
-
FPT Retail được vinh danh “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” của Forbes
-
Mô hình cụm liên kết ngành có thế gỡ bài toán tiếp cận đất cho doanh nghiệp nhỏ
-
Phần Lan kêu gọi các startup Việt khởi nghiệp tại “xứ sở nghìn hồ”
-
Khai thác lợi thế EVFTA, rau quả xuất sang EU tăng vọt
-
Phú Mỹ - PVFCCo đạt danh hiệu Top 50 công ty niêm yết tốt nhất và Top 25 Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2025 -
Kinh tế tư nhân Vùng Đông Nam Bộ: Trách nhiệm tiên phong trong kỷ nguyên số
Những con số biết nói
Đài Loan là một trong những đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam những năm qua. Quan hệ hợp tác thương mại giữa hai bên ngày càng phát triển tốt đẹp. Theo số liệu thống kê từ cơ quan Kinh tế Đài Loan, đầu tư của Đài Loan vào Việt Nam đạt 680 triệu Đài tệ trong năm 2017.
Riêng trong đầu năm 2018, đầu tư từ Đài Loan vào Việt Nam đã vượt quá 400 triệu Đài tệ, tăng 233% so với cùng kỳ năm trước. “Điều này cho thấy các doanh nghiệp Đài Loan đã tăng lòng tin trong đầu tư vào Việt Nam”, cơ quan này nhận định. Tính tới cuối tháng 2/2019, Đài Loan đã đầu tư 2.616 dự án với tổng số vốn là trên 31,7 tỷ USD đồng thời là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 4 vào Việt Nam.
![]() |
Lễ Khai mạc Taiwan Expo 2018 |
Xét lĩnh vực đầu tư, công nghiệp chế biến, chế tạo của Đài Loan chiếm tổng vốn đăng kí lớn nhất (23,65 tỷ USD tương đương 82,3% vốn đầu tư đăng kí); đứng thứ hai là lĩnh vực kinh doanh bất động sản với 26 dự án cùng tổng vốn đăng ký đạt gần 1,73 tỷ USD (chiếm hơn 6% tổng vốn đầu tư đăng ký của Đài Loan tại Việt Nam). Ngành xây dựng đứng thứ 3 với 111 dự án, đạt 1,56 tỷ USD (chiếm 5,4% tổng vốn đầu tư đăng ký của Đài Loan tại Việt Nam).
Các dự án của Đài Loan chủ yếu đầu tư theo hình thức 100% vốn nước ngoài với 2.148 dự án, tổng vốn đầu tư là 24,46 tỷ USD (chiếm hơn 85% tổng vốn đầu tư đăng ký của Đài Loan tại Việt Nam), còn lại gần 15% theo các hình thức liên doanh, công ty cổ phần và hợp đồng hợp tác kinh doanh. Ngoài ra, các sản phẩm, dịch vụ khác của Đài Loan như giáo dục, dịch vụ y tế, thương mại điện tử… cũng đã có mặt trên thị trường Việt Nam và ngày càng được nhiều người tiêu dùng Việt đón nhận.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam- Đài Loan liên tục tăng trưởng tốt. Trong 6 tháng đầu năm 2018, con số này tăng 10,4% so với năm 2017, đạt 7,84 tỷ USD. Trong đó, hàng hoá nhập khẩu từ Đài Loan về Việt Nam đạt 6,39 tỷ USD, tăng 8,4% so với năm trước; hàng xuất khẩu sang Đài Loan đạt 1,45 tỷ USD, tăng 19,7% so với năm trước. Như vậy, con số nhập siêu lên đến 4,94 tỷ USD.
Tiếp tục giới thiệu doanh nghiệp và sản phẩm Đài Loan đến thị trường Việt
Nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác Đài Loan - Việt Nam, TAITRA đã tổ chức rất nhiều hoạt động nhằm quảng bá, giới thiệu đất nước, sản phẩm của Đài Loan tới doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt. Trong đó, Triển lãm Taiwan Expo là một trong những hoạt động lớn và đạt hiệu quả cao.
![]() |
Tiki ký hợp tác với Hiệp hội Phát triển ngoại thương Đài Loan |
Taiwan Expo đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam vào năm 2017 và đã nhận được sự hưởng ứng của người tiêu dùng, doanh nghiệp, kết quả giao dịch thương mại tiềm năng đạt 27 triệu USD.
