
-
Xuất khẩu của Nhật Bản giảm sâu nhất trong hơn 4 năm
-
SoftBank bất ngờ đặt cược đầu tư 2 tỷ USD vào Intel
-
Mỹ bổ sung 407 mã sản phẩm vào danh sách áp thuế 50% đối với thép và nhôm nhập khẩu từ ngày 18/8/2025
-
Mastercard và Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN hợp tác thúc đẩy cơ hội kinh doanh và phát triển kinh tế
-
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump nói gì sau hội đàm kéo dài hơn 2 tiếng rưỡi? -
IEA nâng dự báo nguồn cung dầu mỏ năm 2025
![]() |
Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) mới đây thông báo Hiệp định thương mại Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7, muộn hơn một tháng so với đề xuất ban đầu.
Tuy nhiên mục tiêu này cũng khó có thể trở thành hiện thực, do dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp ở khu vực Bắc Mỹ.
Cả Mexico và Canada đều đã đưa ra các biện pháp cần thiết để tuân thủ những cam kết của mình theo USMCA, phiên bản cập nhật thay thế cho Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).
Theo quy định, hiệp định này phải được quốc hội cả 3 nước phê chuẩn thì mới có hiệu lực.
Ông Gerardo Canseco Romero, thành viên Ủy ban Ngoại thương trường Cao đẳng Kế toán công Mexico, cho rằng USCMA ít khả năng có hiệu lực theo đúng kế hoạch, do nhiều hoạt động kinh tế bị trì hoãn.
Một nguyên nhân nữa là giới lãnh đạo trong ngành ôtô - “trái tim” của USMCA - đã kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho thêm thời gian để có thể đáp ứng những yêu cầu của hiệp định thương mại mới.
Chuyên gia Canseco nhận định hiệp định USMCA có các quy định về nguồn gốc xuất xứ chặt chẽ hơn so với NAFTA.
Trong bối cảnh các nhà máy bị đóng cửa vì dịch bệnh, các chuỗi cung ứng bị tê liệt, việc thông báo hiệp định có hiệu lực trong vòng 3 tháng tới sẽ chỉ gây thêm áp lực cho ngành công nghiệp ô tô vốn vẫn chưa sẵn sàng thực thi USMCA.
Ngành công nghiệp ôtô đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của các quốc gia thành viên USMCA. Chỉ riêng ở Mexico, lĩnh vực này hiện đóng góp trên 3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và tạo trên 840 nghìn việc làm trực tiếp.
Ngoài ra, ngành công nghiệp ôtô đặc biệt quan trọng do quy mô, phạm vi địa lý và các chuỗi cung ứng giữa các nhà cung cấp khác nhau thuộc mọi quy mô ở ba quốc gia Bắc Mỹ.
Theo kế hoạch, USMCA sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7 tới. Hiệp định thương mại mới yêu cầu tỷ lệ nội địa hóa lên tới 75% đối với xe hạng nhẹ và 70% đối với xe hạng nặng, tăng tương ứng 12,5% và 10% so với quy định của NAFTA.
Các doanh nghiệp trong lĩnh vực ôtô của ba nước thành viên sẽ có thời hạn từ 3-4 năm để triển khai, nhưng các nhà sản xuất ôtô phải bắt đầu đảm bảo tuân thủ các yêu cầu kể từ khi thỏa thuận có hiệu lực.

-
SoftBank bất ngờ đặt cược đầu tư 2 tỷ USD vào Intel
-
Mỹ bổ sung 407 mã sản phẩm vào danh sách áp thuế 50% đối với thép và nhôm nhập khẩu từ ngày 18/8/2025
-
Thị trường IPO công nghệ Mỹ đang bùng nổ trở lại
-
Mastercard và Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN hợp tác thúc đẩy cơ hội kinh doanh và phát triển kinh tế
-
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump nói gì sau hội đàm kéo dài hơn 2 tiếng rưỡi? -
Kinh tế Anh tăng trưởng tốt hơn dự báo trong quý II/2025 -
IEA nâng dự báo nguồn cung dầu mỏ năm 2025 -
Mức thuế quan "sống được" -
Tổng thống Trump gia hạn thời gian "đình chiến" thuế quan với Trung Quốc thêm 90 ngày -
Eurozone tăng trưởng 0,1% trong quý II/2025 -
Trung Quốc muốn Mỹ nới lỏng kiểm soát xuất khẩu chip AI
-
Nam A Bank 5 năm liên tiếp là Nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
Shinhan Life sẵn sàng về sản phẩm, dịch vụ, đón đà tăng trưởng của thị trường
-
A&T Group & DXMD Vietnam ký kết hợp tác phát triển dự án A&T Saigon Riverside
-
Khát vọng phổ cập robot: Hành trình của doanh nhân Hoàng Hữu Thắng
-
Nỗ lực giảm gánh nặng về bệnh hô hấp ở trẻ nguy cơ cao với liệu pháp dự phòng miễn dịch đầu tiên tại Việt Nam
-
Chứng khoán Rồng Việt 4 năm liên tiếp nhận giải “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”