Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 29 tháng 04 năm 2024,
Haxaco đặt mục tiêu lãi trước thuế 200 tỷ đồng
Minh Khôi - 14/03/2024 07:40
 
Nhà phân phối Mercedes-Benz chưa tiết lộ mục tiêu doanh thu năm nay, mà chỉ công bố kế hoạch lãi trước thuế hợp nhất 200 tỷ đồng, gấp 4,1 lần so với mức 48 tỷ đồng của năm trước.

Công ty cổ phần Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã chứng khoán: HAX) vừa bổ sung tài liệu trình đại hội đồng cổ đông thường niên, trong đó công bố chỉ tiêu kinh doanh quan trọng của năm nay là lợi nhuận trước thuế. Cụ thể, ban lãnh đạo công ty đặt mục tiêu lãi trước thuế hợp nhất gấp 4 lần so với thực hiện năm 2023, lên mức 200 tỷ đồng. Công ty hiện chưa thông tin về mục tiêu doanh thu cho năm nay.  

Theo ban lãnh đạo Haxco, để thực hiện kế hoạch này, công ty sẽ chủ động đưa ra các kế hoạch linh hoạt về cạnh tranh, giá cả, chính sách chiết khấu nhằm giữ vững thị phần. Ngoài ra, công ty cũng tập trung kiểm soát đòn bẩy tải chính, tăng cường quản trị rủi ro và lên kế hoạch cho các kịch bản có thể xảy ra. Bên cạnh đó, ban lãnh đạo Haxco cho biết năm nay sẽ tiếp tục triển khai mở rộng kinh doanh xe và nghiên cứu đa dạng danh mục sản phẩm.

“Công ty đang nỗ lực nhiều hơn trong việc phân phối ô tô mang thương hiệu MG và tham gia vào phân khúc xe điện với Mercedes-Benz và Vinfast,” tờ trình của công ty viết.  

Cũng theo tài liệu họp cổ đông sắp tới, Haxaco trình cổ đông phương án chia cổ tức và tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu. Cụ thể, ban lãnh đạo Haxaco cho biết lợi nhuận sau thuế có thể phân phối theo báo cáo tài chính hợp nhất tại ngày 31/12/2023 là 150 tỷ đồng và thặng dự vốn cổ phần hơn 30,5 tỷ đồng. Công ty dự kiến sẽ chia cổ tức và tăng vốn với tổng tỷ lệ 18%. 

Trong đó, cổ tức bằng tiền mặt là 3%, tức cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu nhận được 300 đồng. Tổng khoản tiền dành để trả cổ tức là 28 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Haxaco dự kiến phát hành hơn 14 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị phát hành theo mệnh giá là 140 tỷ đồng, để tăng vốn điều lệ từ 934 tỷ đồng lên 1.074 tỷ đồng. Công ty sẽ phát hành theo tỷ lệ 15%, tức cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ có 1 quyền nhận thêm cổ phiếu và cứ 100 quyền nhận thêm cổ phiếu sẽ được nhận 15 cổ phiếu mới. Sau khi phân phối lợi nhuận, Haxaco dự kiến giữ lại 12,5 tỷ đồng lợi nhuận để chuyển sang năm sau. 

Trong báo cáo phân tích đầu năm nay, SSI Research kỳ vọng doanh số của Haxaco tăng mạnh hơn vào năm 2024, chi phí lãi vay thấp hơn do hàng tồn kho hiện tại giảm và các công ty con (đại lý ô tô phân phối thương hiệu MG và VinFast) bắt đầu có lãi. Nhóm phân tích đưa ra mức lợi nhuận kỳ vọng là 96 tỷ đồng. 

“Chúng tôi đánh giá thị trường vẫn sẽ khó khăn trong nửa đầu năm 2024 do nhu cầu tiêu dung vẫn còn yếu và người mua có tâm lý chờ đợi các mẫu xe mới, nhưng nhìn chung cả năm 2024 thị trường sẽ thấy được sự phục hồi cả về số lượng và giá trị (nhờ sự phục hồi kinh tế vào nửa cuối năm, các mẫu xe mới ra mắt, tình trạng thiếu chip cho xe ô tô được giải quyết, cũng như lãi suất cho vay ở mức hấp dẫn hơn so với 2023)”, báo cáo của SSI Research viết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư