Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hải Phòng siết chặt quản lý người dân từ tỉnh, thành khác đi và đến Thành phố
Thanh Sơn - 01/11/2021 21:19
 
UBND TP.Hải Phòng vừa ban hành Văn bản số 484/TB-UBND về việc tăng cường giám sát, kiểm tra đột xuất đối với người cách ly, theo dõi y tế tại nhà; trường hợp không chấp hành sẽ xử lý nghiêm.

Thông tin tại Hội nghị trực tuyến với các quận, huyện, sở, ban, ngành về công tác phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra ngày 01/11, tính đến ngày 31/10, trên địa bàn thành phố Hải Phòng có 431 người đang cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung, 323 người cách ly tại các khách sạn, 2.555 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Tại các chốt kiểm soát thành phố có 51.522 phương tiện với 65.815 người vào thành phố; 207 phương tiện và 372 người phải quay đầu. Tính từ ngày 21/7 đến nay toàn thành phố xử phạt 7.822 trường hợp với số tiền hơn 7,203 tỷ đồng. Tổng số mũi tiêm vaccine đến ngày 31/10 là 1.787.385 (gồm 1.341.391 mũi 1 và 445.994 mũi 2).

UBND TP.Hải Phòng họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 ngày 01/11
UBND TP.Hải Phòng họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 ngày 01/11

Ông Trần Anh Cường, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng cho biết, trong giai đoạn 4 của dịch Covid-19 từ ngày 27/4 đến nay, Thành phố đã ghi nhận 92 ca mắc (45 ca cộng động, 47 ca nhập cảnh, hiện đang điều trị 15 ca). Tính riêng từ ngày 13/10-31/10, Hải Phòng tiếp nhận 45 chuyến bay với 5.521 hành khách (khách lưu trú tại Hải Phòng 3.138 người); 28 chuyến tàu đường sắt với 3.676 hành khách.

Thành phố đã phát hiện 16 trường hợp đi từ Hồ Chí Minh về Hải Phòng mắc Covid-19 dù hầu hết đã tiêm đủ 2 mũi vaccine (11/16 trường hợp) và xét nghiệm âm tính trước khi về Hải Phòng (8 trường hợp theo đường hàng không, 5 trường hợp đi tàu hỏa và 3 trường hợp đi đường bộ). Ngoài ra, các tỉnh lân cận như Thái Bình, Hải Dương, Quảng Ninh cũng ghi nhận nhiều trường hợp mắc Covid-19 từ TP.Hồ Chí Minh bay ra qua sân bay Cát Bi.

Ngành Y tế nhận định dịch vẫn diễn biến phức tạp tại các tỉnh thành phía Nam, đang có xu hướng xâm nhập vào các tỉnh miền Trung, miền Bắc khiến cho tình hình tại các tỉnh phía Bắc phức tạp, khó kiểm soát. Từ các trường hợp mắc ban đầu là những người đi từ các tỉnh, thành phía Nam ra đã gây ra các chùm ca lây nhiễm thứ phát tại Nam Định, Phú Thọ, Hà Nam, Hải Dương... Số người về Hải Phòng từ vùng dịch, được phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 sẽ tiếp tục tăng. Một số người về từ vùng dịch khai báo y tế chưa trung thực, chưa tuân thủ nguyên tắc phòng chống dịch, dẫn tới khó kiểm soát và tăng nguy cơ lây lan cho cộng đồng.

Trước tình hình các ca mắc từ tăng nhanh trong thời gian qua, bà Phạm Thu Xanh, Tổ trưởng Tổ phản ứng nhanh phòng chống dịch Covid-19 Thành phố đề xuất tiến hành test nhanh miễn phí cho công dân Hải Phòng đi từ các tỉnh phía Nam về sân bay Cát Bi, để hạn chế nguy cơ lây nhiễm cho lái xe taxi, người nhà và cộng đồng bằng 300.000 kit test nhanh được tài trợ hiện có.

Tại văn bản số 484/TB-UBND, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đã kêu gọi toàn thể nhân dân thành phố thực hiện: người từ vùng dịch về thực hiện khai báo y tế trung thực; toàn thể người dân thành phố tập trung phát hiện người từ vùng dịch về, thông tin cho chính quyền địa phương để thực hiện các quy định phòng, chống dịch.

Cụ thể, đối với các trường hợp cách ly y tế tại nhà: Trường hợp nào không đủ điều kiện cách ly tại nhà hoặc ý thức không tốt, đưa đi cách ly tập trung; các trường hợp từ vùng dịch về có thể cách ly tại các khu cách ly tập trung của thành phố sau khi có đơn đề nghị tự nguyện được cách ly. Thành phố xem xét chi trả kinh phí với người có hoàn cảnh khó khăn (do quận, huyện đề xuất); áp dụng từ 14h ngày 01/11.

Đối với các trường hợp tự theo dõi sức khỏe tại nhà nếu thực hiện không nghiêm túc thì yêu cầu nâng lên mức cách ly tại nhà. Thành phố đồng ý chi trả kinh phí xét nghiệm đối với các trường hợp cần xét nghiệm bổ sung theo đề xuất của Sở Y tế. Thành phố đồng ý cho phép xe của gia đình đón người từ Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi về cách ly tại nhà đối với người có xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 có giá trị trong vòng 72 giờ bằng phương pháp test nhanh hoặc RT-PCR.

UBND Thành phố giao UBND các quận, huyện chỉ đạo các Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng tại thôn, tổ dân phố tăng cường phát hiện người từ vùng dịch về địa phương khai báo y tế không trung thực; kiểm tra, giám sát việc cách ly tại nhà; động viên người dân thực hiện cách ly tập trung nếu không đủ điều kiện cơ sở vật chất cách ly tại nhà, bảo đảm không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Dừng hoạt động các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại các bến tàu, bến cảng, bãi xe, chợ đầu mối lớn của thành phố.

Giao UBND quận Ngô Quyền bổ sung thêm nhân lực tại Chốt kiểm soát dịch bệnh  Covid-19 tại Ga Hải Phòng. Qua rà soát, trung bình mỗi ngày có khoảng 70 người từ các tỉnh, thành phố khác về địa bàn quận Ngô Quyền, trong đó chủ yếu từ các địa phương có dịch. Từ ngày 31/10 đến 16h ngày 01/11, Quận đã phát hiện 4 trường hợp F0; truy vết và lấy mẫu xét nghiệm 62 trường hợp F1. Tăng cường xử phạt hành chính đối với các trường hợp vi phạm trong công tác cách ly y tế tại nhà không nghiêm túc và các trường hợp vi phạm phòng, chống dịch khác.

Quận Ngô Quyền kiểm tra công tác phòng chống dịch tại A17 Khu tập thể phường Vạn Mỹ sau khi có 3 ca F0 từ TP.HCM về cách ly tại nhà
Quận Ngô Quyền kiểm tra công tác phòng chống dịch tại A17 Khu tập thể phường Vạn Mỹ sau khi có 3 ca F0 từ TP.HCM về cách ly tại nhà. Ảnh: ĐT

Đối với 16 ca mắc Covid-19 về từ vùng dịch, giao Công an Thành phố kiểm tra, rà soát việc khai báo y tế; trường hợp khai báo không trung thực,tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, chủ trì, phối hợp các ngành liên quan rà soát, đề xuất bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch tại các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 liên ngành của Thành phố.

Người vào Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh không cần giấy xét nghiệm PCR
Ba địa phương đã đồng loạt điều chỉnh một số biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả phòng, chống dịch theo NQ số...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư