Thứ Sáu, Ngày 12 tháng 12 năm 2025,
HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét chủ trương đầu tư Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng
Anh Minh - 12/12/2025 18:22
 
Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng sẽ được HĐND TP. Hà Nội xem xét thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp chuyên đề diễn ra trong hai ngày 12 – 13/12/2025.
Phối cảnh Dự án đại lộ sông Hồng.
Phối cảnh Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng.

Trước đó, vào đầu tháng 12/2025, Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội đã có báo cáo gửi UBND TP. Hà Nội về phương án, vị trí và hướng tuyến dự án.

Cụ thể, thực hiện chỉ đạo của Phó chủ tịch thường trực UBND TP Dương Đức Tuấn, cơ quan chuyên môn đã nghiên cứu và xây dựng hai phương án tuyến đường bộ kết hợp đường sắt đô thị và monorail.

Phương án 1 đi chủ yếu ngoài bãi sông, bám sát mép sông với tổng chiều dài khoảng 87,17 km, gồm 44,5 km đoạn Hữu Hồng và 42,67 km đoạn Tả Hồng, tại đó điểm cuối đoạn Tả Hồng đấu nối với trục di sản tỉnh Hưng Yên.

Tuyến có quy mô đường trung tâm 6 làn xe; tỷ lệ cầu, hầm và đắp nền được tính toán kỹ nhằm hạn chế tác động địa hình.

Tuyến monorail bố trí trên dải phân cách giữa tuyến đường bộ hiện hữu hoặc trong phạm vi các tuyến đã quy hoạch, góp phần giảm nhu cầu giải phóng mặt bằng và tăng khả năng tiếp cận các khu dân cư, văn phòng, di tích lịch sử dọc sông Hồng.

Phương án 2 đề xuất hướng tuyến chủ yếu đi song song và bám sát đê hiện hữu, không phá vỡ hoặc xây dựng đê mới. Tuyến bắt đầu từ cầu Hồng Hà và kết thúc tại cầu Mễ Sở, tổng chiều dài khoảng 80,5 km, gồm 44,8 km đoạn Hữu Hồng và 35,7 km đoạn Tả Hồng, nối với trục di sản tỉnh Hưng Yên. Bình đồ tuyến chủ yếu đi bằng, trong đó đoạn Hữu Hồng có 96% chiều dài đi bằng và 4% đi hầm; đoạn Tả Hồng có 95% chiều dài đi bằng và 5% đi hầm.

Tuyến bám theo cao độ tự nhiên và khu dân cư hiện hữu dọc đê. Tại các khu vực bãi sông như Chu Phan – Tráng Việt, Tàm Xá – Xuân Canh, Long Biên – Cự Khối, cao độ tuyến được lựa chọn bằng cao độ mặt bãi cộng 0,5 m (trung bình khoảng 11,5 – 12 m). Trục đường được phân cấp là đường trục chính đô thị quy mô 6 làn xe, mặt cắt ngang từ 54 – 80 m. Tuyến monorail bố trí trên dải phân cách của trục đại lộ và có dự phòng thêm tuyến đường sắt đô thị đi ngầm kết nối các vùng như Hưng Yên, Phú Thọ.

Các nội dung chi tiết của dự án sẽ tiếp tục được nghiên cứu dựa trên rà soát tổng thể mạng lưới đường sắt đô thị, gắn với tổ chức không gian, kiến trúc cảnh quan, quy hoạch sử dụng đất và quy mô dân số để bảo đảm tính khả thi của toàn bộ hệ thống.

Sau khi đối chiếu với quy hoạch chung Thủ đô, quy hoạch phòng chống lũ, quy hoạch phân khu và ý kiến của các sở ngành như Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch xây dựng và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, Sở Quy hoạch – Kiến trúc kiến nghị UBND TP. Hà Nội lựa chọn phương án 2 làm cơ sở tiếp tục nghiên cứu chi tiết và lập hồ sơ quy hoạch ở các cấp tiếp theo.

Đồng thời, Sở Quy hoạch – Kiến trúc kiến nghị thành phố cần chỉ đạo các đơn vị cập nhật hướng tuyến vào điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, quy hoạch phòng chống lũ và đê điều sông Hồng, quy hoạch phân khu hai bên bờ sông, cũng như các đồ án cây xanh, cảnh quan và giao thông; đồng thời tiếp tục xem xét yếu tố giải phóng mặt bằng, kết nối khu dân cư và nâng cấp hạ tầng ven sông.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, Dự án Đại lộ cảnh quan sông Hồng không chỉ là một công trình giao thông – cảnh quan đơn thuần, mà còn là biểu tượng của một Thủ đô phát triển xanh, hiện đại và hội nhập.

Dự án mang nhiều tầng ý nghĩa, từ chỉnh trang đô thị đến cải thiện môi trường, đồng thời khơi dậy các giá trị văn hóa – lịch sử gắn với dòng sông Hồng.

Hiện nay, Thành phố đang hướng tới việc đồng thời giải quyết ùn tắc và khớp nối hạ tầng vùng trung tâm; giảm thiểu ô nhiễm môi trường, cải thiện chất lượng không khí và nguồn nước sông; tạo ra hành lang thoát lũ an toàn gắn với việc xây dựng hệ thống công viên cảnh quan và không gian sinh thái đô thị; và thúc đẩy phát triển kinh tế – du lịch – dịch vụ dọc hai bờ sông, hình thành mô hình “đô thị ven sông” đặc trưng của Việt Nam.

Theo quy hoạch, hơn 3.000 ha đất ven sông sẽ được bố trí cho công viên cây xanh, quảng trường và các công viên chuyên đề.

Đây không chỉ là những khu vực vui chơi, giải trí mà còn là không gian công cộng mở, nơi tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, nghệ thuật của Thủ đô, góp phần giúp Hà Nội thích ứng tốt hơn với biến đổi khí hậu và từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững.

Trong thời gian qua, Liên danh Tập đoàn Đèo Cả – Văn Phú và Liên danh Văn Phú – MIK Group – Đại Quang Minh đã tích cực nghiên cứu và đề xuất các phương án triển khai dự án. Phương án của Liên danh Đèo Cả tập trung vào triết lý “hạ tầng giao thông đi trước”, tuân thủ nguyên tắc an toàn đê điều, hạn chế ảnh hưởng đến giải phóng mặt bằng và lấy tuyến đường làm trung tâm cho công tác quy hoạch – tái thiết, mở ra không gian phát triển mới theo phương châm “Con đường vàng tạo giá trị vàng”.

Trong khi đó, phương án của Liên danh Văn Phú – MIK Group – Đại Quang Minh tập trung vào hình thành mạng lưới giao thông liên kết giữa khu vực nội đô và các vùng phụ cận, với hướng tuyến sát chân đê nhằm tái thiết các khu dân cư cũ và tái cấu trúc không gian đô thị hai bên bờ sông.

Ông Nguyễn Quang Huy – Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả  cho biết đơn vị đã được UBND TP. Hà Nội giao nhiệm vụ chủ trì nghiên cứu từ tháng 6/2025, đồng thời tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Trung ương và Thành phố, và tổ chức các đoàn công tác đi nghiên cứu mô hình triển khai của Trung Quốc, Hàn Quốc để vận dụng phù hợp với điều kiện thực tiễn của Hà Nội.

Trên cơ sở đó, Đèo Cả đã đề xuất phương án khởi tạo đầu tư để TP. Hà Nội có cơ sở trình Chính phủ xem xét và trình Quốc hội phê duyệt các cơ chế, chính sách đặc thù cho một dự án quan trọng bậc nhất của Thủ đô.

Tập đoàn Đèo Cả cũng ghi nhận nỗ lực của các nhà đầu tư khác trong quá trình nghiên cứu, tất cả đều mong muốn đóng góp cho sự phát triển của Hà Nội và cùng hướng đến mục tiêu chung tay kiến tạo “Kỳ tích sông Hồng”.

Đơn vị đã phân tích rõ ưu, nhược điểm của từng phương án, trong đó nhấn mạnh các vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng ở vùng đê sông Hồng – yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ, hiệu quả và sự ổn định xã hội khi triển khai.

Theo đại diện Đèo Cả, các phương án được các bên đưa ra đều được chuẩn bị công phu, nghiêm túc và có cơ sở khoa học. Nhà đầu tư Văn Phú trước đó cũng đã nghiên cứu phương án cầu cạn ngoài đê nhằm giảm thiểu việc phải giải phóng mặt bằng.

Việc nhiều phương án được đề xuất, phân tích và đối chiếu giữa các yếu tố kỹ thuật, kinh tế và xã hội sẽ giúp UBND TP Hà Nội có đủ dữ liệu để lựa chọn phương án tối ưu.

Khi Hội đồng thẩm định của Thành phố quyết định phương án tuyến phù hợp nhất với tổng thể các mục tiêu, không chỉ Tập đoàn Đèo Cả mà bất kỳ doanh nghiệp nào tham gia cũng sẽ đồng thuận cùng Hà Nội triển khai.

“Quan điểm của chúng tôi là cùng nhau đóng góp để hình thành một trục đại lộ – cảnh quan hiện đại, văn minh, đáp ứng kỳ vọng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng các tiêu chí mà Thành phố đặt ra. Những ưu – nhược điểm cần được phân tích đầy đủ để Thành phố xem xét khi quyết định phương án đầu tư và cơ chế tuyển chọn”, ông Nguyễn Quang Huy nhấn mạnh.

Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng dự kiến khởi công ngày 19/12/2025 với kỳ vọng hình thành một không gian cảnh quan hiện đại, hài hòa và mang bản sắc của Thủ đô; đồng thời đóng góp quan trọng vào nâng cấp hạ tầng giao thông, mở rộng không gian phát triển và tăng cường các hoạt động văn hóa – du lịch ven sông.

Chính phủ đồng ý chủ trương nghiên cứu đầu tư dự án cảnh quan sông Hồng
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 626/TB-VPCP ngày 17/11/2025 kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về triển khai thực hiện...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư