Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Hà Tĩnh: Tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu 2014
Thế An - 13/10/2014 16:38
 
Tối qua (12/10), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật và vinh danh các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2014.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Quảng Ngãi vinh danh doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu 2014
Doanh nhân Phan Văn Quý: Người lính hai lần ra trận
Dòng máu kinh doanh
Dấu ấn doanh nhân lập nghiệp

Trong 10 năm qua, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Hà Tĩnh đã có bước phát triển nhanh cả về số lượng, chất lượng và quy mô; từng bước khẳng định vị trí, vai trò trong quá trình phát triển KT-XH của tỉnh nhà.

  Hà Tĩnh: Tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2014  
  34 doanh nghiệp, 34 doang nhân tiêu biểu của Hà Tĩnh được tôn vinh năm 2014.  

Dự kiến, năm 2014, tốc độ tăng trưởng đạt 23%, doanh nghiệp đóng góp vào nguồn thu ngân sách của địa phương từ 36,6% (năm 2005), đến nay đạt trên 87%; nguồn vốn đầu tư có sự tăng trưởng vượt bậc, từ 49,6% (năm 2005), đến nay đạt trên 80%; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn giai đoạn 2005-2013 tăng hơn 25 lần; dự kiến, năm 2014, đạt gần 4 tỷ USD.

Cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh đã góp phần giải quyết việc làm cho hàng vạn lao động; tham gia tích cực chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh cao hơn bình quân chung cả nước; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch nhanh và bền vững.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Thiện, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh  thay mặt lãnh đạo tỉnh, biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực và những thành tích xuất sắc mà các doanh nghiệp, doanh nhân Hà Tĩnh đạt được thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh, cùng với sự phát triển của tỉnh nhà, mỗi DN, doanh nhân phải không ngừng học tập, phấn đấu, đưa tri thức và văn hóa vào phát triển DN; xác định chiến lược phát triển dựa trên sự phân tích toàn diện, đầy đủ các yếu tố về môi trường kinh doanh, lợi thế cạnh tranh, hiện thực và xu hướng của các vùng kinh tế. Các doanh nghiệp, doanh nhân cần chú trọng tạo việc làm, nâng cao đời sống, thực hiện đầy đủ các chính sách cho người lao động; đổi mới công nghệ, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao chất lượng, tăng cường năng lực cạnh tranh.

Cũng tại buổi lễ này, 34 doanh nghiệp và 34 doanh nhân có những đóng góp lớn vào sự phát triển của tỉnh nhà đã được trao tặng danh hiệu “Doanh nghiệp Hà Tĩnh tiêu biểu” và “Doanh nhân Hà Tĩnh tiêu biểu”.

Trước đó, chiều cùng ngày (12/10), UBND tỉnh hà Tĩnh cũng đã  tổ chức gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh.

Tính đến ngày 30/9/2014, toàn tỉnh có 3.967 doanh nghiệp hoạt động trên tất cả các lĩnh vực SXKD, tăng gấp 3,4 lần so với năm 2004, bình quân mỗi năm có 278 doanh nghiệp được thành lập mới. Bên cạnh sự tăng trưởng về số lượng, quy mô các DN cũng được nâng lên, số DN sản xuất vật chất tăng 5,6 lần, số vốn điều lệ bình quân hàng năm tăng nhanh (5,5 tỷ đồng/doanh nghiệp).

Hà Tĩnh hiện có 20 DN có số vốn điều lệ đăng ký từ 300 tỷ đồng trở lên, trong đó có 4 DN có số vốn điều lệ đăng ký từ 500 tỷ đồng đến 1.000 tỷ đồng và 5 DN có số vốn đăng ký từ 1.000 tỷ đồng trở lên. Đến nay, tỉnh đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho 361 dự án với tổng số vốn đăng ký trên 425.000 tỷ đồng.

Tại buổi đối thoại này, Các vấn đề vướng mắc xung quanh việc tiếp cận về đất đai, nguồn vốn, thực hiện thủ tục hành chính; đánh giá, đề xuất về cơ chế, chính sách, môi trường phát triển của DN đã được các DN thẳng thắn trao đổi và lãnh đạo các sở, ngành liên quan tiếp thu, giải trình.

Tại buổi đối thoại, ông Võ Kim Cự, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh khẳng định, tỉnh nhà đã có sự phát triển vượt bậc về nhiều mặt, khẳng định được hướng phát triển đúng đắn, trở thành điểm sáng trong cả nước. Tỉnh đã công bố quy hoạch tổng thể và các quy hoạch ngành, địa phương, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước đến với Hà Tĩnh, tiếp tục khai thác tối đa các dòng vốn... Đây là thời điểm phát triển hết sức thuận lợi cho các thành phần kinh tế, trong đó có lực lượng chủ chốt là DN. Tỉnh sẽ đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, tạo sân chơi cho DN ngày càng rộng lớn hơn, bình đẳng hơn. Đồng thời, yêu cầu Hiệp hội DN tỉnh phát huy vai trò trong việc kết nối, xây dựng mối liên kết, hỗ trợ những DN yếu để cộng đồng DN, doanh nhân tỉnh nhà đoàn kết hơn, lớn mạnh hơn, góp phần cùng Đảng, Nhà nước nâng sức mạnh của nền kinh tế, đưa tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư