Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hai nữ quái bắt tay nhóm người nước ngoài gốc Phi lừa nhiều tỷ đồng qua mạng xã hội
Ngọc Tân - 28/01/2019 11:09
 
Với lời hứa đường mật sẽ trả lại gấp đôi, gấp ba lần số tiền được vay, các đối tượng người nước ngoài gốc Phi đã lừa đảo chiếm đoạt thành công hơn 5 tỷ đồng từ các bị hại thông qua mạng xã hội.

Sáng 28/1, Phòng Cảnh sát Hình sự (PC45 - Công an tỉnh Quảng Bình) cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giữ 2 đối tượng là Châu Thị Bích Hồng (SN 1980, TP Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang) và Trần Thị Thùy Hương (SN 1985, trú tại phường 9, quận 8, TP Hồ Chí Minh) để làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Châu Thị Bích Hồng (trái) và Trần Thị Thùy Hương (phải) tại cơ quan điều tra.
Châu Thị Bích Hồng (trái) và Trần Thị Thùy Hương (phải) tại cơ quan điều tra.

Theo đó, Hồng và Hương là 2 đối tượng liên kết với một nhóm người nước ngoài gốc Phi đến Việt Nam du lịch và thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo tiến hành dụ giỗ các nạn nhân là người Việt Nam theo hình thức vay mượn lãi cao hoặc trả phí nhận quà nhằm mục đích lừa đảo.

Theo cơ quan điều tra, trước đó, chị Hoàng Thị Thủy (SN 1970, trú tại thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) đã đến cơ quan điều tra gửi đơn tố giác tội phạm về việc mình bị lừa đảo mất gần 2 tỉ đồng.

Theo trình bày của chị Thủy, mới đây chị Thủy có quen nhau qua Facebook với một người da đen gốc Phi. Sau hai tháng trò chuyện, đối tượng đã ngỏ lời vay tiền chị để giải quyết thủ tục dự án ở nước ngoài và hứa hẹn sẽ trả gấp đôi, gấp ba lần số tiền chị cho vay. Chưa đầy một tháng, chị Thủy đã chuyển vào tài khoản cho đối tượng số tiền gần 2 tỉ đồng, trong đó bao gồm cả khoản tiền chị vay nóng người quen trên địa bàn. Sau thời gian chuyển tiền cho đối tượng, các đối tượng đã bất ngờ cắt liên lạc với chị Thủy.

Cũng theo cơ quan điều tra, ngoài chị Thủy, một số nạn nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Bình cũng đã sập bẫy của các đối tượng này thông qua mạng xã hội bằng hình thức khác như nhờ trả phí nhận giúp gói hàng có giá trị hàng triệu đô la Mỹ từ nước ngoài gửi về. Nếu đồng ý giúp thì sau khi nhận hàng, các đối tượng sẽ trả thù lao 30% giá trị gói hàng.

Sau khi tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của chị Thủy và một số bị hại trên địa bàn, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Bình đã xác lập chuyên án và làm rõ 2 đối tượng là Châu Thị Bích Hồng và Trần Thị Thùy Hương.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng đã thừa nhận hành vi của mình. Hương và Hồng khai nhận được các đối tượng người nước ngoài đến Việt Nam du lịch quen biết qua facebook, zalo đặt vấn đề đứng tên để mở thẻ ATM tại các ngân hàng của Việt Nam và Hương đã mở cho 1 đối tượng da đen 7 thẻ ATM, Hồng mở 13 thẻ ATM. Sau khi các đối tượng dụ dỗ các nạn nhân là người Việt Nam, nhất là phụ nữ chuyển tiền để cho mượn, trả phí nhận quà… thì các đối tượng cung cấp số tài khoản và Hương, Hồng sẽ đích thân đi rút tiền từ ngân hàng.

Theo Công an tỉnh Quảng Bình, ban đầu số tiền mà các bị hại chuyển vào tài khoản cho các đối tượng là khoảng hơn 5 tỉ đồng.

Quảng Bình xúc tiến quảng bá du lịch tại Hội chợ du lịch thường niên lớn nhất Hoa Kỳ
Ngày 27/1, Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, nhằm tiếp tục đẩy mạnh việc quảng bá tại thị trường Hoa Kỳ và các nước Bắc Mỹ, Sở Du lịch...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư