-
Đắk Lắk đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP 10% trở lên trong năm 2026
-
Khơi thông nguồn lực cho tăng trưởng -
Tăng tốc tháo gỡ khó khăn cho 11 dự án BOT giao thông -
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 4: Xác lập mô hình tăng trưởng mới -
Vingroup công bố hợp tác chiến lược với Chính phủ Uzbekistan, mở ra cơ hội đầu tư quy mô lớn tại Trung Á -
Đề xuất TP.HCM làm đầu mối triển khai tuyến metro Thủ Thiêm - Long Thành 84.750 tỷ đồng
![]() |
| Ảnh minh họa. |
Theo thông tin của Báo điện tử Đầu tư – Baodautu.vn, Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành vừa được liên danh tư vấn gồm Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) - Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam (TEDI SOUTH) hoàn tất để trình thẩm định.
Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm thuộc phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. HCM; điểm cuối tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Tuyến được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1435 mm, điện khí hóa, với tổng chiều dài chính tuyến là 41,83 km, chiều dài đường dẫn depot là 4,4 km; tốc độ thiết kế 120 km/h trên chính tuyến (90 km/h trong hầm), tải trọng trục 16 tấn/trục.
Tổng thể tuyến bao gồm các đoạn đi trên cao, đi trên mặt đất và đi ngầm, trong đó đoạn đi trên cao gồm cầu cạn, cầu vượt sông 30,67 km chiếm 66,34%; đoạn đi hầm 15,13 km chiếm 32,73%; đoạn đi trên nền đường đất 0,43 km chiếm 0,93%.
Trên tuyến bố trí 20 nhà ga (16 ga trên cao; 4 ga ngầm), 1 depot tại xã Cẩm Đường, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (rộng 21,4 ha) và 1 bãi đỗ tàu, trạm chỉnh bị sửa chữa, vệ sinh tàu tại Thủ Thiêm, TP. Thủ Đức (rộng 1,2 ha); 4 trạm nhận điện, 10 trạm điện kéo và 1 vị trí vượt sông đặc biệt lớn (sông Đồng Nai). Tổng nhu cầu sử dụng đất của Dự án đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành là khoảng 140,11 ha.
Tuyến có năng lực chuyên chở hành khách của tuyến đáp ứng năng lực chuyên chở 40.000 người/hướng/giờ; thực hiện kết nối trung tâm TP. HCM đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các đô thị dọc tuyến đường sắt.
Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 2 TP. HCM tại ga Thủ Thiêm; đường sắt Biên Hòa –Vũng tàu tại ga S18; đường sắt tốc độ cao Bắc Nam tại ga Thủ Thiêm và ga Long Thành.
Với quy mô đầu tư như trên, Dự án có sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 84.752 tỷ đồng (tương đương 3,454 tỷ USD), trong đó chi phí giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư khoảng 5.504 tỷ đồng; phấn đấu khởi công trước năm 2030, hoàn thiện đưa vào khai thác từ năm 2035.
Tại Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào giữa năm 2021, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành là dự án trong danh mục dự án quan trọng quốc gia, ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030.
Tại Quyết định số 1831/QĐ-TTg về việc ban hành danh mục quốc gia kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025 được Thủ tướng Chính phủ ban hành vào đầu tháng 11/2021, Dự án xây dựng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành cũng đã được đưa vào danh mục kêu gọi đầu tư nước ngoài.
-
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 4: Xác lập mô hình tăng trưởng mới -
Vingroup công bố hợp tác chiến lược với Chính phủ Uzbekistan, mở ra cơ hội đầu tư quy mô lớn tại Trung Á -
Đề xuất TP.HCM làm đầu mối triển khai tuyến metro Thủ Thiêm - Long Thành 84.750 tỷ đồng -
Gần cuối năm, Gia Lai tổ chức động thổ dự án FDI ngành gỗ vốn 10 triệu USD -
FDI vào TP.HCM “bùng nổ” sau sáp nhập, cán mốc 8,37 tỷ USD năm 2025 -
Chi cục Dự trữ Nhà nước khu vực III Triển khai dự án đầu tư kho dự trữ Thái Bình -
Số phận Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sau khi Vingroup rút đề xuất
-
1
Số phận Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sau khi Vingroup rút đề xuất -
2
Ngân hàng "một mình một chợ", bất động sản chỉ huy động được 130.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu -
3
TP.HCM muốn chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt xây cầu Cần Giờ, Phú Mỹ 2 -
4
Ngăn dòng tiền trăm tỷ USD “chảy máu” theo tiền mã hóa - Bài 2: Cần “lá chắn thép” chặn đại nạn lừa đảo crypto
-
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026 -
Morinaga Ice Cream - Bước ngoặt chiến lược và tiềm năng tăng trưởng của ngành kem Việt Nam -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam


