nghiệp đường sắt trước cơ hội "có một không hai"
-
UBND TP. Hà Nội là cơ quan chủ quản xây dựng cầu Ngọc Hồi vốn 11.770 tỷ đồng
-
Phấn đấu tới năm 2030, ĐBSCL có ít nhất 1.300 km cao tốc
-
Chủ tịch tỉnh Kon Tum chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc cho các nhà đầu tư
-
TP.HCM kiến nghị áp dụng cơ chế đặc thù để làm nhanh tuyến metro đến Cần Giờ -
Đồng Tháp muốn xây dựng chuỗi liên kết cho ngành hàng nông nghiệp chủ lực
![]() |
Vị trí xây dựng cầu Ngọc Hồi (ảnh: internet). |
UBND TP. Hà Nội vừa có công văn số 326/UBND – ĐT gửi Thủ tướng Chính phủ về việc giao cơ quan chủ quản thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu kết nối TP.Hà Nội và tỉnh Hưng Yên.
Theo đó, UBND TP. Hà Nội đề nghị người đứng đầu Chính phủ quyết định giao UBND TP.Hà Nội là cơ quan chủ quản thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu theo quy định của Luật Đầu tư công ngày 29/11/2024.
UBND TP. Hà Nội cũng đề nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương bố trí ngân sách Trung ương hỗ trợ tối thiểu 50% tổng mức đầu tư Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu chính và đường đầu cầu trong Dự án tổng thể đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu.
TP. Hà Nội và tỉnh Hưng Yên sẽ chịu trách nhiệm bố trí ngân sách địa phương để thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; đầu tư xây dựng đường song hành và phần còn lại của Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu chính và 2 đường đầu cầu.
Được biết, Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu có điểm đầu tại huyện Thanh Trì, Hà Nội (Km0+00), kết nối với điểm cuối Dự án đường vành đai 3,5 đoạn từ Phúc La, Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, cách cao tốc khoảng 360 m về phía đê Hữu Hồng; điểm cuối tại huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên (Km7+500), kết nối với đường Vành đai 3,5 trên địa phận huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên cách đê Tả Hồng 700 m về phía cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.
Tổng chiều dài phạm vi nghiên cứu của Dự án khoảng 7,5 km, trong đó chiều dài tuyến phía Hà Nội khoảng 5,4 km; phía Hưng Yên khoảng 2,1 km. Chiều dài cầu chính vượt sông Hồng và cầu dẫn dài 7,2 km, chiều rộng 33 m; đường đầu cầu phía Hưng Yên khoảng 300 m, chiều rộng 60 m.
Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án ước khoảng 11.770 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP. Hà Nội và ngân sách Trung ương. Dự án được chia thành 6 dự án thành phần, trong đó Dự án thành phần 3 - đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn 2 đầu cầu có tổng mức đầu tư lên tới 10.198 tỷ đồng.
Cầu Ngọc Hồi nằm trên tuyến đường vành đai 3,5 của TP. Hà Nội. Đây là tuyến vành đai hở với chiều dài khoảng 45,64 km kết nối TP. Hà Nội và tỉnh Hưng Yên) đã được đầu tư theo quy hoạch 9,5 km (từ Đại Lộ Thăng Long - Trục phía Nam), đang thực hiện đầu tư 5,5 km từ Quốc lộ 32 - Đại Lộ Thăng Long và đang lập 5 dự án với tổng chiều dài 25,1 km.
Việc hoàn thiện tuyến đường vành đai 3,5 với công trình cầu Ngọc Hồi kết nối trực tiếp sang tỉnh Hưng Yên, kết hợp với hệ thống đường hướng tâm của TP.Hà Nội có giao cắt với tuyến đường vành đai 3,5 (trục đô thị Mê Linh, Trục Tây Thăng Long, Quốc lộ 32, Đại lộ Thăng Long, Lê Văn Lương, Quốc lộ 6, Quốc lộ 1, cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ) sẽ chia sẻ và phân bổ lưu lượng, tránh tình trạng các phương tiện giao thông có nhu cầu di chuyển từ phía Bắc, Tây – Bắc của Thành phố về phía Đông – Nam phải di chuyển qua trung tâm TP. Hà Nội từ đó giảm nguy cơ ùn tắc giao thông trên các tuyến đường hiện có như vành đai 3, đường Giải Phóng, Đường 70...
Ngoài ra khi cầu Ngọc Hồi được đầu tư xây dựng sẽ giúp tăng sự liên kết giữa Thủ đô Hà Nội với tỉnh Hưng Yên, tạo điều kiện thuận lợi, liên kết các khu đô thị mới như: Khu đô thị mới Ecopark, Khu đô thị Đại An, Khu đô thị Dream City… từ đó tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội khu vực phía Nam của Thành phố, cũng như các tỉnh phía Nam và Đông – Nam của Vùng Thủ đô như: Hưng Yên, Hà Nam, Bắc Ninh.

-
Chủ tịch tỉnh Kon Tum chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc cho các nhà đầu tư -
TP.HCM kiến nghị áp dụng cơ chế đặc thù để làm nhanh tuyến metro đến Cần Giờ -
Đồng Tháp muốn xây dựng chuỗi liên kết cho ngành hàng nông nghiệp chủ lực -
Rõ dần phương án mở rộng cao tốc Yên Bái - Lào Cai trị giá 7.668 tỷ đồng -
Việt Nam là điểm đến hấp dẫn với nhà đầu tư Dubai -
Nghệ An: Bảo đảm đến hết năm 2025 giải ngân đầu tư công đạt trên 95% kế hoạch -
Không thể bỏ lỡ cơ hội thu hút FDI vào công nghệ cao
-
SKYLED Hà Nội - Quảng cáo đồng bộ tạo nhận diện thương hiệu doanh nghiệp mạnh mẽ
-
Giải mã thị trường hạng sang Hà Nội: Kepler Tower HH-02 khẳng định "giá trị thật" thu hút dòng tiền thông minh
-
Cùng VPBank khám phá “vẻ đẹp tiền ẩn” khi hiểu mình và tư duy chủ động với tiền
-
CT Group bắt tay Tập đoàn ARUP để phát triển đô thị bền vững
-
Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Co-opBank thành công tốt đẹp
-
VietNam Land chính thức ký kết hợp tác phân phối dự án La Pura