Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Hàn Quốc hỗ trợ Đà Nẵng phát triển công nghệ thông tin và truyền thông
Ngọc Tân - 01/04/2017 19:26
 
Đối với giai đoạn 2 của Dự án Phát triển Công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT&TT) TP Đà Nẵng, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc - Korea Eximbank đã chuẩn bị ngân sách và dự kiến Nghiên cứu khả thi này có thể được bắt đầu triển khai thực hiện từ tháng 6 hoặc Quý III năm nay.

Đó là thông tin được ông Park Jong Kyu, Trưởng Đại diện Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc - Korea Eximbank tại Việt Nam cho biết tại buổi làm việc vừa qua với Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Đặng Việt Dũng. Cũng tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng đã có lời cảm ơn Ngân hàng thời gian qua đã quan tâm hỗ trợ thành phố triển khai Dự án Cung cấp trang thiết bị y tế cho Trung tâm y học hạt nhân và xạ trị Đà Nẵng.

Phó chủ tịch TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng (phải) trao quà lưu niệm cho ông Park Jung Kyu
Phó chủ tịch TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng (phải) trao quà lưu niệm cho ông Park Jong Kyu

Với tổng trị giá 10 triệu USD và được triển khai tại Bệnh viện Đà Nẵng từ năm 2013 đến nay, dự án này đã góp phần đáng kể vào việc hỗ trợ chẩn đoán, tầm soát bệnh ung thư tại Đà Nẵng và khu vực miền Trung. Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cũng cho hay, thành phố có kế hoạch xúc tiến kêu gọi nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước để triển khai các dự án trên các lĩnh vực CNTT-TT và giao thông như monorail, giao thông ngầm, giao thông thông minh…

Nhân chuyến thăm lần này của đoàn, Phó chủ tịch Đặng Việt Dũng đề nghị Korea Eximbank quan tâm hỗ trợ tài chính cho thành phố để triển khai Nghiên cứu khả thi (FS) giai đoạn 2 của Dự án Phát triển CNTT&TT TP Đà Nẵng (Giai đoạn 1 dự án, Ngân hàng Thế giới- WB tài trợ) nhằm cập nhật, hoàn thiện Hệ thống thông tin Chính quyền điện tử, đồng thời phát triển ứng dụng CNTT lên mức cao hơn hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố thông minh, qua đó nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành của các cơ quan nhà nước, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp tại thành phố.

Cùng với đó, trên lĩnh vực giao thông, Phó chủ tịch Đặng Việt Dũng đề nghị Ngân hàng Korea Eximbank hỗ trợ triển khai thực hiện dự án tuyến monorail (tàu điện 1 ray) kết nối Trục đường Sân bay Quốc tế Đà Nẵng đến KCN Điện Nam – Điện Ngọc, tỉnh Quảng Nam, theo hình thức PPP (hợp tác công – tư). 

Ông Park Jong Kyu cho biết, tại buổi làm việc trước đó (tháng 6/2016), phía Ngân hàng đã bày tỏ quan tâm đến Dự án Phát triển CNTT&TT TP Đà Nẵng. Ông cũng bày tỏ vui mừng khi được biết thành phố Đà Nẵng đã có văn bản chính thức gửi Đại sứ quán Hàn Quốc để thống nhất tiếp nhận khoản viện trợ không hoàn lại của  Korea Eximbank dành cho Đà Nẵng để triển khai FS giai đoạn 2 của dự án. Theo đó, Korea Eximbank đã chuẩn bị ngân sách và dự kiến Nghiên cứu khả thi này có thể được bắt đầu triển khai thực hiện từ tháng 6 hoặc Quý III năm nay. Đối với dự án monorail, ông đề nghị thành phố Đà Nẵng cung cấp thông tin chi tiết, trên cơ sở đó Ngân hàng sẽ có phản hồi chính thức.

Cũng theo ông Park Jong Kyu, các dự án do phía Đà Nẵng đề xuất đều thuộc nhóm các lĩnh vực được Ngân hàng Korea Eximbank xác định sẽ ưu tiên hỗ trợ trong thời gian tới, gồm CNTT-TT, năng lượng tái tạo, giao thông (có bao gồm cả metro, giao thông ngầm, cảng biển, sân bay). Theo đó, đối với các dự án được hỗ trợ thông qua Korea Eximbank dưới hình thức ODA, mức lãi suất được áp dụng sẽ là 0,15% và nếu thuộc nhóm ưu tiên thì sẽ hưởng mức lãi suất 0%. Ông bày tỏ hy vọng, việc Korea Eximbank hỗ trợ triển khai FS giai đoạn 2 của Dự án Phát triển CNTT&TT TP Đà Nẵng sẽ giúp thành phố Đà Nẵng tiếp tục duy trì ngôi vị quán quân cả nước về Chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-TT (Viet Nam ICT Index) trong những năm đến.

Đà Nẵng yêu cầu tháo dỡ các hạng mục xây dựng trái phép Dự án trên bán đảo Sơn Trà
Kết luận số 190-TB/TU, ngày 28/3 nêu rõ Yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc thi công; xử lý, tháo dỡ các hạng mục công trình xây dựng đã thi công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư