Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hàng trăm tấn hàng Việt Nam chuẩn bị "đổ bộ" sang Liên bang Nga
Thùy Liên - 04/11/2015 17:01
 
Hàng trăm tấn hàng hóa đang chuẩn bị "đổ bộ" sang Liên bang Nga để tham dự Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao được tổ chức tại đây bắt đầu từ 12/11. Ngoài ra, hàng trăm doanh nghiệp Việt Nam cũng sẽ sang Nga để dự chuỗi sự kiện lớn sắp được tổ chức để đón đầu cơ hội xuất khẩu sang thị trường rộng lớn này, nhất là khi Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu vừa được ký kết.
TIN LIÊN QUAN

Ngân hàng TMCP BIDV cho biết, BIDV đang phối hợp với Bộ Công thương, Công ty cổ phần đầu tư Trung tâm thương mại Hà Nội - Maxcova (Incentra) và một số đơn vị tổ chức một loạt sự kiện tại Liên bang Nga ngay đầu tháng 11 này để hưởng ứng Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu vừa được ký kết vào tháng 5/2015.

Cụ thể, trong ngày 10 và 11/11 tới đây, tại Nga sẽ diễn ra Hội nghị doanh nhân Việt Nam toàn thế giới do Ủy ban về Việt Nam tại nước ngoài, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga và hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tổ chức. Dự kiến, có 150 doanh nhân người Việt trên toàn thế giới tham dự, trong đó có 70 doanh nhân Việt kiều các nước ngoài Liên bang Nga.

Đây là hội nghị doanh nhân Việt Nam toàn cầu có quy mô lớn nhất được tổ chức từ trước đến nay. Trong ngày 10/111, các đại biểu sẽ được tham quan các cơ sở sản xuất của DN Việt Nam tại Liên bang Nga. Ngày 11/11 là phiên họp chính thức tôn vinh các đóng góp của DN Việt Nam với sự phát triển của đất nước đồng thời tạo cơ hội giao lưu, kết nối giữa các doanh nhân Việt Nam trên toàn thế giới.

Sự kiện quan trọng thứ hai là Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam Liên bang Nga: Thúc đẩy hợp tác thương mại và thanh toán song phương, được tổ chức vào ngày 12/11. Diễn đàn được tổ chức bởi Bộ côgn thương Việt Nam, Bộ Kinh tế phát triển Liên bang Nga cùng hai ngân hàng lớn nhất nhì của hai bên đồng tổ chức, gồm BIDV và Ngân hàng Liên bang Nga (VTB).

Dự kiến, có khoảng 300-350 doanh nghiệp hai nước tham dự Diễn đàn (đã có gần 200 doanh nghiệp Việt Nam đăng ký tham gia). Diễn đàn sẽ quy tụ và kết nối các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hai nước, giúp DN tìm kiếm cơ hội gặp gỡ, hợp tác kinh doanh, nhất là khi FTA giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu đã được ký kết.

Ngoài ra, Diễn đàn còn giới thiệu lợi ích của kênh thanh toán song phương Việt Nga. Sử dụng kênh thanh toán này, doanh nghiệp có thể sử dụng cả đồng nội tệ, được bảo đảm an toàn, bảo mật khi giao dịch, tốc độ xử lý nhanh, được tư vấn về thị trường, đối tác, được ưu đãi về phía... Đây là nội dung được cộng đồng DN hết sức trông đợi vì lâu nay, thanh toán là một trong những điểm nghẽn lớn nhất trong thương mại giữa hai nước.

Ngoài hai sự kiện lớn trên, chiều ngày 12/11 cũng sẽ diễn ra Hội chợ triển lãm bán hàng Việt Nam chất lượng cao, diễn ra tại Incentra . Hội chợ đã thu hút gần 170 doanh nghiệp Việt Nam tham gia đăng ký tham dự với hàng trăm tấn hàng hóa được vận chuyển sang Nga bằng đường biển, đường hàng không. Các mặt hàng tham dự Hội chợ chủ yếu là nông sản thực phẩm, dệt may, thủ công mỹ nghệ, đồ gốm sứ, thủy sản, bánh kẹo, trà, cà phê... Bộ Công thương khẳng định, tất cả hàng hóa tham dự hội chợ phải đạt các tiêu chuẩn Việt Nam và phù hợp với thị trường Liên bang Nga. Hiện đã có khoảng 4.000- 5.000 doanh nghiệp Nga thể hiện sự quan tâm và hẹn lịch dự các sự kiện cũng như tham quan hội chợ.

Trong khuôn khổ Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao, Bộ Công thương cũng đã chỉ đạo các HIệp hội, ngành hàng tổ chức các hội thảo chuyên đề như Hội thảo kết nối DN ngành nông sản - thựcp hẩm; Hội thảo kết nối DN ngành đồ gỗ - nội thất; hội thảo kinh nghiệm thực tế tiếp cận thị trường Nga...

Nga là thị trường rộng lớn và rất tiềm năng với Việt Nam. Trong đó, BIDV và Incentra là hai doanh nghiệp có nhiều hoạt động hợp tác, liên kết, đầu tư với các DN tại Liên bang Nga và đã có nhiều hỗ trợ cho các DN Việt Nam thâm nhập thị trường Nga.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư