Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Hải Phòng khởi tố vụ án xe khách chạy tuyến Bắc - Nam làm lây lan Covid-19
Thanh Sơn - 28/08/2021 07:09
 
Ngày 27/8, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan đến xe khách chạy tuyến Bắc - Nam làm lây lan dịch Covid-19 tại đây.

Theo đó, xe ô tô BKS: 15B-036.84 của nhà xe Trung Đức được cấp phù hiệu xe chạy tuyến cố định bến xe Vĩnh Bảo (Hải Phòng) – bến xe Ngã tư Ga (TP Hồ Chí Minh) và ngược lại, đã không tuân thủ chỉ đạo của cơ quan chức năng, làm lây lan dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Thành phố và một số tỉnh, thành phố khác.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Bảo đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan đến nhà xe Trung Đức
Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Bảo đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan đến nhà xe Trung Đức

Thông tin từ Công an TP.Hải Phòng, ngày 30/05/2021, sau khi mua xe ô tô khách BKS 15B-036.84 của ông Đoàn Văn Lưu (SN 1966, trú tại thôn 5, An Quý, xã Cộng Hiền, Vĩnh Bảo, Hải Phòng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng XD Đoàn Trung Đức), anh Vũ Khắc Quyền (SN 1985, trú tại xóm 11 thôn Tô Đàm, xã An Mỹ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) đã thuê 2 lái xe và 2 phụ xe vận chuyển hành khách từ Vĩnh Bảo (Hải Phòng) và Thái Thụy (Thái Bình) đi TP Hồ Chí Minh. Đó là các trường hợp anh Phạm Chương (39 tuổi, ở thôn Trung Châu Tây, xã An Cầu, H.Quỳnh Phụ), ông Hà Tiến Ninh (47 tuổi, ở xã Phong Châu, H.Đông Hưng, Thái Bình), anh Vũ Thành Phương (25 tuổi, ở xã Thanh Giang, H.Thanh Miện, tỉnh Hải Dương) và ông Đỗ Đức Cao (64 tuổi, ở xã An Quý, H.Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình). Tuy nhiên, anh Quyền lại không đăng ký thủ tục tuyến chạy cố định cho xe ô tô khách nêu trên.

Ngay sau đó, UBND TP.Hải Phòng đã có Văn bản số 3477/ UBND-VX ngày 30/5 về việc thực hiện một số biện pháp khẩn cấp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố; Sở Giao thông vận tải Thành phố đã ban hành Văn bản số 1413/SGTVT-QLVT ngày 31/5/2021 về việc tạm dừng hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định đi, đến TP Hồ Chí Minh để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Nhưng, nhà xe Trung Đức phớt lờ chỉ đạo của cơ quan chức năng, vẫn cho chạy tuyến Thái Bình-TP Hồ Chí Minh vào ngày 31/5. Nếu khách và hàng có nhu cầu phải trả tại Vĩnh Bảo và TP Hải Phòng, nhà xe này vẫn đồng ý cho xe di chuyển sang để trả khách, trả hàng. Sự việc này được lặp lại và nhà xe này đã 2 lần đón trả khách tại huyện Vĩnh Bảo.

Cụ thể, vào đêm ngày 14/6, xe khách của Vũ Khắc Quyền có chở 3 cháu từ TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận về trả tại nhà ông Đoàn Văn Lưu ở xã Cộng Hiền, H.Vĩnh Bảo gồm: N.T.L, N.T.D và N.T.G. (cháu L. và cháu D. đã được phát hiện mắc Covid-19 sau đó). Đến ngày 18/6, xe khách của anh Quyền tiếp tục có chở 2 khách nam (ở H.Vĩnh Bảo, TP.Hải Phòng) từ Hố Nai 1, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai về trả tại chân cầu Nghìn thuộc H.Vĩnh Bảo, gồm: Nguyễn Văn T. và Nguyễn Văn Đ.. Hai người này sau đó cũng được xác định nhiễm Covid-19.

Theo kết quả từ các tài liệu điều tra, xác định: Xe khách BKS 15B-036.84 đã có 2 lần chở khách vào huyện Vĩnh Bảo và anh Vũ Khắc Quyền đã không tuân thủ quy định tạm dừng hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định từ Hải Phòng đi TP Hồ Chí Minh và ngược lại của Thành phố. Đồng thời, anh Quyền cũng không tổ chức cho những người của nhà xe, hành khách xuống xe, khai báo y tế tại chốt kiểm dịch Covid-19 Cầu Nghìn, huyện Vĩnh Bảo, dẫn đến hành khách và nhà xe không được cách ly theo quy định, làm lây lan dịch bệnh Covid-19 cho 11 người (gồm 08 người đi trên chuyến xe ngày 14/6/2021 và 03 người đi trên chuyến xe ngày 18/6/2021). Ngoài ra, Thành phố cũng có thêm gần 10 trường hợp mắc Covid-19 do có tiếp xúc với các trường hợp này. Việc này đã gây thiệt hại về ngân sách của TP Hải Phòng. Đồng thời, 3 xã của huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) là Cộng Hiền, Lý Học, Hòa Bình phải phong tỏa, cách ly trong nhiều ngày.

Đáng chú ý, một số địa phương khác cũng đã phát sinh dịch bệnh, liên quan đến xe ô tô khách này như: Nghệ An, Quảng Ninh, Thái Bình. Bản thân Vũ Khắc Quyền, lái xe Phạm Chương và phụ xe Vũ Thành Phương cũng đã mắc Covid-19, sau đó được cách ly điều trị tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình từ ngày 23/6/2021 đến 26/7/2021.

Khi những người có liên quan hoàn thành việc điều trị và cách ly theo quy định, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Bảo đã tiến hành làm việc, ghi lời khai làm rõ nội dung vụ việc.

Trước đó, ngày 30/6/2021, Sở Giao thông vận tải Thành phố cũng đã giao Thanh tra Sở căn cứ chức năng nhiệm vụ, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và các quy định pháp luật tiến hành thanh tra toàn diện nhà xe Trung Đức về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Căn cứ tài liệu điều tra, ngày 27/08/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Bảo đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội vi phạm quy định về an toàn nơi đông người, quy định tại Điều 295 Bộ luật hình sự, để điều tra theo quy định.

Hải Phòng quyết ngăn chặn dịch bệnh Covid-19
Tối 24/8, UBND Thành phố Hải Phòng đã ban hành văn bản số 5878/UBND-VX về việc tăng cường công tác kiểm soát người từ vùng dịch vào thành phố.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư