Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Hà Tĩnh: Sớm làm rõ 267 tấn bùn thải từ Formosa xử lý không đúng nơi quy định
Thế An - 13/07/2016 17:05
 
Ông Dương Tất Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Trước sự việc Công ty CP tư vấn xây dựng và Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh vận chuyển và chôn lấp bùn thải từ Công ty TNHH Hưng nghiệp Gang thép Formosa Hà Tĩnh (Formosa Hà Tĩnh) ra ngoài khu vực xử lý rác thải theo quy định, chiều 12-7, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã đến hiện trường chôn lấp chất thải và làm việc với Formosa Hà Tĩnh để kiểm tra, đánh giá hiện trạng cùng các biện pháp xử lý.

Theo đó, sau khi nắm được thông tin Công ty CP tư vấn xây dựng và Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh vận chuyển bùn thải sinh hoạt và bùn thải công nghiệp đến chôn lấp ở  vùng thượng Kỳ Trinh, TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ngay lập tức chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng, Sở Xây dựng, Công an Môi trường… và các địa phương liên quan tiến hành kiểm tra.

Đoàn công tác đã xác định vị trí, phạm vi; lập biên bản vi phạm; khối lượng đổ thải; tiến hành lấy bốn mẫu ở nơi chôn lấp và khu vực bùn  nơi phát sinh nguồn thải gửi ra Viện Công nghệ Môi trường (Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam) để phân tích. Trong số này có ba mẫu lấy ở các khu vực: xử lý nước thải sinh hoạt, bùn thải sinh hóa và bùn thải công nghiệp của Formosa.   

Khu vực xử lý chôn lấp bùn thải trái phép của Công ty CP tư vấn xây dựng và Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh.
Khu vực xử lý chôn lấp bùn thải trái phép của Công ty CP tư vấn xây dựng và Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh.

Ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh cho biết, theo kết quả kiểm tra ban đầu của các cơ quan chức năng Hà Tĩnh với các đơn vị liên quan thì từ tháng 3 năm 2016 đến nay, Công ty CP tư vấn xây dựng và Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh đã tiến hành vận chuyển 267 tấn bùn thải từ Công ty Formosa Hà Tĩnh ra ngoài và xử lý. Trong đó: Bùn thải từ nước sinh hoạt hơn 77 tấn và bùn thải công nghiệp gần 190 tấn. Riêng tháng 6 và 7 – 2016, đã có 98 tấn bùn thải công nghiệp và 28 tấn bùn thải từ nước sinh hoạt được công ty môi trường này vận chuyển và xử lý tại một trang trại thuộc vùng thượng Kỳ Trinh. Được biết đây không phải là vùng được quy hoạch nơi đổ rác thải hay chất thải.

Ông Võ Tá Đinh cho biết thêm, theo tường trình của Công ty  Formosa Hà Tĩnh (đơn vị phát sinh nguồn thải), bùn thải công nghiệp mà doanh nghiệp ký hợp đồng vận chuyển, xử lý với Công ty CP tư vấn xây dựng và Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh là bùn thải công nghiệp thông thường.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng, ngay sau khi có kết quả phân tích, tùy theo tình hình, mức độ vi phạm, tỉnh Hà Tĩnh sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm túc đúng quy định pháp luật những tập thể cá nhân có liên quan; đồng thời nhanh chóng bốc hết toàn bộ số chất bùn thải đã chôn lấp tại khu vực này đi xử lý theo đúng quy định và làm rõ khu vực hơn 150 tấn bùn thải các loại mà công ty môi trường này đã vận chuyển và xử lý từ tháng 3 đến tháng 5 -2016 để có giải pháp xử lý hợp lý đảm bảo môi trường.  

Hiện khu vực chôn lấp bùn thải trái phép ở vùng thượng Kỳ Trinh đang được địa phương giám sát chặt chẽ. Mặc dù mẫu chất thải này đang được gửi ra Viện Công nghệ Môi trường để phân tích có ảnh hưởng đến môi trường hay không nhưng do chôn lấp trái phép, và bãi chôn lấp lại nằm cạnh thượng nguồn hồ Mộc Hương bước đầu gây tâm lý lo lắng cho bà con nhân dân sống xung quanh.

Được biết, tháng 3-2016, tỉnh Hà Tĩnh cũng đã chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương liên quan kiểm tra và chấn chỉnh việc đổ rác thải công nghiệp xây dựng của Công ty TNHH Hưng nghiệp Gang thép Formosa Hà Tĩnh.

Tỉnh Hà Tĩnh và các ngành chức năng sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Trung ương giám sát chặt chẽ và xử lý nghiêm việc thực hiện xử lý môi trường theo đúng quy định của phát luật đối với các công trình dự án tại Khu kinh tế Vũng Áng, đặc biệt là Công ty Formosa Hà Tĩnh.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu làm rõ việc chôn rác thải của Formosa
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu kiểm tra việc chôn lấp rác thải của Công ty TNHH Gang thép Hưng Hiệp Formosa Hà Tĩnh tại trang trại của Giám...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư