
-
“Cam kết Sữa chính hãng”: Lazada cùng các thương hiệu sữa hàng đầu chung tay bảo vệ người tiêu dùng
-
Nhựa Tiền Phong xuất sắc nhận giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương 2025
-
Samsung hỗ trợ doanh nghiệp Việt tăng tốc phát triển nhà máy thông minh
-
Thay đổi tư duy quản trị tài chính để gọi vốn thành công
-
SMEDF "bắt tay" VietBank cung cấp gói tín dụng ưu đãi cho DNNVV -
Thuế và Hải quan - Hai “mũi nhọn” tiên phong trong cải cách thể chế tài chính
Những con số biết nói
Đài Loan là một trong những đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam những năm qua. Quan hệ hợp tác thương mại giữa hai bên ngày càng phát triển tốt đẹp. Theo số liệu thống kê từ cơ quan Kinh tế Đài Loan, đầu tư của Đài Loan vào Việt Nam đạt 680 triệu Đài tệ trong năm 2017.
Riêng trong đầu năm 2018, đầu tư từ Đài Loan vào Việt Nam đã vượt quá 400 triệu Đài tệ, tăng 233% so với cùng kỳ năm trước. “Điều này cho thấy các doanh nghiệp Đài Loan đã tăng lòng tin trong đầu tư vào Việt Nam”, cơ quan này nhận định. Tính tới cuối tháng 2/2019, Đài Loan đã đầu tư 2.616 dự án với tổng số vốn là trên 31,7 tỷ USD đồng thời là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 4 vào Việt Nam.
![]() |
Lễ Khai mạc Taiwan Expo 2018 |
Xét lĩnh vực đầu tư, công nghiệp chế biến, chế tạo của Đài Loan chiếm tổng vốn đăng kí lớn nhất (23,65 tỷ USD tương đương 82,3% vốn đầu tư đăng kí); đứng thứ hai là lĩnh vực kinh doanh bất động sản với 26 dự án cùng tổng vốn đăng ký đạt gần 1,73 tỷ USD (chiếm hơn 6% tổng vốn đầu tư đăng ký của Đài Loan tại Việt Nam). Ngành xây dựng đứng thứ 3 với 111 dự án, đạt 1,56 tỷ USD (chiếm 5,4% tổng vốn đầu tư đăng ký của Đài Loan tại Việt Nam).
Các dự án của Đài Loan chủ yếu đầu tư theo hình thức 100% vốn nước ngoài với 2.148 dự án, tổng vốn đầu tư là 24,46 tỷ USD (chiếm hơn 85% tổng vốn đầu tư đăng ký của Đài Loan tại Việt Nam), còn lại gần 15% theo các hình thức liên doanh, công ty cổ phần và hợp đồng hợp tác kinh doanh. Ngoài ra, các sản phẩm, dịch vụ khác của Đài Loan như giáo dục, dịch vụ y tế, thương mại điện tử… cũng đã có mặt trên thị trường Việt Nam và ngày càng được nhiều người tiêu dùng Việt đón nhận.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam- Đài Loan liên tục tăng trưởng tốt. Trong 6 tháng đầu năm 2018, con số này tăng 10,4% so với năm 2017, đạt 7,84 tỷ USD. Trong đó, hàng hoá nhập khẩu từ Đài Loan về Việt Nam đạt 6,39 tỷ USD, tăng 8,4% so với năm trước; hàng xuất khẩu sang Đài Loan đạt 1,45 tỷ USD, tăng 19,7% so với năm trước. Như vậy, con số nhập siêu lên đến 4,94 tỷ USD.
Tiếp tục giới thiệu doanh nghiệp và sản phẩm Đài Loan đến thị trường Việt
Nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác Đài Loan - Việt Nam, TAITRA đã tổ chức rất nhiều hoạt động nhằm quảng bá, giới thiệu đất nước, sản phẩm của Đài Loan tới doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt. Trong đó, Triển lãm Taiwan Expo là một trong những hoạt động lớn và đạt hiệu quả cao.
![]() |
Tiki ký hợp tác với Hiệp hội Phát triển ngoại thương Đài Loan |
Taiwan Expo đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam vào năm 2017 và đã nhận được sự hưởng ứng của người tiêu dùng, doanh nghiệp, kết quả giao dịch thương mại tiềm năng đạt 27 triệu USD.
Hơn nữa, Tiki - công ty thương mại điện tử lớn thứ 2 tại Việt Nam đã ký kết bản quy chế hiệp ước cộng tác với Hiệp hội Phát triển ngoại thương Đài Loan (TAITRA) và thành lập trang mạng gian hàng trực tuyến Đài Loan tại Tiki.vn, trước mắt đã thu hút được hơn 40 thương hiệu của đài Loan, tiêu thụ hơn 1.000 hạng mục sản phẩm. Taiwan Expo 2018 cũng giới thiệu hơn 5.500 sản phẩm sáng tạo với 190 gian hàng, thu hút hàng chục ngàn người tham dự.
![]() |
Gian hàng Taiwan Excellence tại Taiwan Expo 2018 |
Tiếp tục những thành công đó, Taiwan Expo 2019 sẽ được tổ chức với 6 chủ đề chính: Công nghệ và môi trường xanh, Phong cách sống Đài Loan, Thương mại điện tử Đài Loan, Máy móc trong lĩnh vực chế biến thực phẩm, Thành phố thông minh, Văn hoá và Du lịch Đài Loan.
Đây không chỉ là cơ hội gặp gỡ và tìm kiếm đối tác tốt cho các doanh nghiệp Đài Loan cũng như Việt Nam mà còn là dịp để người tiêu dùng Việt trải nghiệm các sản phẩm gia dụng, sản phẩm sức khoẻ và văn hoá Đài Loan. Đặc biệt, Triển lãm sẽ mở của hoàn toàn miễn phí.
Taiwan Expo 2019 sẽ được mở cửa miễn phí từ 9:00-17:00 từ ngày 08-10/08/2019 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội

-
“Cam kết Sữa chính hãng”: Lazada cùng các thương hiệu sữa hàng đầu chung tay bảo vệ người tiêu dùng
-
Nhựa Tiền Phong xuất sắc nhận giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương 2025
-
Samsung hỗ trợ doanh nghiệp Việt tăng tốc phát triển nhà máy thông minh
-
Thay đổi tư duy quản trị tài chính để gọi vốn thành công
-
SMEDF "bắt tay" VietBank cung cấp gói tín dụng ưu đãi cho DNNVV -
Thuế và Hải quan - Hai “mũi nhọn” tiên phong trong cải cách thể chế tài chính -
Chuẩn bị thời kỳ tăng tốc, Phú Thái đặt mục tiêu đào tạo thế hệ lãnh đạo mới -
SHS khai trương trụ sở mới, khẳng định bước tiến trong chiến lược phát triển bền vững -
Trẻ hóa - Chiến lược giúp Vua Nệm “chạm” tới nhóm khách hàng tương lai -
Cải cách thể chế, chuyển đổi số - nền tảng thúc đẩy doanh nghiệp phát triển -
Hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước đang được cải thiện
-
Sunshine Group được vinh danh Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á tại APEA 2025
-
Acecook Việt Nam khởi công nhà máy Thăng Long - Bước tiến mới trong hành trình vươn tầm thế giới
-
KHP Land lan tỏa tầm nhìn sống xanh cùng Vinhomes Green Paradise Cần Giờ
-
Tecco Group & DXMD Vietnam ký kết hợp tác triển khai khu căn hộ Diamond Boulevard
-
Kem chàm sữa Kutieskin cho bé và những điều cần biết
-
Giải đáp độ hot của kem bôi dịu da cho bé Kutieskin