
-
ASEAN xem xét mở rộng trao đổi C/O điện tử với một số nước
-
Hải quan Thái Bình: Kim ngạch xuất nhập khẩu 6 tháng tăng 21,7%
-
Thúc đẩy sớm hoàn tất đàm phán FTA Việt Nam - Khối thị trường chung Nam Mỹ
-
Đề xuất tăng mức ký quỹ đa cấp lên 50 tỷ đồng
-
Petrovietnam tăng trưởng ổn định trong nửa đầu năm -
EVNGENCO1 đẩy nhanh thủ tục để sớm được giao hàng loạt dự án điện
![]() |
ASEAN là thị trường đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra hậu Covid-19. |
VASEP phân tích, vừa tăng 16,3% trong tháng 2/2020, giá trị xuất khẩu cá tra sang ASEAN lại giảm mạnh trong tháng 3/2020 do dịch Covid-19. Riêng tháng 3/2020, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này chỉ đạt 12,7 triệu USD, giảm 42,8 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhiều quốc gia trong khu vực tạm ngừng hoạt động giao dịch thương mại để kiềm chế dịch bệnh như: Malaysia, Philippines, Indonesia, Singapore ban hành lệnh phong toả, bao gồm hạn chế đi lại trên toàn quốc, đóng cửa các dịch vụ không thiết yếu và cấm tụ tập đông người dẫn tới suy giảm cầu nội địa kéo dài.
Điều này cũng tác động mạnh mẽ đến hoạt động xuất nhập khẩu của các nước này, trong đó có mặt hàng cá tra của Việt Nam. Lũy kế 3 tháng đầu năm, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường ASEAN đạt 39,3 triệu USD, giảm 28,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu sang 3 thị trường lớn nhất là Thái Lan giảm 23,4%; Malaysia giảm 22% và Singapore giảm 27%.
Theo VASEP, nếu không bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhu cầu nhập khẩu cá tra của khu vực này dự báo vẫn ở mức tương đối tốt và ổn định so với năm trước.
Tuy nhiên, sự đột ngột đóng cửa do dịch bệnh đã khiến cho hoạt động thương mại bị ảnh hưởng. Trong quý đầu năm nay, Việt Nam xuất khẩu khá đa dạng sản phẩm cá tra sang thị trường Thái Lan như: cá tra phile đông lạnh, cá tra phile cắt cube đông lạnh, cá tra nguyên con đông lạnh, cá tra cắt khúc, cắt miếng, cắt xí ngầu, cá tra cắt thỏi tẩm bột chiên… Trong đó, sản phẩm bong bóng cá tra sấy khô với giá xuất khẩu trung bình từ 12,1 - 16 USD/kg.
Ba tháng đầu năm nay, cùng với EU, ASEAN là khu vực bị tổn thương mạnh mẽ về kinh tế do đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, mức độ sụt giảm xuất khẩu về giá trị sang thị trường này vẫn ở thấp hơn so với EU. Cho tới nay, ASEAN vẫn là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của doanh nghiệp cá tra Việt Nam (sau Trung Quốc - Hồng Kông và Mỹ).
VASEP đánh giá, như các thị trường lớn tiềm năng khác, khó có thể đưa ra dự báo chính xác cho xuất khẩu cá tra sang ASEAN trong quý II/2020, chỉ khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, hoạt động kinh tế - xã hội của các nước ổn định lại mới có cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này. Tuy nhiên, đây vẫn đang là thị trường đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp hậu Covid-19.

-
Thúc đẩy nhà thầu Việt Nam vươn ra quốc tế: Con đường xây dựng thương hiệu quốc gia -
Doanh nghiệp thích ứng với thuế quan -
Biến số mới tại thị trường hàng không nội địa -
Vincom Retail tiếp tục được vinh danh Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam và Lãnh đạo xanh châu Á -
Khơi nguồn vốn hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân -
Chính thức áp thuế chống bán phá giá thép cán nóng nhập khẩu 5 năm -
Nỗ lực trở lại đường đua của các thương hiệu huyền thoại
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower