
-
Bóc tách động lực tăng trưởng: Dư địa nằm ở khu vực tư nhân
-
Hơn 6.200 tỷ đồng xây dựng Khu công nghiệp Hòa Ninh; 3.200 tỷ đồng nâng cấp sân bay Phù Cát
-
Thêm 3 dự án trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam tìm được nhà đầu tư
-
Chính thức bổ sung Sân bay Gia Bình vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc
-
Dừng thẩm định Dự án đầu tư 2 bến container cảng Liên Chiểu -
Thúc trụ cột tăng trưởng đầu tư công
![]() |
Vị trí xây dựng cầu Ngọc Hồi (ảnh: internet). |
UBND TP. Hà Nội vừa có công văn số 326/UBND – ĐT gửi Thủ tướng Chính phủ về việc giao cơ quan chủ quản thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu kết nối TP.Hà Nội và tỉnh Hưng Yên.
Theo đó, UBND TP. Hà Nội đề nghị người đứng đầu Chính phủ quyết định giao UBND TP.Hà Nội là cơ quan chủ quản thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu theo quy định của Luật Đầu tư công ngày 29/11/2024.
UBND TP. Hà Nội cũng đề nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương bố trí ngân sách Trung ương hỗ trợ tối thiểu 50% tổng mức đầu tư Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu chính và đường đầu cầu trong Dự án tổng thể đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu.
TP. Hà Nội và tỉnh Hưng Yên sẽ chịu trách nhiệm bố trí ngân sách địa phương để thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; đầu tư xây dựng đường song hành và phần còn lại của Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu chính và 2 đường đầu cầu.
Được biết, Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu có điểm đầu tại huyện Thanh Trì, Hà Nội (Km0+00), kết nối với điểm cuối Dự án đường vành đai 3,5 đoạn từ Phúc La, Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, cách cao tốc khoảng 360 m về phía đê Hữu Hồng; điểm cuối tại huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên (Km7+500), kết nối với đường Vành đai 3,5 trên địa phận huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên cách đê Tả Hồng 700 m về phía cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.
Tổng chiều dài phạm vi nghiên cứu của Dự án khoảng 7,5 km, trong đó chiều dài tuyến phía Hà Nội khoảng 5,4 km; phía Hưng Yên khoảng 2,1 km. Chiều dài cầu chính vượt sông Hồng và cầu dẫn dài 7,2 km, chiều rộng 33 m; đường đầu cầu phía Hưng Yên khoảng 300 m, chiều rộng 60 m.
Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án ước khoảng 11.770 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP. Hà Nội và ngân sách Trung ương. Dự án được chia thành 6 dự án thành phần, trong đó Dự án thành phần 3 - đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn 2 đầu cầu có tổng mức đầu tư lên tới 10.198 tỷ đồng.
Cầu Ngọc Hồi nằm trên tuyến đường vành đai 3,5 của TP. Hà Nội. Đây là tuyến vành đai hở với chiều dài khoảng 45,64 km kết nối TP. Hà Nội và tỉnh Hưng Yên) đã được đầu tư theo quy hoạch 9,5 km (từ Đại Lộ Thăng Long - Trục phía Nam), đang thực hiện đầu tư 5,5 km từ Quốc lộ 32 - Đại Lộ Thăng Long và đang lập 5 dự án với tổng chiều dài 25,1 km.
Việc hoàn thiện tuyến đường vành đai 3,5 với công trình cầu Ngọc Hồi kết nối trực tiếp sang tỉnh Hưng Yên, kết hợp với hệ thống đường hướng tâm của TP.Hà Nội có giao cắt với tuyến đường vành đai 3,5 (trục đô thị Mê Linh, Trục Tây Thăng Long, Quốc lộ 32, Đại lộ Thăng Long, Lê Văn Lương, Quốc lộ 6, Quốc lộ 1, cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ) sẽ chia sẻ và phân bổ lưu lượng, tránh tình trạng các phương tiện giao thông có nhu cầu di chuyển từ phía Bắc, Tây – Bắc của Thành phố về phía Đông – Nam phải di chuyển qua trung tâm TP. Hà Nội từ đó giảm nguy cơ ùn tắc giao thông trên các tuyến đường hiện có như vành đai 3, đường Giải Phóng, Đường 70...
Ngoài ra khi cầu Ngọc Hồi được đầu tư xây dựng sẽ giúp tăng sự liên kết giữa Thủ đô Hà Nội với tỉnh Hưng Yên, tạo điều kiện thuận lợi, liên kết các khu đô thị mới như: Khu đô thị mới Ecopark, Khu đô thị Đại An, Khu đô thị Dream City… từ đó tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội khu vực phía Nam của Thành phố, cũng như các tỉnh phía Nam và Đông – Nam của Vùng Thủ đô như: Hưng Yên, Hà Nam, Bắc Ninh.

-
Bóc tách động lực tăng trưởng: Dư địa nằm ở khu vực tư nhân
-
Hơn 6.200 tỷ đồng xây dựng Khu công nghiệp Hòa Ninh; 3.200 tỷ đồng nâng cấp sân bay Phù Cát
-
Thêm 3 dự án trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam tìm được nhà đầu tư
-
Chính thức bổ sung Sân bay Gia Bình vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc
-
Dừng thẩm định Dự án đầu tư 2 bến container cảng Liên Chiểu -
Thúc trụ cột tăng trưởng đầu tư công -
Huế xác định 8 nhóm giải pháp trong Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2025 -
Hé lộ nhà thầu trúng gói thầu 4.300 tỷ đồng xây thủy điện Bác Ái giai đoạn 2 -
Hà Nội đề xuất sửa chữa cầu Vĩnh Tuy 1 -
TP.HCM khởi công, hoàn thành 13 dự án văn hóa xã hội tiêu biểu dịp 30/4 -
Quảng Trị tiếp tục xem xét phương án điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế Đông Nam
-
1 Thúc trụ cột tăng trưởng đầu tư công
-
2 Đề xuất Thủ tướng có quyền kiến nghị bỏ phiếu tín nhiệm bộ trưởng không hoàn thành nhiệm vụ
-
3 Hà Nội sẽ xử lý vi phạm giao thông qua 600 cụm camera giám sát 24/24h
-
4 Trình Quốc hội cơ chế đặc thù để năm 2030 vận hành Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận
-
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/2
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Agribank tiếp tục triển khai cho vay trả nợ trước hạn tổ chức tín dụng khác trong năm 2025
-
Dunlopillo tự hào ra mắt dòng nệm cao su nhập khẩu Herit 10 với công nghệ tiêu chuẩn châu Âu
-
Sau thành công với Masan, Vingroup, Techcombank tiếp tục mở rộng hệ sinh thái
-
Gia Lâm chính thức lên quận năm 2025 - Cú hích đột phá của bất động sản Đông Hà Nội
-
Động lực phát triển kinh tế từ những công ty bảo hiểm nhân thọ "made in Vietnam"