
-
CT Group bắt tay với Đại học Cần Thơ đào tạo phi công máy bay không người lái
-
Hưng Yên chuẩn bị tổ chức Đại hội Hiệp hội Doanh nghiệp lần thứ I và chuỗi sự kiện lớn
-
Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu gạo
-
Gia Lai cam kết với doanh nghiệp và nhà đầu tư qua phương châm 5 cùng
-
Dư địa mở cho khu vực tư nhân còn rất lớn -
Khu vực tư nhân: Động lực then chốt bảo đảm chủ quyền kinh tế
![]() |
ASEAN là thị trường đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra hậu Covid-19. |
VASEP phân tích, vừa tăng 16,3% trong tháng 2/2020, giá trị xuất khẩu cá tra sang ASEAN lại giảm mạnh trong tháng 3/2020 do dịch Covid-19. Riêng tháng 3/2020, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này chỉ đạt 12,7 triệu USD, giảm 42,8 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhiều quốc gia trong khu vực tạm ngừng hoạt động giao dịch thương mại để kiềm chế dịch bệnh như: Malaysia, Philippines, Indonesia, Singapore ban hành lệnh phong toả, bao gồm hạn chế đi lại trên toàn quốc, đóng cửa các dịch vụ không thiết yếu và cấm tụ tập đông người dẫn tới suy giảm cầu nội địa kéo dài.
Điều này cũng tác động mạnh mẽ đến hoạt động xuất nhập khẩu của các nước này, trong đó có mặt hàng cá tra của Việt Nam. Lũy kế 3 tháng đầu năm, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường ASEAN đạt 39,3 triệu USD, giảm 28,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu sang 3 thị trường lớn nhất là Thái Lan giảm 23,4%; Malaysia giảm 22% và Singapore giảm 27%.
Theo VASEP, nếu không bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhu cầu nhập khẩu cá tra của khu vực này dự báo vẫn ở mức tương đối tốt và ổn định so với năm trước.
Tuy nhiên, sự đột ngột đóng cửa do dịch bệnh đã khiến cho hoạt động thương mại bị ảnh hưởng. Trong quý đầu năm nay, Việt Nam xuất khẩu khá đa dạng sản phẩm cá tra sang thị trường Thái Lan như: cá tra phile đông lạnh, cá tra phile cắt cube đông lạnh, cá tra nguyên con đông lạnh, cá tra cắt khúc, cắt miếng, cắt xí ngầu, cá tra cắt thỏi tẩm bột chiên… Trong đó, sản phẩm bong bóng cá tra sấy khô với giá xuất khẩu trung bình từ 12,1 - 16 USD/kg.
Ba tháng đầu năm nay, cùng với EU, ASEAN là khu vực bị tổn thương mạnh mẽ về kinh tế do đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, mức độ sụt giảm xuất khẩu về giá trị sang thị trường này vẫn ở thấp hơn so với EU. Cho tới nay, ASEAN vẫn là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của doanh nghiệp cá tra Việt Nam (sau Trung Quốc - Hồng Kông và Mỹ).
VASEP đánh giá, như các thị trường lớn tiềm năng khác, khó có thể đưa ra dự báo chính xác cho xuất khẩu cá tra sang ASEAN trong quý II/2020, chỉ khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, hoạt động kinh tế - xã hội của các nước ổn định lại mới có cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này. Tuy nhiên, đây vẫn đang là thị trường đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp hậu Covid-19.

-
Khu vực tư nhân: Động lực then chốt bảo đảm chủ quyền kinh tế -
NPMB tăng tốc các dự án truyền tải, phục vụ nhập khẩu điện -
Thêm thương nhân phân phối xăng dầu rời thị trường -
Hòa Phát sản xuất 40.000 tấn thép thô/ngày từ quý IV/2025 -
Nhà máy có công suất sản xuất bia lớn nhất Carlsberg châu Á viết tiếp câu chuyện xanh tại Việt Nam -
Từ thành thị đến nông thôn: Bán lẻ hiện đại đang thay đổi thói quen tiêu dùng -
Cảng quốc tế Long An ký thỏa thuận hữu nghị với Portland và Cảng Gothenburg
-
Vietnam Land phân phối dự án La Tiên Villa
-
Khải Hoàn Land được vinh danh là "Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2025"
-
SeABank hợp tác với MoneyGram cung cấp dịch vụ nhận kiều hối trên ứng dụng SeAMobile
-
Vì sao NCB giành giải thưởng mới về công nghệ của HRAA 2025
-
Các thương hiệu HVAC&R hàng đầu Hàn Quốc góp mặt tại Cleanfact & RHVAC Vietnam 2025
-
Giải pháp thay thế khi khó tiếp cận vốn ngân hàng