Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Hải Phòng: F0 tăng nhanh, ghi nhận hai trường hợp tử vong do Covid-19
Thanh Sơn - 10/12/2021 08:42
 
Dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Thành phố Hải Phòng đang có diễn biến hết sức phức tạp và lây lan nhanh trong cộng đồng. Trong đó, 14/15 quận, huyện đã ghi nhận nhiều ca dương tính SARS-CoV-2.

Theo Sở Y tế Hải Phòng, Thành phố có thêm 235 ca dương tính với SARS-CoV-2 được ghi nhận trong ngày 09/12/2021, nâng tổng số ca mắc Covid-19 trên toàn thành phố lên 1.932 ca. Tổng số mũi tiêm đến thời điểm hiện tại: 2.782.372 (gồm: 1.587.916 mũi 1;  1.194.456 mũi 2).

Đã có 14/15 quận, huyện ở Hải Phòng có ca dương tính SARS-CoV-2 trong cộng đồng (Ổ dịch Nguyễn Khuyến, phường Cầu Đất, quận Ngô Quyền)
Đã có 14/15 quận, huyện ở Hải Phòng có ca dương tính SARS-CoV-2 trong cộng đồng (Ổ dịch Nguyễn Khuyến, phường Cầu Đất, quận Ngô Quyền)

Tính đến thời điểm này, Hải Phòng đã có 14/15 quận, huyện có ca mắc Covid-19 (trừ huyện Bạch Long Vỹ) trong cộng đồng, số ca dương tính SARS-CoV-2 tiếp tục tăng. Trong đó, xuất hiện một số ổ dịch lớn tại quận Hồng Bàng, huyện Tiên Lãng và nhiều điểm có dịch ở các quận, huyện. Bên cạnh đó, ngày 09/12, thành phố cũng đã ghi nhận thêm các ổ dịch mới tại Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam (KCN VSIP, huyện Thủy Nguyên) với 106 ca mắc và ổ dịch tại quận Đồ Sơn với 14 ca mắc.

Ngoài ra, trong 02 ngày 08 và 09/12, thành phố đã ghi nhận liên tiếp hai trường hợp tử vong vì nhiễm Covid-19. Trường hợp tử vong thứ nhất là bệnh nhân nam, 77 tuổi, trú tại P.Cầu Tre, Q.Ngô Quyền, TP.Hải Phòng. Bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh tăng huyết áp và chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19. Nam bệnh nhân được xác định nhiễm Covid-19, nhập viện tại khoa Bệnh Nhiệt đới Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2 ngày 07/12 với tình trạng suy hô hấp, viêm phổi nặng do Covid-19. Đến trưa 08/12, bệnh nhân ngừng tuần hoàn, tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn 30 phút. Tuy nhiên, bệnh nhân đã không đáp ứng và tử vong lúc 12h45’ cùng ngày.

Trường hợp tử vong thứ hai được ghi nhận là bệnh nhân nữ, 85 tuổi, sống tại phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng, Hải Phòng. Bênh nhân tuổi cao, nằm liệt một chỗ từ năm 2020, chưa tiêm vaccine do có nhiều bệnh lý nền (bệnh tim, huyết áp, tiểu đường...) không thể di chuyển khỏi nhà; bệnh nhân có con mắc Covid-19; được lấy mẫu xét nghiệm PCR, có kết quả dương tính vào ngày 04/12. Địa phương đã nhiều lần làm thủ tục chuyển đến điều trị tại cơ sở y tế; tuy nhiên gia đình bệnh nhân đề nghị được điều trị tại nhà và cam kết chịu trách nhiệm nếu có vấn đề xảy ra. Đến 17h30’ ngày 08/12, Tổ phản ứng nhanh thành phố đã chỉ đạo đưa xe 115 đến đón bệnh nhân đi điều trị. Tuy nhiên, gia đình bệnh nhân vẫn tiếp tục đề nghị bệnh nhân được điều trị tại nhà và ký cam kết chịu trách nhiệm. Đến 8h30’ ngày 09/12, UBND phường Thượng Lý nhận được thông tin về việc bệnh nhân đã tử vong tại nhà.

