-
Vì sao start-up cần thành lập hội đồng quản trị? -
Chủ tịch CEO viết sách mời người nước ngoài đến Việt Nam đầu tư bất động sản -
Giúp khách hàng vượt qua thử thách và nắm bắt cơ hội mới -
Doanh nhân Phạm Quốc Anh, Tổng giám đốc CTCP Thiết kế Xây dựng và Phát triển Minimal: Khởi nghiệp từ nét vẽ tối giản -
Doanh nhân nữ không cô đơn trên hành trình chuyển đổi kép -
Hội Doanh nhân nữ tỉnh Thái Bình: Điểm tựa vững chắc của các doanh nhân nữ
Theo Copypress (một doanh nghiệp marketing nội dung trụ sở tại Mỹ), năm 2017, video chiếm 74% tổng lưu lượng truy cập Internet và con số này sẽ tăng lên 80% vào năm 2019. Theo đó, tương lai của tiếp thị dựa trên video được khuyến nghị từ năm 2014 ngày càng được định hình rõ nét hơn. Trên thế giới, đã có hàng triệu người dựa trên các công cụ này để nổi tiếng và kiếm tiền. The New York Times cho biết, mỗi tháng, có khoảng 1,5 tỷ người vào YouTube để xem video.
Hà Thị Tú Phượng. |
Sự cạnh tranh để thu hút content creator (người sáng tạo nội dung) luôn hiện hữu giữa các nền tảng. Năm 2016, Facebook chi trên 220.000 USD cho các “ngôi sao” trên YouTube để sản xuất nội dung độc quyền cho họ. Bên cạnh đó, những thương vụ mua bán, sáp nhập nổi tiếng trên thế giới càng khiến thị trường ngành nội dung số đa kênh trở nên sôi động. Điển hình như vụ Fullscreen đã bán phần lớn cổ phần cho liên doanh Chernin Group và AT&T, hay Disney chi trên 500 triệu USD mua lại Maker.
“Tân binh” trong hệ sinh thái số
Trong bối cảnh đó, METUB Network do cô gái trẻ Hà Thị Tú Phượng sáng lập - với sứ mệnh tối đa lợi ích cho các cá nhân và nhãn hàng dựa trên các nền tảng kỹ thuật số như YouTube, Facebook… - đã có những dấu mốc đáng khích lệ. Chỉ sau hơn 3 năm thành lập, METUB đã lọt vào “mắt xanh” của WebTVAsia - một trong những công ty giải trí, sản xuất, phân phối nội dung truyền thông kỹ thuật số phát triển nhanh nhất châu Á.
METUB cũng đã đạt được những thỏa thuận hợp tác quan trọng với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), phối hợp sản xuất các chương trình chất lượng để phát hành trên cả YouTube và nền tảng nội dung số riêng của VTV. Công ty cũng ký kết với Stars Park, một đơn vị quản lý nghệ sĩ như Trọng Hiếu, Rocker Nguyễn… để phát triển kênh YouTube và sản xuất các chương trình giải trí kết hợp với nghệ sĩ quốc tế.
Trong hệ sinh thái này, METUB đóng vai trò hỗ trợ quảng bá, phát hành, kinh doanh và sản xuất video cho các đơn vị và cá nhân sản xuất nội dung trực tuyến. Content creator có thể kiếm tiền từ những lượt xem trên các nền tảng. Mặt khác, các nhãn hàng tăng giá trị thương hiệu và nhận diện dựa trên việc hợp tác với METUB thông qua KOLs (những người có sức ảnh hưởng đến cộng đồng). Một mối quan hệ cộng sinh giữa các chủ thể.
Năm 2017, METUB đã góp công lớn trong việc đưa những người nổi tiếng Việt Nam giao lưu ở nước ngoài như đưa Sơn Tùng M-TP biểu diễn tại Đại nhạc hội Viral Fest Asia (Thái Lan), Noo Phước Thịnh biểu diễn tại Hồng Kông... Năm ngoái cũng là năm đánh dấu sự tăng trưởng vượt bậc cả về doanh thu (trên 100%) lẫn uy tín thương hiệu của METUB khi từ tháng 10/2017 đã đạt trên 1 tỷ lượt xem/tháng.
“Các nước bạn chưa nhìn thấy sự đổi mới của thế hệ ca sĩ, diễn viên, bạn trẻ Việt Nam trong lĩnh vực truyền thông, giải trí. Những ví dụ về Sơn Tùng M-TP hay Noo Phước Thịnh sẽ càng chứng minh về cơ hội để nhà đầu tư quan tâm nhiều hơn”, Hà Thị Tú Phượng kỳ vọng.
Tuy nhiên, Phượng cũng nhấn mạnh về những mặt trái đáng lưu tâm trong ngành công nghiệp “không khói” này. YouTube từng nhiều lần bị “tuýt còi” khi đề xuất khá nhiều video bị làm sai sự thật hay hình ảnh bạo lực trong các trò chơi dành cho trẻ em. Năm 2017, tại Việt Nam, YouTube bị buộc gỡ bỏ 3.000 clip có nội dung không phù hợp, trong khi Facebook cũng phải xóa hơn 600 tài khoản giả mạo, bôi nhọ các cá nhân, tập thể...
Những người trẻ có suy nghĩ thấu đáo
Một điều đặc biệt của METUB là Ban lãnh đạo hầu hết là thế hệ 9x với sự cởi mở và tư duy sáng tạo trong nền kinh tế kỹ thuật số. Không tham vọng trở thành mạng lưới đa kênh (MCN) dẫn đầu Việt Nam hay có thứ hạng trên thế giới như những “ông lớn” trên thị trường như POPS, Yeah1..., mạng lưới này tập trung thúc đẩy ngày càng nhiều content creator và các nhãn hàng có thể tận dụng những nền tảng như YouTube để phát triển sự nghiệp, tăng giá trị thương hiệu.
“Đây là ngành không công thức, không có quy cách rằng thế nào là ý tưởng, chiến dịch thành công, hay mức giá mà nhãn hàng làm việc với KOLs bao nhiêu là đúng. Nhưng sự phát triển của các công cụ kỹ thuật số đang dần hình thành thói quen làm việc chuyên nghiệp của giới trẻ”, Phượng chia sẻ.
Nhà sáng lập METUB nhấn mạnh sự chuyên nghiệp đến từ những hành động nhỏ nhất. Chẳng hạn, trước khi tham dự sự kiện, content creator hay nghệ sĩ cần tìm hiểu thông tin sơ lược về nhãn hàng, cũng như thực hiện đúng điều đã cam kết.
Content creator và nghệ sĩ cũng là hai nhóm khách hàng chính của METUB ở thời điểm hiện tại. Dù tương lai, Tú Phượng muốn đẩy mạnh tỷ lệ doanh thu và lợi nhuận đến 70% từ các nhãn hàng. Điều này buộc những đơn vị sản xuất nội dung số đa kênh như METUB phải sáng tạo và nhanh nhạy với thị trường trong việc tiếp cận khách hàng của các thương hiệu.
Việc sở hữu 45 nhân viên, hầu hết thuộc thế hệ 9x mang lại cho METUB nhiều lợi thế nhưng cũng không ít rào cản. Họ là những người trẻ, cởi mở, sẵn sàng chấp nhận, nhưng đã có những đối tác hoài nghi về năng lực cũng như kinh nghiệm của đội ngũ “non trẻ” này.
“Họ lo ngại sự thiếu chuyên nghiệp và không ổn định của người trẻ. Tuy nhiên, đó là quãng thời gian đầu khi METUB mới ‘chập chững’ bước vào thị trường. Còn ở thời điểm hiện tại, METUB đã thay đổi được tư duy này và chứng tỏ người trẻ ở METUB vẫn có những suy nghĩ thấu đáo”, CEO 26 tuổi khẳng định.
Đối thoại cùng Hà Thị Tú Phượng:
Liệu về lâu dài, WebTV Asia có thôn tính METUB?
WebTVAsia là công ty sản xuất phim chuyên nghiệp, còn METUB có thế mạnh về truyền thông và công nghệ, nên sự kết hợp sẽ giúp phát triển cho cả đôi bên. Khi có khoản đầu tư lớn từ WebTVAsia, METUB Network sẽ có những bước đi vững vàng hơn, đồng thời phát triển thêm các nền tảng hỗ trợ content creator hiệu quả hơn về mặt kinh phí, tổ chức sản xuất, tiếp cận các format nội dung thành công tại châu Á.
Tại Việt Nam, với rào cản ngôn ngữ, rủi ro về cạnh tranh bên cạnh hàng loạt MCN đang tồn tại, WebTVAsia chọn hợp tác cùng METUB. Hai bên cũng có những điểm chung về quan niệm khi hướng đến văn hóa 3F gồm Fame (danh tiếng); Fortune (vật chất) và Freedom (tự do sáng tạo).
Khởi sự kinh doanh luôn là hành trình dài. Sự giúp đỡ từ người cố vấn luôn là điều cần thiết. Ở METUB, đó là vai trò của anh Nguyễn Văn Dũng, người sáng lập, kiêm Chủ tịch Netlink, từng là sếp của cô thực tập sinh Hà Thị Tú Phượng. Chị học được gì từ người cố vấn của mình?
Tôi học được 2 điều rất quan trọng từ cố vấn của mình là sự tự tin và suy nghĩ tích cực. Đây cũng là tiêu chí áp dụng trong việc tuyển dụng nhân sự tại METUB. Ứng viên đạt yêu cầu là người thực tế, biết phân tích rủi ro và khả năng thực thi, cùng việc đưa ra khuyến nghị giải pháp, chứ không phải là người dễ nản lòng. Suy nghĩ tích cực phải đi kèm với thực tế.
Mẫu phụ nữ lãnh đạo mà chị thần tượng?
CEO của Pepsi là Indra Nooyi hay cựu Tổng giám đốc HP là Meg Whitman luôn mang lại cho tôi nhiều nguồn cảm hứng.
Nhiều nhà đầu tư cho rằng, phụ nữ thường cảm tính trong điều hành và không muốn đầu tư vào doanh nghiệp do phụ nữ đứng đầu. Chị nghĩ thế nào?
Tôi yêu thích các con số và cũng là người sống, làm việc theo lý trí nhiều hơn, dù bề ngoài ai cũng đoán rằng tôi sống cảm tính. Công ty hơn 3 năm tuổi như METUB đã có WebTVAsia đầu tư là minh chứng về khả năng thực hiện những cam kết của đội ngũ METUB.
Còn đức tính nào khác của chị?
Tôi nghĩ đó là quyết tâm. Khi còn là sinh viên, tôi muốn tham gia chương trình về start-up tại Singapore dù họ không cung cấp toàn học bổng. Tôi nghĩ ra cách gọi vốn từ cộng đồng, dù có nhiều lời chê trách rằng, tại sao không vay của bố mẹ..., bên cạnh sự ủng hộ của nhiều người. Kết quả, tôi được giới thiệu nhiều cơ hội làm thêm ngắn hạn và có đủ số tiền trang trải cho khóa học này.
-
Chủ tịch CEO viết sách mời người nước ngoài đến Việt Nam đầu tư bất động sản -
Chu Đức Minh, Nhà sáng lập nền tảng Communi: Đưa trí tuệ Việt vào thị trường phần mềm toàn cầu -
Giúp khách hàng vượt qua thử thách và nắm bắt cơ hội mới -
Benoît Chaigneau, Nhà sáng lập Chu Ben Fish Sauce: Nâng tầm nước mắm Việt Nam -
Doanh nhân Phạm Quốc Anh, Tổng giám đốc CTCP Thiết kế Xây dựng và Phát triển Minimal: Khởi nghiệp từ nét vẽ tối giản -
Doanh nhân nữ không cô đơn trên hành trình chuyển đổi kép -
Hội Doanh nhân nữ tỉnh Thái Bình: Điểm tựa vững chắc của các doanh nhân nữ
-
1 Xử lý dự án bất động sản gặp khó: Làm rõ nội hàm “không hợp thức hóa các vi phạm” -
2 Lợi nhuận giảm mạnh, nhiều doanh nghiệp gấp rút xin đổi kế hoạch năm -
3 Thủ tướng: Can thiệp vào hoạt động doanh nghiệp nhà nước sẽ làm méo mó thị trường -
4 Tập đoàn Luxshare đầu tư thêm 2 dự án tại Nghệ An -
5 Đất đấu giá vùng ven Hà Nội dần “hạ nhiệt”
- Vietnam Airlines Group thuê thêm 4 máy bay phục vụ Tết Ất Tỵ 2025
- Sandoz triển khai chương trình cộng đồng phòng chống đề kháng kháng sinh tại Việt Nam
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị