Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Hậu M&A ở Vinamed
Chí Tín - 22/10/2017 09:12
 
Đang xử lý các vấn đề sau M&A với Công ty Mediplast nhưng lãnh đạo Tổng công ty cổ phần Thiết bị Y tế (Vinamed) vẫn ấp ủ những tham vọng lớn, trong đó có việc đưa cổ phiếu lên niêm yết.
TIN LIÊN QUAN

Thoái vốn theo đúng pháp luật

Vinamed vừa có công văn số 110/TCT-HCQT gửi Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, trả lời các kiến nghị của bà Lê Thị Minh Châu, cổ đông Công ty cổ phần Nhựa Y tế (Mediplast), liên quan đến việc thoái vốn tại Mediplast và Công ty cổ phần Y tế Danameco.

.
.

Trước đó, bà Lê Thị Minh Châu đã khiếu nại về việc HĐQT Vinamed bán 750.000 cổ phần (tương đương 45,5% vốn điều lệ) tại Mediplast và 9% vốn tại Danameco. Theo bà Châu, việc này vi phạm quy định tại Nghị định 91/2015/NĐ-CP về đầu tư vốn Nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp.

Giải thích nội dung này, Vinamed cho biết, đã thực hiện việc đầu tư, bán các khoản đầu tư tại Mediplast theo đúng các quy định của Luật Doanh nghiệp, Điều lệ Công ty.

Văn bản giải trình cho rằng, Mediplast không phải thực hiện theo Nghị định 91/2015/NĐ-CP vì Vinamed và Mediplast không phải doanh nghiệp nhà nước.

Hiện Nhà nước từng nắm 20% cổ phần trực tiếp tại Vinamed.

Ẩn số JVC

Những nội dung liên quan đến kiến nghị của bà Châu phát sinh sau khi Vinamed thực hiện việc sáp nhập với Mediplast.

Vẫn theo kiến nghị của bà Châu, việc sáp nhập Mediplast vào Vinamed đã làm giảm tỷ lệ sở hữu vốn của nhà nước tại Vinamed từ 20% xuống 14%, trái với Quyết định số 2265/QĐ-TTg ngày 15/12/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt phương án cổ phần hóa Vinamed với việc Nhà nước nắm 20% vốn điều lệ.

Theo giải thích của Vinamed, Mediplast là công ty liên kết của Vinamed. Việc sáp nhập 2 công ty này được thực hiện tại quy định tại khoản 2, điều 195, Luật doanh nghiệp 2014. Vinamed cũng đã thực hiện xong thủ tục thay đổi đăng ký doanh nghiệp và nhận Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mới sau khi sáp nhập Mediplast vào ngày 6/9/2017.

Trong bối cảnh vẫn đang tiếp tục giải quyết các vấn đề hậu sáp nhập với Mediplast, nhưng Vinamed vẫn đề ra nhiều tham vọng lớn. Ông Phạm Quang Huy, Chủ tịch HĐQT Vinamed cho biết, sau khi tái cơ cấu, củng cố lại hoạt động, doanh nghiệp sẽ lên niêm yết trên sàn chứng khoán. Thời gian để thực hiện kế hoạch này được ước tính là từ 3 đến 4 năm.

Cũng ảnh hưởng đến các kế hoạch lớn trong tương lai gần của đại gia ngành thiết bị y tế này còn có ẩn số từ Công ty cổ phần Thiết bị Y tế Việt Nhật (JVC) - công ty liên kết mà Vinamed đang nắm giữ 3,96% cổ phần. Hiện JVC đang tiến hành cải tổ, tái cơ cấu sau khủng hoảng giữa năm 2015 liên quan đến việc cựu Chủ tịch HĐQT Lê Văn Hướng bị bắt về tội lừa dối khách hàng, theo quy định tại điều 162, Bộ luật Hình sự.

Theo ông Huy, trong chiến lược lâu dài của mình, Vinamed cần 1- 2 công ty chuyên hoạt động phân phối và JVC có nhiều kinh nghiệm, lợi thế ở lĩnh vực này. Điểm mạnh khác của JVC là có quan hệ tốt với các đối tác Nhật Bản. Sau khủng hoảng năm 2015, hiện tại JVC đã kết nối trở lại với một số khách hàng lớn như việc Hitachi đã trở lại chọn JVC làm nhà phân phối độc quyền các sản phẩm thương hiệu Hitachi tại Việt Nam. Tương tự, Fujifilm cũng đã quay lại hợp tác và chọn JVC là nhà phân phối độc quyền tại khu vực phía Bắc.

Tuy nhiên, JVC vẫn đang thâm hụt vốn chủ sở hữu khoảng 600 tỷ (trên tổng số vốn điều lệ 1.125 tỷ đồng), do đó, bản thân công ty này cũng cần thời gian để tái cơ cấu. Thời gian qua đã có vài ý tưởng được cho là táo bạo liên quan đến tái cơ cấu JVC, trong đó có việc chia tách công ty nhưng đang vấp phải sự mâu thuẫn giữa các cổ đông của công ty. Lý do là  nếu JVC chia tách sẽ phải hủy niêm yết và cần ít nhất là 2 năm mới được niêm yết trở lại. Đây cũng là bài toán khó, liên quan đến tính thanh khoản của cổ phiếu nếu thực hiện việc chia tách. Theo lãnh đạo JVC, trường hợp Công ty không chọn giải pháp chia tách thì sẽ thực hiện tái cơ cấu từng bước theo cách thức truyền thống.

Được biết, ông Phạm Quang Huy, Chủ tịch HĐQT Vinamed từng là Chủ tịch HĐQT Mediplast (giai đoạn từ tháng 10/2016 đến tháng 4/2017) và cũng từng giữ vị trí Chủ tịch HĐQT Công ty JVC.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư