Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 26 tháng 08 năm 2024,
Hà Nội yêu cầu không để chậm xử lý kiến nghị trên ứng dụng iHanoi
Phương Hà - 21/08/2024 15:55
 
Phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải yêu cầu từng phản ánh của người dân phải được các cấp chính quyền quan tâm xử lý, từ đó tạo sự lan tỏa, đồng thuận tới từng người dân.

Báo cáo của Văn phòng UBND TP. Hà Nội cho biết, trong nửa đầu tháng 8/2024, bình quân mỗi ngày đơn vị tiếp nhận, điều phối xử lý khoảng 40 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp chuyển đến sở, ban, ngành liên quan hoặc trả về đúng địa phương tiếp nhận giải quyết.

Phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải chủ trì cuộc họp trực tuyến với các đơn vị, sở ngành trên địa bàn Hà Nội về kết quả tình hình triển khai thực hiện ứng dụng iHanoi ngày 20/8.

Hầu hết các địa phương nỗ lực triển khai tạo tài khoản cho người dân, trong đó 5 địa phương đạt số lượng tài khoản người dân cao: Huyện Chương Mỹ (57.584), quận Bắc Từ Liêm (32.300), huyện Mỹ Đức (31.461), quận Hà Đông (29.506), quận Hoàng Mai (26.258). 

Để tạo sự đồng thuận, hưởng ứng tham gia của người dân, các địa phương đã chủ động tuyên truyền, cung cấp tài liệu hướng dẫn cài đặt trên các hệ thống thông tin cơ sở (Cổng/Trang Thông tin điện tử cấp huyện, xã và hệ thống phát thanh); phát huy hiệu quả vai trò của Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nòng cốt là đội ngũ đoàn viên thanh niên với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người dân” cài đặt và đăng ký tài khoản trên iHanoi, tập trung vào buổi tối khi người dân ở nhà đông đủ và phối hợp các cơ sở giáo dục triển khai đến tập thể giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh cho phù hợp. 

Mặc dù trong giai đoạn đầu, việc tiếp nhận và giải quyết tại các cơ quan, địa phương có nơi còn lúng túng, vướng mắc trong: công tác tổ chức, bố trí nhân lực thực hiện; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chưa thành thạo khai thác, sử dụng ứng dụng mới; ứng dụng vận hành theo quy trình ban đầu trên ứng dụng còn chưa phù hợp, phải điều chỉnh cách tính phù hợp thực tế triển khai…

Tuy nhiên, đến nay đã cơ bản đi vào ổn định. Qua theo dõi, thống kê cho thấy các cơ quan, địa phương có kết quả xử lý tốt, được người dân đánh giá hài lòng cao, gồm các quận: Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình, Thanh Xuân và Sở Giao thông vận tải. Bên cạnh đó còn có một số địa phương, cơ quan có kết quả xử lý cần phải cải thiện, nâng cao chất lượng gồm các huyện: Đông Anh (13/17 quá hạn); Thanh Oai (7/11 quá hạn); Sở Xây dựng (4/7 quá hạn).

Phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương các đơn vị triển khai hạ tầng iHanoi. Những kết quả đạt được đã khẳng định sự cố gắng, nỗ lực, tinh thần rất quyết tâm, với những phương pháp, giải pháp, cách làm khoa học của các các đơn vị được giao chủ trì cho tới các quận, huyện, sở ngành.

Nhấn mạnh mục tiêu cuối cùng là phục vụ Nhân dân, không chỉ đánh giá qua hình thức hay số lượng, Phó chủ tịch UBND Thành phố lưu ý các đơn vị, làm chuyển đổi số tuyệt đối không được đi vào hình thức, mà phải xác định rõ 5 lan tỏa “biết, hiểu, đồng thuận, tự nguyện và lan tỏa”. 

Trên cơ sở đó, Phó chủ tịch UBND Thành phố đề nghị các quận, huyện, các ngành, đơn vị, tổ chức của Thành phố gửi những kết quả đã thực hiện, đặc biệt là những khó khăn, vướng mắc về Văn phòng UBND Thành phố để tổng hợp. 

“Đối với những nội dung thuộc thẩm quyền của các ngành, đơn vị phải xử lý ngay. Những nội dung vượt thẩm quyền phải báo cáo, đề xuất với Thành phố, Trung ương để được xem xét, giải quyết kịp thời”, Phó chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố cũng lưu ý đây là việc làm thường xuyên, khi có những vấn đề bức xúc đặc biệt là của người dân phải được xử lý ngay. Hoặc phải có sự thông tin lại việc này liên quan đến hệ thống và đang được giao cho các đơn vị, để người dân theo dõi và có sự đồng thuận.

iHanoi được tích hợp nhiều chức năng, đem đến nhiều lợi ích cho người dân.

Về nhiệm vụ cụ thể, Phó chủ tịch UBND Thành phố giao Văn phòng UBND Thành phố phối hợp cùng Viettel và các đơn vị phải đẩy mạnh hơn nữa công tác này. “Phải đi từ quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo xác định lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ nhưng cũng đồng thời là chủ thể tham gia, chủ thể sáng tạo trong xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. 

Đồng thời, tổng hợp những kết quả thực hiện, bài học kinh nghiệm của các nước, các địa phương, tỉnh, thành phố và Hà Nội đã thực hiện; những định hướng, quan điểm phát triển của ứng dụng trong thời gian tới… để tuyên truyền, đảm bảo người dân được tham gia, được đóng góp, để cả trong hệ thống cán bộ công chức và người dân cùng hiểu, cùng đồng thuận. 

Đối với những khó khăn vướng mắc, Phó chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu phải được số hóa, xét theo thứ tự từng khâu của người dân, doanh nghiệp, chính quyền, gắn với đó là nguyên nhân. Từ đó đề xuất những giải pháp và đề xuất kiến nghị, mục tiêu làm sao phục vụ người dân, trải nghiệm của người dân ngày càng tốt hơn.

Ứng dụng iHanoi chính thức vận hành từ ngày 28/6/2024, với mục tiêu trở thành kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền Thành phố, giúp phản ánh toàn diện các vấn đề về đời sống dân sinh, nhằm tiếp nhận và giải quyết kịp thời. 
Hà Nội tiếp nhận khoảng 40 phản ánh qua ứng dụng iHanoi mỗi ngày
Trung tâm Thông tin điện tử thuộc Văn phòng UBND TP. Hà Nội vừa có báo cáo về tình hình triển khai ứng dụng iHanoi. Theo số liệu thống kê, từ khi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư