-
Lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc tiếp tục trượt dài -
Alibaba cùng đối tác Hàn Quốc lập liên doanh thương mại điện tử 4 tỷ USD -
Trung Quốc cho phép địa phương dùng trái phiếu để đầu tư dự án -
Năm 2024, chứng khoán thế giới vẫn giữ nhịp tăng giữa bất ổn -
"Điểm mặt" các biến số điều hướng giá vàng năm 2025 -
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật chi tiêu cho chính phủ, ngăn chặn nguy cơ đóng cửa
Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) mới đây thông báo Hiệp định thương mại Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7, muộn hơn một tháng so với đề xuất ban đầu.
Tuy nhiên mục tiêu này cũng khó có thể trở thành hiện thực, do dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp ở khu vực Bắc Mỹ.
Cả Mexico và Canada đều đã đưa ra các biện pháp cần thiết để tuân thủ những cam kết của mình theo USMCA, phiên bản cập nhật thay thế cho Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).
Theo quy định, hiệp định này phải được quốc hội cả 3 nước phê chuẩn thì mới có hiệu lực.
Ông Gerardo Canseco Romero, thành viên Ủy ban Ngoại thương trường Cao đẳng Kế toán công Mexico, cho rằng USCMA ít khả năng có hiệu lực theo đúng kế hoạch, do nhiều hoạt động kinh tế bị trì hoãn.
Một nguyên nhân nữa là giới lãnh đạo trong ngành ôtô - “trái tim” của USMCA - đã kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho thêm thời gian để có thể đáp ứng những yêu cầu của hiệp định thương mại mới.
Chuyên gia Canseco nhận định hiệp định USMCA có các quy định về nguồn gốc xuất xứ chặt chẽ hơn so với NAFTA.
Trong bối cảnh các nhà máy bị đóng cửa vì dịch bệnh, các chuỗi cung ứng bị tê liệt, việc thông báo hiệp định có hiệu lực trong vòng 3 tháng tới sẽ chỉ gây thêm áp lực cho ngành công nghiệp ô tô vốn vẫn chưa sẵn sàng thực thi USMCA.
Ngành công nghiệp ôtô đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của các quốc gia thành viên USMCA. Chỉ riêng ở Mexico, lĩnh vực này hiện đóng góp trên 3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và tạo trên 840 nghìn việc làm trực tiếp.
Ngoài ra, ngành công nghiệp ôtô đặc biệt quan trọng do quy mô, phạm vi địa lý và các chuỗi cung ứng giữa các nhà cung cấp khác nhau thuộc mọi quy mô ở ba quốc gia Bắc Mỹ.
Theo kế hoạch, USMCA sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7 tới. Hiệp định thương mại mới yêu cầu tỷ lệ nội địa hóa lên tới 75% đối với xe hạng nhẹ và 70% đối với xe hạng nặng, tăng tương ứng 12,5% và 10% so với quy định của NAFTA.
Các doanh nghiệp trong lĩnh vực ôtô của ba nước thành viên sẽ có thời hạn từ 3-4 năm để triển khai, nhưng các nhà sản xuất ôtô phải bắt đầu đảm bảo tuân thủ các yêu cầu kể từ khi thỏa thuận có hiệu lực.
-
Alibaba cùng đối tác Hàn Quốc lập liên doanh thương mại điện tử 4 tỷ USD -
Trung Quốc cho phép địa phương dùng trái phiếu để đầu tư dự án -
Xuất khẩu khí đốt của Nga sang châu Âu đạt mức tăng trưởng gần 20% -
Hàn Quốc: BoK khẳng định tiếp tục hạ lãi suất cơ bản trong năm 2025 -
Nga gia hạn lệnh cấm xuất khẩu gạo đến hết tháng 6/2025 -
Reuters: Trung Quốc dự tính phát hành trái phiếu kho bạc đặc biệt trị giá 411 tỷ USD -
Năm 2024, chứng khoán thế giới vẫn giữ nhịp tăng giữa bất ổn
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 29/12 -
2 Tin vắn Đầu tư Online ngày 28/12 -
3 Thủ tướng dự Hội nghị tổng kết năm 2024 và triển khai nhiệm vụ 2025 của ngành Kế hoạch và Đầu tư -
4 Vietnam Airlines, VNPT, TKV, PVN... trước thời điểm chia tay CMSC -
5 Đề xuất 2.545 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 14B; Làm rõ quy mô đầu tư cao tốc 25.058 tỷ đồng
- Vinarice: Khát vọng nâng tầm hạt gạo Việt Nam
- Nhôm Grando được vinh danh giải Sao Vàng đất Việt 2024
- Cảng Container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng đón TEU thứ 1.500.000
- Herbalife - Lan tỏa lối sống năng động từ Lễ hội đếm ngược đến đường chạy bán marathon
- Các địa phương áp dụng quy định mới về phân lô bán nền ra sao
- VinaLiving chính thức bàn giao các căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp tại The Ocean Resort Quy Nhon by Fusion