Hơn nữa, Tiki - công ty thương mại điện tử lớn thứ 2 tại Việt Nam đã ký kết bản quy chế hiệp ước cộng tác với Hiệp hội Phát triển ngoại thương Đài Loan (TAITRA) và thành lập trang mạng gian hàng trực tuyến Đài Loan tại Tiki.vn, trước mắt đã thu hút được hơn 40 thương hiệu của đài Loan, tiêu thụ hơn 1.000 hạng mục sản phẩm. Taiwan Expo 2018 cũng giới thiệu hơn 5.500 sản phẩm sáng tạo với 190 gian hàng, thu hút hàng chục ngàn người tham dự.
![]() |
Gian hàng Taiwan Excellence tại Taiwan Expo 2018 |
Tiếp tục những thành công đó, Taiwan Expo 2019 sẽ được tổ chức với 6 chủ đề chính: Công nghệ và môi trường xanh, Phong cách sống Đài Loan, Thương mại điện tử Đài Loan, Máy móc trong lĩnh vực chế biến thực phẩm, Thành phố thông minh, Văn hoá và Du lịch Đài Loan.
Đây không chỉ là cơ hội gặp gỡ và tìm kiếm đối tác tốt cho các doanh nghiệp Đài Loan cũng như Việt Nam mà còn là dịp để người tiêu dùng Việt trải nghiệm các sản phẩm gia dụng, sản phẩm sức khoẻ và văn hoá Đài Loan. Đặc biệt, Triển lãm sẽ mở của hoàn toàn miễn phí.
Taiwan Expo 2019 sẽ được mở cửa miễn phí từ 9:00-17:00 từ ngày 08-10/08/2019 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội

-
Mô hình cụm liên kết ngành có thế gỡ bài toán tiếp cận đất cho doanh nghiệp nhỏ
-
Phần Lan kêu gọi các startup Việt khởi nghiệp tại “xứ sở nghìn hồ”
-
Khai thác lợi thế EVFTA, rau quả xuất sang EU tăng vọt
-
Vietjet khởi công trung tâm bảo dưỡng tàu bay; Thiên Long mở pháp nhân tại Philippines; T&T đề xuất mở đường bay tới Bhutan
-
Phú Mỹ - PVFCCo đạt danh hiệu Top 50 công ty niêm yết tốt nhất và Top 25 Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2025 -
Kinh tế tư nhân Vùng Đông Nam Bộ: Trách nhiệm tiên phong trong kỷ nguyên số -
Thuế TP.HCM đẩy mạnh cải cách trong mô hình mới -
Top 50 Forbes 2025: DHG Pharma vững vị trí giữa tâm thế "xoay trục tăng trưởng" -
Từng bước đổi mới toàn diện để nâng chuẩn Báo cáo tài chính nhà nước -
Senegal tìm hiểu kinh nghiệm nông nghiệp sinh thái tại ThaiBinh Seed -
Việt Nam điều tra chống bán phá giá gạch, sứ ốp lát nhập từ Ấn Độ
-
1 Khai thác tuyến chính cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vũng Áng - Bùng từ ngày 28/8
-
2 Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn chia sẻ tầm nhìn ngoại giao Việt Nam trong kỷ nguyên mới
-
3 Bộ Xây dựng nêu quan điểm về việc đầu tư tuyến đường sắt Trì Bình - Dung Quất vốn 1.000 tỷ đồng
-
4 Mạng lưới metro hơn 1.000 km tại TP.HCM: Thách thức lớn về vốn đầu tư
-
FPT hợp tác với đại học tư thục hàng đầu tại Đài Loan phát triển nhân lực bán dẫn
-
Grobest Việt Nam được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
SABECO: Biến khát vọng phát triển bền vững thành hành động cụ thể từ di sản 150 năm
-
Gói tài chính tối ưu cho doanh nghiệp tư vấn du học và xuất khẩu lao động
-
Khẳng định bản lĩnh phân phối, Megan Holdings vươn lên Top 2 đại lý dẫn đầu Centro Town - Sun Elite City
-
SeABank thông báo mời thầu