Dịch bệnh Covid-19 đang có dấu hiệu bùng phát mạnh tại TP Hải Phòng
Dịch bệnh Covid-19 đang có dấu hiệu bùng phát mạnh tại TP Hải Phòng

Hiện, dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến hết sức phức tạp và lây lan nhanh trong cộng đồng. Dịch bệnh đã xâm nhập nhanh chóng, sâu rộng vào nhà máy, trường học, các cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ, đặt Thành phố trước nguy cơ, sự đe dọa bùng phát dịch trên diện rộng, đặc biệt khi nhiều tổ chức, cá nhân còn rất chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch; các hoạt động có tập trung đông người vẫn được tổ chức thường xuyên ở nhiều nơi.

Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng yêu cầu các cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung cao hơn, quyết liệt hơn nữa trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương, đơn vị.

Thành phố sẽ triển khai thực hiện mô hình “Trạm y tế lưu động” tại tất cả xã, phường, thị trấn. Cụ thể, TP.Hải Phòng cũng đã triển khai 10 trạm y tế lưu động tại 4 xã của H.Tiên Lãng (Tiên Thắng, Tiên Minh, Toàn Thắng, Vinh Quang) và 5 trạm y tế lưu động tại 2 phường ở Q.Hồng Bàng (Thượng Lý, Sở Dầu) để điều trị F0. Bắt đầu từ ngày 10/12, thành phố triển khai thành lập thêm 211 trạm y tế lưu động ở các quận, huyện còn lại trên địa bàn thành phố, mỗi trạm y tế lưu động có thể hỗ trợ điều trị tối đa 100 trường hợp F0 tại nhà. Trước mắt, mỗi xã, phường, thị trấn có 1 trạm y tế lưu động.

Lãnh đạo thành phố Hải Phòng kiểm tra, đôn đốc công tác chuẩn bị điều trị bệnh nhân Covid-19 tại y tế cơ sở
Lãnh đạo thành phố Hải Phòng kiểm tra, đôn đốc công tác chuẩn bị điều trị bệnh nhân Covid-19 tại y tế cơ sở

Chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện, thực hiện cách ly y tế, quản lý, theo dõi, khám và điều trị F0 tại nhà theo hướng dẫn của Trung ương và chỉ đạo của Thành phố. Đó là, người nhiễm Covid-19 (F0) quản lý tại nhà được khẳng định dương tính bằng xét nghiệm RT-PCR hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ như sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi. Bệnh nhân không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu oxy, nhịp thở -20 lần/phút, SpO2>97% khi thở khí trời; không có thở bất thường như thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cách mũi, thở khò khè, thở rít ở thì hít vào.

Các F0 điều trị tại nhà phải có các điều kiện: tuổi từ 1-50 tuổi và chưa phát hiện bệnh lý nền, đã tiêm đủ liều vaccine, sức khỏe chưa có dấu hiệu bất thường, không đang mang thai. Bên cạnh đó, F0 phải có khả năng tự chăm sóc bản thân như ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh...; biết cách đo thân nhiệt, có khả năng tự dùng thuốc theo đơn thuốc của bác sĩ; có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát và khi có tình trạng cấp cứu, có khả năng giao tiếp và sẵn có phương tiện liên lạc như điện thoại, máy tính... Trường hợp F0 không có khả năng tự chăm sóc, gia đình phải có người chăm sóc đáp ứng được các tiêu chí trên.

Ngoài ra, Thành phố sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm trong phòng, chống dịch nhất là tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, nhà hàng, quán ăn, cơ sở lưu trú, dịch vụ, thương mại, các hoạt động, sự kiện tập trung đông người...

Hải Phòng có Dự án Khu phi thuế quan- Logistics và Công nghiệp Lạch Huyện 11.100 tỷ đồng
Chiều 7/12, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng (HEZA) đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Khu phi thuế quan – Logistics và công nghiệp Lạch...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư